Hà Nội

Lấy ý kiến rộng rãi để Hiến pháp thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân

(Chinhphu.vn) - Hôm nay (15/12), Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 của Chính phủ tổ chức Hội nghị kiểm tra việc tổng kết của 18 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

15/12/2011 14:36

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại Hội nghị - Ảnh Chinhphu.vn

Bộ trưởng, Chủ  nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đồng chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, vào thời điểm này, việc tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 là một nhiệm vụ rất quan trọng và cũng là một vận hội lớn của dân tộc trong việc xem xét lại Bộ luật gốc. Trước tầm quan trọng của vấn đề này, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc Hội và Chính phủ cùng lập Ban Chỉ đạo tổng kết của cơ quan mình để chỉ đạo hoạt động tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 đạt hiệu quả cao nhất với chất lượng tốt nhất.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam, các bộ, ngành khi đánh giá tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 cần bám sát vào các nội dung hướng dẫn. Tập trung đánh giá mối quan hệ giữa Trung ương và địa phương, giữa các cơ quan với nhau. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, đưa ra những kiến nghị tốt giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực của mình.

Theo báo cáo tổng kết của Ban Chỉ đạo, tính đến hết ngày 14/12, Ban chỉ đạo đã nhận được 12/18 Dự thảo báo cáo từ các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Nhiều Dự thảo báo cáo về công tác tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 về cơ bản thể hiện được mục đích, yêu cầu tổng kết của Chính phủ. Nhiều nội dung đánh giá, kiến nghị, đề xuất liên quan đến lý luận và thực tiễn pháp lý cần giải quyết liên quan đến sửa đổi Hiến pháp.

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo thẳng thắn chỉ rõ, một số Dự thảo báo cáo vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như việc xác định nội dung tổng kết của phần lớn Bộ, ngành còn lúng túng, chưa bám vào nội dung tổng kết như địa vị pháp lý với tư cách là bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong mối quan hệ với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các bộ và với chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, quá trình thực hiện công tác tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 của các Bộ, ngành đã gặp một số khó khăn vướng mắc như một số Bộ có chức năng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực nên phạm vi tổng kết rộng, nội dung phức tạp đòi hỏi sự đầu tư lớn cho việc điều tra, khảo sát, thảo luận kỹ, nên đã không đảm bảo tiến độ như quy định. Vấn đề huy động nguồn lực, bố trí kinh phí cho công tác tổng kết thi hành Hiến pháp cũng là một trong những vướng mắc cần tháo gỡ của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo 18 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thảo luận về công tác tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 tại Bộ, ngành của mình. Đánh giá cụ thể về khó khăn cần tháo gỡ và các hạn chế cần khắc phục trong từng Dự thảo báo cáo của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 lưu ý các bộ, ngành cần thực hiện mấy vấn đề lớn.

Đó là, lãnh đạo các Bộ, ngành cần tập trung cao cho việc chỉ đạo, đôn đốc việc tổng kết, lấy ý kiến rộng rãi trong ngành mình. Bảo đảm sự tham gia của nhân dân, các nhà khoa học, cán bộ lão thành có nhiều kinh nghiệm. Để bảo đảm Hiến pháp là đạo luật gốc, có sức sống lâu dài, cần rà soát thêm các Văn kiện của Đảng, Quốc hội để có cái nhìn bao quát, rộng hơn, nhất là việc xây dựng thể chế nhà nước, thể hiện quan điểm toàn diện của bộ, ngành mình, tránh nêu những vấn đề cục bộ, mang tính sự vụ.

Ban chỉ đạo tổng kế của Chính phủ sẽ trực tiếp lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương sau khi có Dự thảo Báo cáo tổng kết của Chính phủ, đồng thời tổ chức các Hội thảo tại các vùng miền… để Báo cáo của Chính phủ thật sự chất lượng, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Nhằm bảo đảm đúng tiến độ tổng kết, Ban chỉ đạo đề nghị các Bộ, ngành nộp báo cáo tổng kết về Ban chỉ đạo trước ngày 26/12/2011.

Lê Sơn

Top