Hà Nội

JBIC sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam.

(Chinhphu.vn) - Chiều 4/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Masayuki Hamamatsu, Vụ trưởng Vụ Tài chính và Dầu khí, Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) nhân dịp ông sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

04/06/2019 19:09

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và ông Masayuki Hamamatsu, Vụ trưởng Vụ Tài chính và Dầu khí, Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).

.

Ông Masayuki Hamamatsu cho biết trong suốt thời gian qua JBIC đã có nhiều cơ hội hỗ trợ cho nhiều dự án tại Việt Nam với tổng giá trị khoảng 6 tỷ USD trong đó có nhiều dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng, lọc dầu, in ấn...; JBIC mong muốn trong thời gian tới tiếp tục hỗ trợ cho nhiều dự án khác triển khai tại Việt Nam.

.

Trong chuyến công tác đến Việt Nam lần này, JBIC đã đến thăm Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Theo ông Masayuki Hamamatsu, JBIC là nhà tài trợ vốn lớn nhất của dự án Nghi Sơn, JBIC cảm thấy vinh dự khi tham gia vào dự án mang tầm cỡ quốc gia tại Việt Nam và mong muốn nhà máy hoạt động ổn định, phát triển trong thời gian tới. Qua dự án này, quan hệ giữa JBIC và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang phát triển tốt đẹp và hai bên đang tiếp tục đàm phán về các dự án tiếp theo.

.

Ông Masayuki Hamamatsu cũng cảm ơn VPCP và các cơ quan liên quan của Việt Nam đã hỗ trợ JBIC hoạt động trong suốt thời gian qua.

.

Ảnh: Nhật Bắc

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng hoan nghênh JBIC sang thăm, làm việc tại Việt Nam và đánh giá cao sự hợp tác của JBIC trong nhiều năm qua JBIC đã và đang hỗ trợ, cung cấp nhiều khoản vay thúc đẩy FDI Nhật Bản vào Việt Nam, đặc biệt là các dự án về hạ tầng và năng lượng. Thông qua sự hỗ trợ của JBIC nhiều dự án của doanh nghiệp Nhật Bản đã triển khai hiệu quả tại Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và toàn diện trên mọi lĩnh vực và có sự tin cậy cao. Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam; là đối tác lớn thứ nhất về ODA, thứ hai về đầu tư với trên 4 nghìn dự án, tổng số vốn đăng ký khoảng 57 tỷ USD; đứng thứ ba về về du lịch với khoảng 800 nghìn khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam và đứng thứ tư về thương mại, cụ thể là năm 2018 đạt khoảng 38 tỷ USD.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Quan hệ 2 nước Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

.

Ảnh: Nhật Bắc

Ủng hộ đề xuất về đổi mới cơ chế tài chính ông Masayuki Hamamatsu nêu lên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP hoan nghênh và ủng hộ phương thức tài trợ mới của JBIC cho các dự án quan trọng tại Việt Nam và đề nghị JBIC làm việc, trao đổi cụ thể với các cơ quan liên quan của Việt Nam như Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước... để có lộ trình, bước đi đầy đủ về phương thức này.

.

Ông Masayuki Hamamatsu bày tỏ sự khâm phục với Việt Nam khi trong thời gian qua vận hành kinh tế ổn định, tăng trưởng kinh tế ấn tượng, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, thắt chặt quản lý về tài chính...  JBIC mong muốn thúc đẩy, tiến tới ký biên bản hợp tác với các cơ quan chức năng của Việt Nam và có cơ chế trao đổi thông tin với các Tập đoàn lớn như Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Dầu khí. JBIC cũng tin tưởng các doanh nghiệp Nhật Bản với các thế mạnh của mình sẽ tiếp tục phát triển tại Việt Nam và JBIC sẵn sàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

.

Gia Huy

Ảnh Nhật Bắc

Top