Hà Nội

‘Không để nợ đọng văn bản sang Chính phủ khóa mới’

(Chinhphu.vn) - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng nhấn mạnh tại cuộc làm việc với các Bộ, cơ quan để nhằm đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ trình ban hành văn bản về tinh thần không để nhiệm vụ nào nợ đọng, không nhiệm vụ nào không được thực hiện và không để nợ đọng văn bản sang Chính phủ khóa mới.

03/12/2020 14:27

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Gia Huy

Sáng 3/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chủ trì buổi làm việc với các Bộ, cơ quan về tình hình xây dựng, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật, Pháp lệnh đã có hiệu lực pháp luật và có hiệu lực pháp luật từ 01/01/2021 và tình hình xây dựng, trình ban hành các đề án trong Chương trình công tác năm 2020 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

"Không làm nhanh sẽ nợ đọng văn bản"

.

Phát biểu tại buổi làm việc Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết đây là cuộc làm việc thứ 102 của Tổ công tác từ khi được thành lập, là cuộc làm việc thứ 4 trong năm 2020 nhằm đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ trình ban hành văn bản của các Bộ, cơ quan.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng, hiện nay, còn 7 Nghị định nợ đọng. Ngoài ra, văn bản có hiệu lực từ 01/01/2021 có nguy cơ chậm, tức là phải ban hành từ 15/11/2020 để có hiệu lực ngày 01/01/2021.

.

Số văn bản có hiệu lực từ 01/01/2021 là 49 văn bản. Theo chỉ đạo của Chính phủ là cắt giảm tối đa số lượng văn bản quy định chi tiết theo hướng 1 Luật chỉ ban hành tối đa 2 Nghị định quy định chi tiết; 1 Nghị định chỉ ban hành 1 Thông tư hướng dẫn, đến nay từ 49 văn bản cắt giảm được 17 văn bản. Như vậy sau khi tích hợp tổng số văn bản chi tiết có hiệu lực từ 01/01/2021 còn 32 văn bản. Đến nay đã trình 2 văn bản, còn 30 văn bản chưa ban hành.

.

Tổ trưởng Tổ công tác nêu trong 30 văn bản này có 7 văn bản đã được gửi đến VPCP, như vậy đến nay còn 23 văn bản và nhấn mạnh: "Nếu chúng ta không nhanh sẽ nợ đọng".

.

Đối với chương trình công tác, đến ngày 2/12/2020 có 38/367 đề án trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nợ đọng, chiếm 10,3%. Trong đó các Bộ tham dự buổi làm việc có 25 đề án nợ đọng, chiếm 65,7% tổng số đề án nợ đọng.

.

"38 đề án, cộng với văn bản trong chương trình công tác của tháng 12/2020 là 99 văn bản, tổng cộng là 137. Đây là nhiệm vụ rất lớn, không làm nhanh sẽ nợ đọng", Tổ trưởng Tổ công tác nêu.

.

Nhấn mạnh hơn để các Bộ, cơ quan đẩy nhanh tiến độ, Tổ trưởng Tổ công tác nêu: "Chính phủ khóa XII nợ đọng 59 văn bản chi tiết, Chính phủ khóa XIII nợ 38 văn bản, bây giờ chúng ta không làm nhanh thì Chính phủ khóa XIV sẽ nợ đọng văn bản cao hơn Chính phủ khóa XIII".

.

Từ đó, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với các Bộ, cơ quan có văn bản nợ đọng tại cuộc làm việc hôm nay để đôn đốc, không để nhiệm vụ nào nợ đọng, không nhiệm vụ không được thực hiện.

.

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Tổ công tác đề nghị các Bộ, cơ quan rà soát lại toàn bộ để gộp "cơ học" trên tinh thần 1 Luật chỉ ban hành tối đa 2 Nghị định quy định chi tiết; 1 Nghị định chỉ ban hành 1 Thông tư hướng dẫn. Đề nghị các Bộ, cơ quan nêu lý do nợ đọng, khẳng định có rút văn bản "cơ học" được không, thời gian hoàn thành. Bộ, cơ quan nào đã hứa mà không làm được phải chịu trách nhiệm.

.

Ảnh: Gia Huy

"Một Luật mà có 6 Nghị định là không ổn"

.

