Hà Nội

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2009

(Chinhphu.vn) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2009 chiều 31/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2009 và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

31/03/2009 17:27

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc đảm bảo an sinh sinh xã hội, giảm nghèo - Ảnh Chinhphu.vn

Đánh giá tình hình kinh tế xã hội đất nước tháng 3 và quý I/2009, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, các thành viên Chính phủ đều thống nhất, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ nhằm thực hiện các giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế cũng như sự quyết tâm của doanh nghiệp và nhân dân, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I đạt 3,1%, tuy thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước là 7,49% nhưng so với các nền kinh tế khác đang tăng trưởng âm thì đây là kết quả tích cực tạo đà cho tăng trưởng kinh tế quý II/2009.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cho biết thêm, lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng cao nhất 5,4% trong quý I là góp phần vào sự tăng trưởng của các ngành khác. Ngoài ra, kích cầu tiêu dùng trong nước tăng khá, du lịch thu hút được lượng khách quốc tế có thu nhập cao đến Việt Nam, cũng là điểm sáng góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước.

Các thành viên Chính phủ trực tiếp kiểm tra việc thực hiện gói kích cầu tại địa phương

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc kiểm tra thực tế tại các tỉnh, thành phố sẽ giúp các thành viên Chính phủ có những phương án tháo gỡ khó khăn vướng mắc cụ thể, sát thực của địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc đảm bảo an sinh sinh xã hội. Đặc biệt các cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; công nhân lao động tại các khu công nghiệp; người thu nhập thấp tại khu vực đô thị sẽ được Chính phủ chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp thuê và dự án nhà ở giá thấp được thực hiện theo phương thức xã hội hóa, nguồn vốn thực hiện dự án do chủ đầu tư tự huy động hoặc được vay từ các nguồn tín dụng ưu đãi.

Ảnh Chinhphu.vn

Tăng chi cho lĩnh vực liên quan đến đảm bảo an sinh xã hội

Tại phiên họp Chính phủ lần này, Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí với các thành viên Chính phủ đệ trình Trung ương Đảng và Quốc hội xem xét, thông qua phương án điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2009 khoảng 5%; bội chi ngân sách tối đa không quá 8%.

Giải đáp quan tâm của báo chí về việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng có ảnh hưởng đến chính sách kích cầu hay không, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho biết, việc xây dựng dự toán ngân sách đầu năm dựa trên cơ sở chỉ tiêu tăng trưởng 6,5% cũng như dự báo giá dầu thô thế giới khoảng 70 USD/thùng...

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, giá dầu thế giới đang dao động ở mức 40-50 USD/thùng, GDP quý I là 3,1%, do đó tính toán mức tăng trưởng GDP cho cả năm sẽ ở mức 5%. Theo đó, chỉ tiêu về thu ngân sách nhà nước sẽ giảm theo. Tuy nhiên Chính phủ đảm bảo không giảm chi, thậm chí có những khoản chi tăng lên như đảm bảo an sinh xã hội và chỉ hạn chế chi cho những lĩnh vực không cần thiết.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2009 lần đầu tiên tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết lần đầu tiên Chính phủ thực hiện hình thức họp này đã tạo thuận lợi cho các thành viên Chính phủ cũng như Chủ tịch UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi và tham gia thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội Chính phủ đang tập trung chỉ đạo. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây chính là sự triển khai lộ trình thực hiện Chính phủ điện tử đang được dư luận xã hội quan tâm, hoan nghênh, hưởng ứng.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cũng như các thành viên Chính phủ đều sử dụng máy tính tại cuộc họp báo.

“Công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí, truyền tải và phổ biến nhiều thông tin hơn đến các cấp chính quyền một cách nhanh chóng là những ưu điểm nổi bất nhất của hình thức tổ chức họp trực tuyến như thế này đem lại”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.


Kiều Liên – Nguyễn Hoàng

Top