Hà Nội

Hướng đến cán cân thương mại hài hòa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

(Chinhphu.vn) - Chiều 04/6, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP) Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp ông Daniel J.Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam liên quan kế hoạch hành động hướng đến cán cân thương mại hài hòa, bền vững giữa hai nước.

04/06/2020 16:21

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ảnh: Gia Huy

Dự buổi tiếp có đại diện cơ quan Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông và các Vụ liên quan của VPCP.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink đã góp phần thành công trong cuộc điện đàm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 6/5/2020. Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump bày tỏ hài lòng về tiến triển thực chất trong quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực thời gian qua, từ chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng cho đến khoa học - giáo dục, giải quyết hậu quả chiến tranh, giao lưu nhân dân.

.

Các nhà lãnh đạo hai bên vui mừng nhận thấy kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều tiếp tục tăng trong Quý I/2020, trong đó xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

.

Về kế hoạch hành động hướng đến cán cân thương mại hài hòa, bền vững với Hoa Kỳ, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, đến nay Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã có sự cố gắng cao. Tiêu biểu như trong phòng, chống gian lận thương mại, gian lận về xuất xứ hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ. Việc kiểm soát gian lận thương mại, chống hàng lậu, hàng giả được kiểm soát rõ theo đúng tinh thần cam kết.

.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã có các giải pháp tạo điều kiện cho nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ vào Việt Nam; tạo điều kiện về thanh toán điện tử theo đề nghị của các doanh nghiệp Hoa Kỳ; trong lĩnh vực nông nghiệp cũng cơ bản giải quyết các vấn đề hai bên quan tâm.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển.

.

Về tình hình liên quan đại dịch COVID-19, tại Việt Nam đến nay đã 48 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, điều này cho thấy Việt Nam đã bước đầu khống chế dịch bệnh. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết Việt Nam tạo điều kiện để các chuyên gia, các doanh nghiệp tiếp tục sang Việt Nam hợp tác đầu tư và tuân thủ các biện pháp chống dịch theo hướng vừa bảo đảm phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

.

Ảnh: Gia Huy

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho biết với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Việt Nam đang tái khởi động kinh tế mạnh mẽ, tập trung tạo điều kiện về môi trường đầu tư để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vì vậy Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP mong muốn qua Đại sứ chuyển lời mời tới các doanh nghiệp Hoa Kỳ có mong muốn tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam.

.

Cảm ơn những chia sẻ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink nhấn mạnh Việt Nam đã trở thành một trong những đối tác quan trọng của Hoa Kỳ. Cũng theo Đại sứ, môi trường đầu tư của Việt Nam hiện đang hấp dẫn và nhiều doanh nghiệp của Hoa Kỳ cũng sẵn sàng tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam.

.

"Tôi cho rằng mối quan hệ của chúng ta đang ở trong giai đoạn tốt đẹp, các nhà lãnh đạo hai bên có thể cùng nhau và giải quyết những vấn đề rất chi tiết", Đại sứ Hoa Kỳ cho biết.

.

Đại sứ Hoa Kỳ đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong chống COVID-19 và cho rằng Việt Nam đang làm rất tốt nhất công tác chống dịch. Cũng theo Đại sứ, Hoa Kỳ tự hào tiếp tục là đối tác của Việt Nam trong chống dịch bệnh thông qua các cơ quan liên quan của hai bên.

.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink mong muốn Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tập trung tái khởi động nền kinh tế.

.

Gia Huy

Top