Hà Nội

Làm rõ quyền, trách nhiệm của Thủ tướng và Bộ trưởng với DNNN

(Chinhphu.vn) - Dự thảo Nghị định về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp là một nội dung được Chính phủ thảo luận tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2012.

31/07/2012 21:26

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Vũ Đức Đam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2012, phóng viên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cung cấp thông tin về nội dung dự thảo Nghị định nói trên.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết dự thảo Nghị định có thời gian chuẩn bị dài, được bàn thảo rất nhiều lần từ năm 2009, trong đó tập trung vào việc bỏ cơ chế chủ quản, tách quản lý nhà nước ra khỏi quản lý doanh nghiệp...

Sau khi Luật Doanh nghiệp ra đời, tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động theo Luật này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Nhà nước do vai trò, nhiệm vụ và hoạt động đặc thù đã dẫn đến tình trạng một số khâu, một số việc trong một số doanh nghiệp Nhà nước quản lý không đủ chặt chẽ và đã có những sai phạm.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, dự thảo Nghị định này phân định rất rõ quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của từng cấp, từng cơ quan trong thực hiện chức năng chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, gồm:  Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các Bộ kinh tế tổng hợp (Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Lao động-Thương binh và Xã hội), Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị doanh nghiệp, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đối với một số tập đoàn kinh tế lớn, chủ lực của Nhà nước,  trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ sẽ được tăng cường hơn. Với các tổng công ty, vai trò quản lý của Bộ trưởng bộ quản lý chuyên ngành cũng xác định  rõ  rệt hơn...

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, sau phiên họp Chính phủ lần này, dự thảo Nghị định sẽ được chỉnh sửa  và thông tin rộng rãi, đầy đủ đến người dân và doanh nghiệp.

Phương Nguyên

Top