Hà Nội

Kinh tế phục hồi tạo đà phát triển những tháng cuối năm

(Chinhphu.vn) – Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố nhiều kết quả tích cực về các chỉ tiêu tăng trưởng KT-XH của đất nước trong 8 tháng qua đồng thời thông báo một số chỉ đạo của Chính phủ để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2009.

01/09/2009 19:16

Ảnh: Chinhphu.vn

Bộ trưởng cho biết, sau 8 tháng, xu hướng đi lên của kinh tế nước ta đã thể hiện rõ ở cả 3 khu vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Sản xuất công nghiệp sau 8 tháng tăng trên 10%, tạo đà hồi phục kinh tế tích cực, cố gắng cuối năm tăng trưởng kinh tế trên 5%, theo tính toán của bộ KHĐT, GDP năm 2009 có thể đạt 5,5%.

Về thực hiện Đề án 30, tháng 8 là tháng trọng tâm theo chỉ đạo của Thủ tướng về công bố bộ thủ tục hành chính (TTHC), đã có 100% bộ, ngành hoàn thành việc công bố bộ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của mình, 61/63 địa phương công bố TTHC cấp xã, huyện và 47/63 địa phương công bố TTHC cấp sở ngành.

Như vậy, giai đoạn 1 thực hiện rà soát các TTHC đã thành công, lần đầu tiên bằng công nghệ thông tin chúng ta có thể tìm kiếm được các TTHC liên quan đến mọi mặt đời sống của người dân từ cấp xã, huyện trên inte rnet một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, cuối tháng 9, đầu tháng 10 sẽ tiến hành công bố cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Sang giai đoạn 2, sẽ cắt giảm 30% TTHC (như vậy chỉ còn trên 4.000 TTHC).

Việc đơn giản hóa TTHC sẽ tạo không khí cởi mở tại cơ quan nhà nước cho người dân và doanh nghiệp. Bộ trưởng nhấn mạnh, phấn đấu đến 2010, chúng ta sẽ hoàn chỉnh bộ TTHC toàn quốc, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2009, Văn phòng Chính phủ cũng đã đề nghị Chính phủ ban hành nghị định kiểm soát bộ TTHC sau khi đã hoàn chỉnh trong quá trình thực hiện, không để TTHC tiếp tục gây rườm rà khó khăn cho người dân.

Bộ, địa phương nào không hoàn thành việc công bố bộ TTHC không được xem xét thi đua khen thưởng, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết thêm, vấn đề cấp phép các dự án sân golf cũng được Chính phủ xem xét. Hiện nay trên cả nước có 166 dự án xây dựng sân golf do các địa phương phê duyệt, sau quá trình rà soát điều tra, Bộ Kế hoach Đầu tư trình Chính phủ cắt giảm 51 dự án. Với mục tiêu không để thu hẹp diện tích đất màu, đất trồng lúa, khu đô thị, Chính phủ đã yêu cầu Bộ KHĐT tiếp tục rà soát 115 dự án sân golf, tiếp tục cắt giảm nữa nếu thấy cần thiết.

Chính phủ cũng đã thảo luận vấn đề xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Theo dự kiến, trong giai đoạn đầu, sẽ xây dựng 2 nhà máy tại Ninh Thuận. Mỗi nhà máy gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 2.000 MW. Tuy nhiên đây mới là dự kiến ban đầu, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xem xét kỹ định hướng, quy hoạch, hoàn thiện dự án để xin ý kiến hội đồng thẩm định quốc gia về môi trường, an toàn, sức khỏe… sau đó trình Chính phủ.

Vấn đề giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp khẳng định việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vừa rồi do giá xăng dầu thế giới tăng cao ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp, do vậy Bộ đã chấp thuận cho các doanh nghiệp điều chỉnh giá để đảm bảo hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Theo quy định của Bộ Tài chính về mức tăng giá xăng dầu, trong điều kiện bình thường thì tăng không quá 500 đồng/lít, nhưng khi quỹ bình ổn giá chưa hoạt động, và doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng lỗ thì có thể tăng thêm. Quỹ bình ổn giá xăng dầu không lấy từ người tiêu dùng. Khi giá thị trường cao, doanh nghiệp bán giá thấp thì được trích một phần từ quỹ để bù lỗ, khi giá thị trường thấp, doanh nghiệp bán ra giá cao thì phải trích một phần doanh thu đóng góp vào Quỹ bình ổn. Như vậy không có chuyện người dân bị đánh thuế 2 lần qua giá xăng dầu.

