Hà Nội

Hợp tác, hỗ trợ triển khai các hoạt động của Cổng Dịch vụ công quốc gia

(Chinhphu.vn) – Sáng 24/2, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đã có buổi làm việc với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam để khởi động giai đoạn 2 về hợp tác, hỗ trợ phát triển Chính phủ điện tử.

24/02/2020 16:50

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Giang

Ưu tiên hỗ trợ triển khai các hoạt động của Cổng Dịch vụ công quốc gia

.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) cảm ơn sự hỗ trợ của AFD trong thời gian qua đã giúp VPCP và các bộ, cơ quan hoàn thiện một bước khung thể chế về chính phủ điện tử, xây dựng và vận hành Cổng Dịch vụ quốc gia. Nhờ đó, mà những hoạt động xây dựng Chính phủ điện tử do VPCP chủ trì đã đạt được những kết quả to lớn, mang lại những lợi ích thiết thực, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và xã hội đánh giá cao.

.

Thông tin về một số kết quả của Cổng Dịch vụ công quốc gia, ông Ngô Hải Phan cho biết, trong vòng 2 tháng kể từ ngày khai trương đến 17h ngày 23/2/2020, đã có trên 16,3 triệu lượt truy cập; 62.400 tài khoản đăng ký, trên 1,79 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó trên 10.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến; tiếp nhận 4.330 phản ánh, kiến nghị; tổng đài Cổng Dịch vụ công đã tiếp nhận và hướng dẫn trên 4.800 cuộc gọi đến. Có thể nói, đây là một tín hiệu tốt cho thấy Cổng Dịch vụ công quốc gia đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân.

.

Tuy đã đạt được những kết quả như trên nhưng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thực tiễn vẫn đặt ra yêu cầu cần phải cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính và chính phủ điện tử.

.

Theo ông Ngô Hải Phan, ngày 12/3 sắp tới, một số dịch vụ công sẽ tiếp tục được đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc để đẩy mạnh việc triển khai Cổng dịch vụ quốc gia. Trong năm 2020, VPCP sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia và một số hệ thống thông tin nền tảng của Chính phủ điện tử phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như: Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

.

“Đặc biệt, với Cổng Dịch vụ công quốc gia vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó có mục tiêu 30% dịch vụ công phải được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong năm 2020; đồng thời hoàn thiện giải pháp xác thực, định danh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bởi vấn đề an ninh, an toàn rất quan trọng…”, ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.

.

Do đó, VPCP mong muốn AFD ưu tiên hỗ trợ triển khai các hoạt động của Cổng Dịch vụ công quốc gia như: Xây dựng Quy chế quản lý, vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia; đánh giá, lựa chọn các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương, tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hoàn thiện giải pháp xác thực, chia sẻ thông tin, thanh toán điện tử, bảo đảm an toàn thông tin, tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm; khuyến nghị về bảo đảm an toàn thông tin cho Cổng dịch vụ công gia; xây dựng công cụ đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp…

.

Bên cạnh đó, hỗ trợ, tư vấn trong công tác nghiên cứu, xây dựng thể chế, bảo đảm hành lang pháp lý (Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu; định danh và xác thực hiện tử, bảo vệ dữ liệu cá nhân; lưu trữ văn bản, hồ sơ điện tử; thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử…). Hỗ trợ, tư vấn xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Hỗ trợ, tư vấn quản trị công nghệ thông tin tại VPCP theo mô hình tiên tiến của thế giới nhằm hỗ trợ việc quản lý hiệu quả các nguồn lực của VPCP. Tổ chức Đoàn  học tập kinh nghiệm về mô hình cải cách thủ tục hành chính gắn kết xây dựng Chính phủ điện tử tiên tiến tại một số bộ, địa phương của Pháp hoặc tại một số quốc gia thành công thuộc Liên minh Châu Âu.

.

VPCP cũng mong AFD tham gia ý kiến, đề xuất giải pháp về cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ triển khai xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ đào tạo, truyền thông.

.

Ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD Việt Nam cùng đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Giang

Chia sẻ về những kết quả về phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam

.

Chúc mừng VPCP đã nỗ lực và đạt được những kết quả bước đầu trong thời gian qua, ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD Việt Nam đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, sự quan tâm sát sao của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng như tinh thần làm việc, năng lực của đội ngũ chuyên gia Pháp và Việt Nam. Thời gian qua, trong khuôn khổ dự án, Pháp đã huy động nhiều chuyên gia đầu ngành về Chính phủ điện tử sang hỗ trợ Việt Nam.

.

Ông Fabrice Richy cũng nhắc lại việc hợp tác Việt-Pháp về Chính phủ điện tử dựa trên 3 trụ cột chính, phù hợp với ưu tiên của hai bên. Thứ nhất, đó là sự hỗ trợ của Pháp giúp Việt Nam xây dựng khuôn khổ chính sách, thể chế phục vụ việc vận hành Chính phủ điện tử. Thứ hai là chia sẻ năng lực, kinh nghiệm giữa các chuyên gia Pháp và Việt Nam trong các lĩnh vực khác nhau để xây dựng, vận hành Chính phủ điện tử. Thứ ba là việc hỗ trợ Việt Nam xây dựng cấu trúc cũng như xác định Cổng dịch vụ công quốc gia, tập trung vào phục vụ người dân, người sử dụng.

.

Ông Fabrice Richy hy vọng, trong giai đoạn 2 này, VPCP và AFD có thể chốt lại những ưu tiên hàng đầu cho việc hợp tác, có sự kết hợp hài hòa giữa ý kiến của các chuyên gia với nhu cầu thực tế của VPCP.

.

Ảnh: Hoàng Giang

Đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, hợp tác giữa VPCP và AFD đã có sự khởi đầu tốt đẹp; từ khi khởi động dự án giai đoạn 1 đến khi có sản phẩm là Cổng Dịch vụ công quốc gia rất nhanh chóng, qua đó người dân, doanh nghiệp đều được hưởng lợi. Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam luôn dõi theo, phối hợp chặt chẽ và sẽ tiếp tục ủng hộ các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong xây dựng Chính phủ điện tử với VPCP.

.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) cho biết, VPCP nhận được nhiều sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia về Chính phủ điện tử, tuy nhiên trong Chính phủ điện tử có nhiều hợp phần, công việc, do đó không có sự chồng chéo giữa các đơn vị hỗ trợ.

.

Ông Ngô Hải Phan cho biết, VPCP sẽ sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiếp tục phát huy tinh thần làm việc để đạt hiệu quả hợp tác tốt nhất; đồng thời, mong muốn AFD, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và các chuyên gia Pháp sẽ chia sẻ về những kết quả về phát triển Chính phủ điện tử, cải cách quy định, cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam cho các doanh nghiệp, các cơ quan trong hệ thống cơ quan hành chính của Pháp cũng như Châu Âu.

.

Hoàng Anh

Top