Hà Nội

Không còn phải ăn Tết xa quê

(Chinhphu.vn) – Kết thúc có hậu cho gần 10 năm khiếu kiện kéo dài tại Trung ương, sau buổi tiếp công dân của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sáng 25/12, bà Thân Thị Giang sẽ được đón Tết trong ngôi nhà mới trên mảnh đất bà sinh ra và lớn lên.

25/12/2014 17:58

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Nguyễn Văn Nên ân cần thăm hỏi, động viên bà Thân Thị Giang. Ảnh: Quang Hiếu

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên cùng đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công An, Ban tiếp công dân Trung ương, UBND tỉnh Bắc Giang và các Sở, ban, ngành liên quan đã làm việc với công dân Thân Thị Giang, hộ khẩu trú tại thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

.

Tranh chấp đất đai giữa anh em trong gia đình

.

Bà Thân Thị Giang, sinh năm 1951, hộ khẩu thuộc thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang thuộc đối tượng khiếu kiện kéo dài ở các cơ quan Trung ương. Bà Giang khiếu nại về quyền sử dụng 177m2 đất được UBND huyện Việt Yên cấp giấy chứng nhận năm 1998 và tố cáo Chủ tịch UBND huyện Việt Yên thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà trái pháp luật.

.

Đây là vụ tranh chấp giữa hai anh em ruột trong gia đình, diện tích đất 177m2 đất tranh chấp nằm trong khu đất ông Thân Văn Nghi (anh trai bà Giang) đổi đất cho ông Đào Đăng Kiểm năm 1972. Năm 1984, ông Nghi giao cho bà Giang 1 căn nhà 3 gian nằm sát quốc lộ 1A cũ để ở và bán hàng, phần còn lại giao cho con trai là Thân Văn Phàm sử dụng.

.

Năm 1986, bà Giang phá nhà cũ dựng 3 gian nhà mới để ở và bán hàng. Năm 1998, UBND huyện Việt Yên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phàm và bà Giang (diện tích 177m2).

.

Đến năm 2000, ông Nghi có đơn khiếu nại việc cấp Giấy chứng nhận 177m2 đất cho bà Giang, UBND huyện Việt Yên đã đưa quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Phàm và bà Giang với lý do hồ sơ không xác định đúng chủ sử dụng hợp pháp.

.

Năm 2002, UBND huyện Việt Yên cấp 490m2 đất cho bà Hoàng Thị Hiếng (vợ ông Thân Văn Nghi), trong đó có 177m2 đất đã cấp cho bà Giang, bà Giang đã làm nhà ở trên diện tích đất 49,95m2. Khi bà Giang xây dựng quán bán hàng, ông Phàm là con ông Nghi đã ngăn cản nên xảy ra tranh chấp. Sau khi bà Hoàng Thị Hiếng có khởi kiện, bản án sơ thẩm của huyện Việt Yên và phúc thẩm của tỉnh Bắc Giang đã tuyên xác nhận thửa đất 177m2 đất, trong đó có 49,95m2 bà Giang ở lúc đó thuộc quyền sử dụng của bà Hiếng. Bà Giang không chấp hành bản án đã có hiệu lực, nên các cơ quan chức năng đã tiến hành cưỡng chế.

.

Do không còn nhà ở, năm 2005, bà Thân Thị Giang đã bỏ quê lên Hà Nội lang thang kiếm sống và tiếp tục khiếu kiện đến các cơ quan Trung ương kéo dài đến nay đã gần 10 năm.

.

Vụ việc đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau khi xem xét đơn của Bà Thân Thị Giang, năm 2007, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã có ý kiến: “Đề nghị đồng chí Chánh an Tòa án Nhân dân tối cao kiểm tra việc giải quyết đơn của bà Thân Thị Giang theo thẩm quyền; giao UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra cơ sở pháp lý việc UBND huyện Việt Yên thu hội Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề xuất biện pháp giải quyết bảo đảm quyền lợi hợp pháp của bà Thân Thị Giang theo quy định pháp luật”.

.

