Hà Nội

Kích cầu bằng cả chính sách và vật chất

(Chinhphu.vn) - Chiều 24/12, tại TP Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp báo thông báo về nội dung chính của phiên họp thường kỳ cuối năm của Chính phủ. Sáu Bộ trưởng đồng chủ trì cuộc họp với hơn 170 phóng viên tham dự.

24/12/2008 18:35

Các thành viên Chính phủ chủ trì cuộc họp báo - Ảnh: Chinhphu.vn

Tại cuộc họp báo Chính phủ cuối năm này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết, phiên họp thường kỳ tháng 12 của Chính phủ diễn ra trong hai ngày 23-24/12, được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, tập trung vào một số nội dung chính, trong đó chủ yếu là đánh giá kiểm điểm tình hình KTXH năm 2008, tổng kết sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ trong năm qua và thảo luận về Chương trình công tác năm 2009.

Chủ động, linh hoạt, kiên quyết, kịp thời, toàn diện. Đó là những đánh giá khái quát về công tác điều hành của Chính phủ trong năm 2008, được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Năm 2008, Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đạt được những kết quả KTXH khả quan: duy trì được mức tăng trưởng kinh tế 6,23%. GDP bình quân đầu người đạt trên 1000 USD; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 16,2%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,1%; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 64 tỷ USD; thu ngân sách cả năm ước đạt tăng 26,3% so với dự đoán, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13%. Năm qua, nhiều người được hưởng bảo hiểm xã hội, hơn 1 triệu 600 nghìn người có việc làm; công tác cải cách hành chính đạt kết quả tốt; thực hiện đồng bộ công tác phòng chống tham nhũng mang lại hiệu quả cao. Các mặt quốc phòng, an ninh, đối ngoại đều ổn định và có bước phát triển khá, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Trước sự quan tâm của báo chí về mục tiêu kinh tế xã hội của năm 2009, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2009, Chính phủ đã thống nhất cao tập trung thực hiện 3 mục chính là tiếp tục ngăn chặn suy giảm kinh tế, thực hiện các biện pháp kích cầu đầu tư và tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Bộ trưởng Bộ Tài Chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên báo chí về gói kích cầu 1 tỷ USD đã được Chính phủ công bố.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Bộ KHĐT Võ Hồng Phúc, gói kích cầu nằm trong nhóm 5 giải pháp đồng bộ của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội. Gói kích cầu bao gồm cả chính sách và tiền. Có nghĩa là số tiền dùng cho kích cầu sẽ không chỉ gói gọn trong con số 1 tỷ USD mà phải tính cả những nguồn hỗ trợ khác của Chính phủ, ví dụ như chính sách giãn, giảm thuế cho các doanh nghiệp.

Liên quan đến nguồn tiền dùng cho gói kích cầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Bộ KHĐT Võ Hồng Phúc cho biết, số tiền này sẽ được lấy từ nguồn dự trữ của Chính phủ và tiền ngân sách chưa chi hết của năm 2008 chuyển sang cho năm 2009. Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ trình Quốc hội xin phát hành trái phiếu Chính phủ ...

Một số vấn đề như việc ban hành Luật thuế thu nhập cá nhân, khó khăn của các doanh nghiệp, vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài cũng đã được một số báo quan tâm. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp trong cuộc họp báo hôm nay nhấn mạnh, Thủ tướng đánh giá cao về những đóng góp của đội ngũ báo chí trong công tác điều hành của Chính phủ thời gian qua ./.

Nam Tiến

Top