Hà Nội

Hướng tới một nền hành chính minh bạch, hiệu quả

(Cổng TTĐT Chính phủ) - Cải cách hành chính mà đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN, hướng tới một nền hành chính minh bạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Trong nhiệm vụ chung đó, công tác cải cách thể chế và thủ tục hành chính đặc biệt quan trọng.

15/07/2008 16:15

Xây dựng một nền hành chính vì nhân dân phục vụ - Ảnh minh họa

Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để loại bỏ những quy định, thủ tục bất cập, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước

Ngày 4/1/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 07/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007-2010 (Đề án 30), trong đó có việc thành lập Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.

Để bảo đảm thực hiện nghiêm túc, có kết quả Đề án 30 theo Kế hoạch đã được phê duyệt, mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc Đề án 30 theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng chỉ rõ, phải xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức có hành vi chậm trễ, tắc trách, gây cản trở trong quá trình thực hiện Đề án này; đồng thời đăng tải những trường hợp này trên trang tin điện tử của Tổ công tác và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Điều này thể hiện quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc loại bỏ những quy định thủ tục bất cập để xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu quả.

Vai trò quan trọng của Tổ công tác cải cách TTHC

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc, đồng thời là Tổ trưởng Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, việc thành lập một tổ chức độc lập chuyên trách về công tác cải cách TTHC là rất cần thiết ở thời điểm hiện nay. Tổ chức này có chức năng điều phối, kiểm soát việc quy định, đăng ký, thực hiện, rà soát và đánh giá TTHC.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tinh thần này cũng đã được cụ thể hóa trong Quyết định số 07/QĐ-TTg. Theo đó, Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ được thành lập để thực hiện nhiệm vụ như rà soát, thống kê TTHC; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bãi bỏ các TTHC rườm rà, không cần thiết; hướng dẫn việc thực hiện TTHC theo quy định...

Thực tiễn cải cách TTHC ở trong nước những năm qua và kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy việc thành lập Cơ quan kiểm soát TTHC độc lập sẽ góp phần bảo đảm sự thành công và bền vững của cải cách TTHC. Mô hình này đã được áp dụng ở nhiều quốc gia thực hiện thành công công cuộc cải cách thể chế và TTHC như Hàn Quốc, Croatia, Ai cập, Mexico,... Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

* Được biết, Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ sẽ ra mắt vào ngày mai 16/7/2008.

>> Thủ tướng Chính phủ: Nêu tên trên Cổng TTĐT Chính phủ những trường hợp chậm trễ, cản trở, thiếu hợp tác, thiếu trách nhiệm trong thực hiện đơn giản hóa TTHC

>> Xây dựng Luật Thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp

Văn Hiến

Top