Hà Nội

Kiên định lý tưởng sống dù ở bất kỳ giai đoạn nào

(Chinhphu.vn) - Tuyên ngôn bất tử “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” của Lý Tự Trọng đã trở thành lập trường sống và chiến đấu của lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam sau này.

16/10/2014 15:00

Ảnh: Hoàng Anh.

Ngày 16/10, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Hội thảo khoa học “Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”. Đây là hoạt động nằm trong đợt sinh hoạt chính trị cao điểm kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2014).

Hội thảo được tổ chức trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hà Tĩnh – quê hương anh hùng Lý Tự Trọng với hơn 300 đại biểu cùng hơn 40 tham luận của cán bộ Đoàn các thời kỳ, các nhà nghiên cứu và đoàn viên, thanh niên.

Phát biểu khai mạc, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Lý Tự Trọng - người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên được Bác Hồ kính yêu dìu dắt, giáo dục, rèn luyện từ tuổi thiếu niên đã để lại cho lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam nhiều bài học quý giá. Đó là bài học về lòng yêu nước nồng nàn, yêu đồng bào và tinh thần tự tôn dân tộc; đó là bài học về tấm gương ham học hỏi, ham hiểu biết để đóng góp được nhiều hơn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, nhân dân ta; bài học về lòng can đảm, gan dạ, anh dũng và ý chí sắt đá của một chiến sỹ cộng sản chân chính, về tình đồng chí, đồng đội thủy chung son sắt, về sự giác ngộ chính trị và tấm lòng kiên trung theo Đảng, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

Đồng chí Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh bản lĩnh cách mạng là điều tuyệt vời của Lý Tự Trọng. Tinh thần bất khuất của anh đã làm cho kẻ thù vô cùng khiếp sợ và đã động viên cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng trong cả nước lúc bấy giờ. Hình ảnh và chí khí người thanh niên Lý Tự Trọng đã trở thành biểu tượng hết sức thiêng liêng, cao đẹp trong lòng các thế hệ đoàn viên thanh niên.

Trong tham luận của mình nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Bí thư Thành Đoàn TPHCM đồng chíNguyễn Văn Đua cho rằng, điều thiết tha trong tuyên ngôn đanh thép mà đầy lãng mạn mà Lý Tự Trọng khẳng định, nhắn gửi là điều quan trọng, cốt lõi nhất mà mỗi thanh niên dù ở thời kỳ nào, giai đoạn nào cũng cần lựa chọn, xác định cho mình lý tưởng sống và kiên định với lý tưởng ấy.

Sự nghiệp đổi mới toàn diện của Đảng đã mở ra cho thế hệ trẻ chân trời sáng lạng; nuôi dưỡng, chắp cánh những ước mơ, hoài bão, lý tưởng của tuổi trẻ và là môi trường để tuổi trẻ cống hiến, hiện thực hóa lý tưởng, lẽ sống ấy - đó là con đường cách mạng hiện nay.

Tại hội thảo, tham luận của đại diện thanh niên thế hệ mới đều nêu lên những bài học quý giá từ cuộc đời hoạt động cách mạng và tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Lý Tự Trọng; khẳng định tinh thần câu nói của Lý Tự Trọng “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay. Đồng thời nêu bật tuổi trẻ Việt Nam cần noi gương anh hùng Lý Tự Trọng luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoàng Anh

Top