Theo ông Lê Hoàng Tùng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (VPCP), năm 2020, trong các Nghị quyết của Phiên họp Chính phủ, Chính phủ đều có quyết nghị về đôn đốc xây dựng văn bản và chương trình công tác.

.

Về văn bản quy định chi tiết, từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã ban hành được 48/55 văn bản quy định chi tiết, còn nợ đọng 7 văn bản thuộc trách nhiệm của các Bộ: Công an 3 văn bản; GD&ĐT 1 văn bản; Tài chính 1 văn bản; Nội vụ 1 văn bản; Công Thương 1 văn bản.

.

Với văn bản quy định chi tiết có hiệu lực từ 01/01/2021, theo kế hoạch có 49 văn bản, tuy nhiên theo chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, cơ quan đã thực hiện cắt giảm văn bản chi tiết như Tổ trưởng Tổ công tác đã nêu tại mở đầu cuộc họp. Hiện còn 23 văn bản chưa trình thuộc một số Bộ như: Bộ LĐTB&XT 4 văn bản; Bộ Tài chính 7 văn bản; Bộ KH&ĐT 5 văn bản; Bộ Nội vụ 4; Bộ Xây dựng 7 văn bản...

.

Tại cuộc làm việc, Bộ Công an cho biết tháng 11/2020 chậm 5 văn bản, hiện đã thực hiện 2 văn bản, còn 3 văn bản nợ đọng, trong đó có văn bản liên quan Luật an ninh mạng và công an xã cần cân nhắc kỹ và đang tiếp tục lấy ý kiến. Về chương trình công tác có 6 đề án nợ đọng. Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ Công an phải hoàn thành văn bản nợ đọng, trừ 2 văn bản liên quan Luật an ninh mạng và công an xã.

.

Tổ trưởng Tổ công tác nêu: "Những gì thực hiện được phải làm bằng được, không để nợ đọng đến Chính phủ khóa mới".

.

Bộ LĐTB&XH cho biết còn 11 đề án cần trình trong tháng 11, 12/2020. Trong 11 văn bản nợ đọng này, Bộ cam kết 5 đề án nợ của tháng 11/2020 sẽ trình trước ngày 8/12, còn lại 6 văn bản tiếp tục hoàn thiện, cam kết trình Chính phủ trước ngày 25/12/2020. Tổ trưởng Tổ công tác đánh giá cao và thống nhất với Bộ LĐTB&XH đến 31/12/2020 sẽ không nợ đọng văn bản, không nợ đọng chương trình công tác.

.

Đối với Bộ Tài chính, đại diện Vụ Pháp chế cho biết, về danh mục văn bản quy định chi biết có hiệu lực từ 1/7/2020, Bộ còn Nghị định về quy định chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty CP hiện đã gửi VPCP để trình Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình xem xét trước khi trình Chính phủ. Về văn bản quy định chi tiết có hiệu lực từ 1/1/2021, hiện có 7 Nghị định; trong đó có nhóm Nghị định quy định chi tiết về Luật Chứng khoán sửa đổi.

.

Theo Bộ Tài chính, Luật Chứng khoán sửa đổi Bộ Tài chính chủ trì có 6 Nghị định, hiện Chính phủ đã ký ban hành 1 Nghị định, còn 5 Nghị định. Đối với nhóm văn bản phải trình tháng 12 có 5 văn bản trong chương trình, về nhóm này sẽ bảo đảm tiến độ trình trong tháng 12/2020.

.

Đối với báo cáo này của Bộ Tài chính, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị: "Một Luật mà có 6 Nghị định là không ổn", đây là chương trình của trước đây và đề nghị Bộ Tài chính gom lại theo đúng tinh thần chỉ đạo đã nêu trên của Chính phủ.

.

Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị các Bộ, cơ quan rà soát, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về gộp "cơ học" văn bản trên tinh thần 1 Luật chỉ ban hành tối đa 2 Nghị định quy định chi tiết; 1 Nghị định chỉ ban hành 1 Thông tư hướng dẫn. Đặc biệt, Tổ công tác đề nghị tất cả văn bản hướng dẫn chi tiết là không được nợ đọng, những văn bản nào cần lùi, cần rút không đưa vào chương trình công tác năm 2021 phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Gia Huy

Top