Hà Nội

Khuyến khích doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư các dự án về năng lượng

(Chinhphu.vn) – Chiều 6/2, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Soichi Inoue, Tổng Giám đốc Công ty Marubeni Việt Nam.

06/02/2020 17:07

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp ông Soichi Inoue, Tổng Giám đốc Công ty Marubeni Việt Nam. Ảnh: Hoàng Giang

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng bày tỏ vui mừng gặp lại ông Soichi Inoue; đồng thời đánh giá cao các hoạt động đầu tư, kinh doanh của Tập đoàn Marubeni tại Việt Nam với nhiều dự án, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, điện khí, điện gió, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, Marubeni nói riêng nghiên cứu đầu tư vào các dự án về năng lượng, đặc biệt là các nhà máy điện gió, khí hóa lỏng (LNG), phù hợp với quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia và quy định pháp luật. Ngoài ra, theo thế mạnh của mình, đề nghị Marubeni tích cực nghiên cứu đầu tư các dự án phát triển hạ tầng tại Việt Nam, bao gồm các dự án giao thông đô thị, đường cao tốc Bắc – Nam, cảng biển, hàng không…

.

Cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã dành thời gian đón tiếp, ông Soichi Inoue, Tổng Giám đốc Công ty Marubeni Việt Nam cho biết Tập đoàn Marubeni thành lập năm 1958, là một trong những Tập đoàn kinh doanh đa ngành lớn nhất Nhật Bản.

.

Tại Việt Nam, Marubeni là chủ đầu tư dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2 công suất 1.200 MW với tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD; dự án sản xuất giấy bao bì (KAO) với công suất 40 vạn tấn/năm và quy mô đầu tư 200 triệu USD. Ngoài ra, Marubeni là nhà xuất khẩu than anthracite chất lượng cao, alumina, cà phê và thủy sản của Việt Nam.

.

Trong thời gian tới, Marubeni đang nghiên cứu đầu tư Tổ hợp Nhà máy điện khí hóa lỏng (LNG); tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông đô thị; các dự án hàng hải…

.

Ông Soichi Inoue cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc mà Công ty Marubeni Việt Nam đang gặp phải liên quan đến dự án nhiệt điện BOT (1200MW) Nghi Sơn 2; giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ Đường dây 500KV đấu nối từ Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào Hệ thống đường dây truyền tải; dự án điện khí Ô Môn II; các dự án điện Khí LNG; các dự án năng lượng tái tạo và cung cấp điện khẩn cấp.

.

Ảnh: Hoàng Giang

Giải đáp các khó khăn, vướng mắc của Công ty Marubeni Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết đối với dự án nhiệt điện BOT (1200MW) Nghi Sơn 2, hiện nay, Bộ Công thương đang chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan xử lý đề nghị của Marubeni. VPCP sẽ đôn đốc và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngay sau khi nhận được báo cáo của Bộ Công thương.

.

Liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ Đường dây 500KV đấu nối, VPCP sẽ đôn đốc và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngay sau khi nhận được báo cáo của Bộ NN&PTNT.

.

Đối với các dự án điện khí, năng lượng tái tạo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng hoan nghênh việc Marubeni nghiên cứu và phát triển đầu tư vào các dự án điện mặt trời mái nhà tại các nhà máy công nghiệp; các dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn… Các giải pháp sẽ không chỉ giúp giải tỏa nhu cầu điện cấp bánh mà còn giảm đầu tư đường dây truyền tải.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công thương và EVN chủ động nghiên cứu các giải pháp, không để xảy ra thiếu điện. Lĩnh vực năng lượng sạch là lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam. VPCP sẽ báo cáo Thủ tướng về nội dung buổi tiếp với Công ty Marubeni Việt Nam; đồng thời sẽ tích cực hỗ trợ để Marubeni có thể đẩy nhanh tiến độ các dự án, mở rộng đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam.

.

Hoàng Giang

Top