Hà Nội

Khai trương Cổng DVCQG: Cần sự chung tay của các Bộ, ngành, địa phương

(Chinhphu.vn) - Để sớm đưa Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) vận hành đúng tiến độ vào cuối tháng 11/2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, cần có sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương.

01/11/2019 15:59

Cổng Dịch vụ công nhằm mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp 

Chính phủ điện tử cốt lõi là xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia

 

 Toàn cảnh hội nghị

3 địa phương làm điểm cho cả nước

.

Tại hội nghị trực tuyến triển khai Cổng DVCQG tổ chức sáng nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị, các Bộ, địa phương cần thảo luận về việc triển khai tại đơn vị, nêu ý kiến về vấn đề xác thực định danh; cơ sở dữ liệu TTHC; kết nối, tích hợp với các Bộ, địa phương; khả năng sẵn sàng kết nối với Cổng DVCQG...

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đề nghị 3 địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh là 3 địa phương được Thủ tướng chọn thí điểm các dịch vụ công tiên phong đi đầu đúng như tinh thần Thủ tướng mong đợi, tập trung nhân lực, nguồn lực để triển khai làm điểm cho cả nước. Bên cạnh đó, Chính phủ khuyến khích các địa phương đăng ký các dịch vụ công để sớm triển khai cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng DVCQG.

.

Ý kiến tại hội nghị đều cho thấy các địa phương thống nhất cao với các chỉ đạo của Chính phủ trong xây dựng Cổng DVCQG, các cơ quan, địa phương đang tích cực triển khai đúng tiến độ.

.

Là một trong những địa phương được chọn thí điểm, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, trong nội bộ tỉnh đã liên thông 4 cấp về TTHC; hạ tầng cũng liên thông tốt với VPCP, một số Bộ và các tỉnh ngoài. Theo chủ trương được chọn thí điểm một số dịch vụ công, tỉnh đã triển khai nhiệm vụ theo đúng lộ trình. Dự kiến trong tháng 11 triển khai các dịch vụ thí điểm là: Đăng ký khuyến mại, cấp giấy phép lái xe và đăng ký khai sinh.

.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến giờ này, tại tỉnh Quảg Ninh, công việc triển khai "thuận", bảo đảm theo đúng lộ trình.

.

Đối với TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý cho biết, về rà soát, chuẩn hóa dữ liệu, Thành phố hiện đang tích cực phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC hoàn thành trước 15/11. Về các biện pháp kỹ thuật để kết nối với Cổng DVCQG, Hà Nội đã triển khai dịch vụ công thống nhất trên cổng chung của Thành phố, vì vậy việc kết nối chia sẻ với Cổng DVCQG tiến hành thuận lợi.

.

Hà Nội hiện đang đang phối hợp để hoàn thành các thủ tục thí điểm trong tháng 11/2019 như: Cấp chứng chỉ hành nghề y dược, cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký khai sinh.

.

Đại diện TP Hồ Chí Minh cũng cho biết đang hoàn thiện để thí điểm các thủ tục như: Thủ tục liên thông giữa đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, cấp phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký khai sinh, liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi...

.

Các địa phương cũng nêu đề nghị rà soát lại TTHC bởi có thủ tục theo quy định của Bộ là 10 ngày nhưng xuống địa phương chỉ thực hiện 5 ngày, có nghĩa vẫn có thủ tục kèo dài không cần thiết. Bên cạnh đó cần hướng dẫn, có chỉ đạo về các hệ thống dùng riêng tại địa phương có sự kết hợp với hệ thống của quốc gia, để tại địa phương không cùng lúc điều phối cả 2 hệ thống.

.

Cung cấp DVC không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, xây dựng Cổng DVCQG là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp. Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Cổng DVCQG hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

.

Cổng DVCQG đi vào vận hành sẽ thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số DVC trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng hàng năm của Liên Hợp Quốc.

.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, thời qian qua các Bộ, địa phương đã làm rất nhiều việc nhằm đơn giản hóa TTHC, tuy nhiên mới chỉ trong nội bộ của Bộ, địa phương, khi ra khỏi địa phương thì người dân không thực hiện được dịch vụ. Vì vậy phải cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nêu ý kiến, thời gian đến khi vận hành chính thức vào cuối tháng 11/2019 không còn dài, vì vậy để xây dựng Cổng DVCQG cần đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng, cần có sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương.

.

Đồng thời đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tập trung nguồn lực thực hiện rà soát, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính; tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG.

.

"Việc người dân, doanh nghiệp lựa chọn thực hiện dịch vụ công khi Cổng DVCQG đi vào vận hành chính là thành công của Chính phủ", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

.

Vì vậy, để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp thì ngay từ giao diện của Cổng DVCQG phải thân thiện, xác thực định danh phải đơn giản, thống nhất trên cả nước, dễ sử dụng cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các Bộ liên quan sẽ phối hợp kiểm tra, đánh giá an ninh, an toàn thông tin của Cổng DVCQG trước khi đưa vào vận hành.

.

Gia Huy

Ảnh: Nhật Bắc

 

Top