Đến năm 2009, xét hoàn cảnh của bà Thân Thị Giang, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã giao 01 lô đất có diện tích 90m2 đất cho bà Thân Thị Giang tại khu Thùng đấu ngoài thôn Phúc Lâm theo diện hộ nghèo. Tuy nhiên, đất được giao cho bà Giang ở khu trũng, chưa san lấp, tỉnh không có các biện pháp cụ thể, khả thi nên bà Giang chưa có nhà ở, tiếp tục đi khiếu kiện ở các cơ quan Trung ương đòi lại khu đất mà huyện đã giao cho gia đình ông Thân Văn Nghi.

.

Cảm thông, chia sẻ sâu sắc với công dân

.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên đã quan tâm, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bà Thân Thị Giang.

.

Bà Giang cho biết, rời quê lên Hà Nội, để có thể theo kiện, bà đã ăn ngủ vỉa hè, vườn hoa từ nhiều năm qua và làm nhiều việc làm thuê để kiếm sống, từ quét rác, rửa bát, lượm ve chai… với mức thu nhập cao nhất là 30.000 đồng/ngày.

.

Bà Thân Thị Giang cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm, các cấp, ngành, địa phương đã có buổi tiếp công dân hôm nay. Nguyện vọng của bà là trên mảnh đất 90m2 được tỉnh cấp, được đổ đất, làm nhà và trả lại tài sản (nếu còn) trong ngôi nhà trước đây đã bị cưỡng chế và bày tỏ nguyện vọng năm nay sẽ không còn phải ăn Tết lang thang xa quê hương.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhận định, vụ việc khiếu nại, tố cáo của bà Thân Thị Giang là vụ việc phức tạp, kéo dài, xuất phát từ việc tranh chấp đất đai trong họ tộc giữa bà Giang và gia đình người anh trai và việc UBND huyện Việt Yên thu hồi đất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vụ việc đã được các cấp Tòa án xét xử, Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm và phúc thẩm, giao hồ sơ cho Tòa án nhân dân huyện Việt Yên xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm. Tuy nhiên, sau 3 lần triệu tập, các bên không có mặt nên Tòa án đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

.

Thay mặt cho chính quyền các cấp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã chia sẻ với công dân, thay mặt chính quyền xin lỗi công dân nếu công việc xử lý của các cấp chưa tròn trách nhiệm với công dân và chưa giải quyết dứt điểm sớm để công dân chịu khổ theo kiện gần 10 năm qua. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cảm thông và chia sẻ với công dân bởi đây là vụ việc không ai muốn nhưng lại để kéo dài dai dẳng suốt gần 10 năm gian qua. Về phía chính quyền, Bộ trưởng, Chủ nhiệm khẳng định, chính quyền các cấp cũng đã bỏ nhiều công sức, nhiều cuộc họp để giải quyết vụ việc để xử lý dứt điểm.

.

Đáp ứng nguyện vọng của công dân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang xem xét, giải quyết dứt điểm khiếu nại của bà Thân Thị Giang về quyền sử dụng đất, có biện pháp hỗ trợ cụ thể để bà Giang ổn định cuộc sống, không để công dân khiếu kiện kéo dài tại Trung ương. Đồng thời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị tỉnh Bắc Giang tôn trọng mong muốn của bà Giang năm nay sẽ không còn phải ăn Tết tha hương sau gần 10 năm khiếu kiện kéo dài.

.

Ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, ngay trong ngày mai (26/12), sẽ có văn bản báo cáo Chủ tịch tỉnh Bắc Giang và tiến hành khẩn trương xây dựng ngôi nhà trên mảnh đất 90m2 đã cấp cho bà Thân Thị Giang để kịp xong trước Tết Âm lịch để công dân trở về đoàn tụ quê hương. UBND tỉnh cũng hoan nghênh công dân vì sự thiện chí và hợp tác trong quá trình giải quyết vụ việc và đề nghị công dân trở về địa phương từ thời điểm hiện tại, tỉnh bố trí nơi ở để hợp tác, phối hợp trong quá trình dựng nhà cho công dân.

.

Huy Anh

Top