Liên quan đến sự cố ngừng hoạt động nhà máy lọc dầu Dung Quất, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, Ban Quản lý dự án, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ đồng thời mời nhà thầu Technip xem xét tìm nguyên nhân để kịp thời khắc phục sự cố, hiện việc xem xét đang tiến hành. Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ban Quản lý dự án sẽ tìm các giải pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất để xử lý sự cố.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang ở giai đoạn vận hành thử, nhà thầu chưa bàn giao nên họ phải có trách nhiệm hoàn toàn khi sự cố xảy ra.

Trả lời câu hỏi làm thế nào để nâng cao hiệu quả Cuộc vận động toàn dân dùng hàng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết, Cuộc vận động trước hết nhằm thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam, do vậy cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, xây dựng chươg trình hành động cụ thể. Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong nước muốn người Việt Nam dùng hàng Việt Nam thì phải nỗ lực nâng cao chất lượng hàng hóa .

Bộ Công thương cho biết các bộ, cơ quan, hiệp hội, ngành hàng và địa phương đã và đang tăng cường quảng bá giới thiệu hàng Việt Nam tại các thành phố lớn và nông thôn, kết hợp cùng giải pháp từ gói kích cầu trong việc hỗ trợ lãi suất, kinh phí mua hàng vật tư nông nghiệp máy móc thiết bị cho nông dân. Tuy chỉ mới thực hiện nhưng đã thu được nhiều kết quả tích cực. Chẳng hạn như với riêng Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp tiêu thụ máy bơm nước đã tăng trên 4 lần, máy bơm thuốc trừ sâu trên 3 lần, phương tiện vận tải trên 3 lần, tiêu thụ máy gặt đập liên hợp tăng trên 30%. Hiện Bộ đang tích cực triển khai xúc tiến thị trường trong cả nước, chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia cũng chú trọng những chương trình liên kết tiêu thụ sản trong các vùng như Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long… qua đó lựa chọn mô hình liên kết quảng bá sản phẩm tốt đưa vào chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2010.

Đồng thời tăng cường công tác quản lý thị trường, phối hợp với các đồn biên phòng, hải quan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Y tế để kiểm tra phát hiện và ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những vấn đề liên quan đến gói kích cầu, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, đến 31/8 dư nợ cho gói kích cầu là hơn 430 nghìn tỉ đồng.

Cho đến thời điểm này gói kích cầu được đánh giá có tác động tốt, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực cho nền kinh tế. Chính phủ đã chỉ đạo trong các tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiên tốt cơ chế hỗ trợ Chính phủ đã ban hành, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng. Đồng thời giao Bộ KHĐT, Bộ Tài Chính, Ngân hàng nhà nước nghiên cứu trình Thủ tướng chính sách hỗ trợ để nền kinh tế phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Trả lời câu hỏi về việc liệu Bộ Công Thương có gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu phân bón, Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Thành Biên khẳng định, Bộ không hề gây khó khăn. Việc yêu cầu doanh nghiệp phải xin giấy phép xuất khẩu phân bón có nguồn gốc xuất khẩu trước đây là hậu quả cách quản lý cũ từ trước năm 2000 trong hoàn cảnh luôn phải cân đối phân bón cho thị trường trong nước nhằm đảm bảo cung cầu cho thị trường nội địa. Tuy nhiên đến 2009, Bộ nhận thấy cách quản lý không còn phù hợp nên đã có đề nghị cho doanh nghiệp được xuất khẩu tự do đối với phân bón có nguồn gốc xuất khẩu, Bộ sẽ thông qua sớm nhất quyết định này khi nhận được ý kiến đồng thuận từ phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nguyệt Hà

Top