Hà Nội

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3: Sẽ hạ mặt bằng lãi suất

(Chinhphu.vn) - Quyết liệt kiềm chế lạm phát, sẽ tìm cách hạ mặt bằng lãi suất, đang trình Chính phủ việc thực hiện Quỹ bình ổn giá xăng dầu… là những thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2010 diễn ra chiều nay (1/4).

01/04/2010 20:00

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2010. Ảnh: Chinhphu.vn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ nhận định, kinh tế quý I/2010 đã có sự phục hồi. Một số lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, xây dựng, dịch vụ… đã tăng cao, thị trường trong nước sôi động, thu ngân sách đạt cao so với cùng kỳ năm 2009, an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhìn nhận, nền kinh tế vẫn còn gặp khó khăn, GDP tuy có đạt cao hơn những vẫn là mức tăng thấp, thu hút đầu tư giảm, tăng trưởng tín dụng chưa đạt yêu cầu, chỉ số giá tăng...

Để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiên quyết chống lạm phát và phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2010, Chính phủ thống nhất chủ trương sẽ thực hiện cho vay với lãi suất thương mại thỏa thuận đối với những dự án đạt hiệu quả kinh tế cao; dùng Quỹ bình ổn giá hoặc giãn thuế để điều chỉnh giá xăng dầu; giữ ổn định giá điện, giá than bán cho ngành điện; đặc biệt kiểm soát chặt chẽ giá một số mặt hàng chiến lược như xi măng, đường, thép.

Chính phủ có chủ trương thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra các công trình sử dụng vốn nhà nước, không cấp vốn cho những công trình không có hiệu quả, đồng thời không cấp vốn dàn trải để đảm bảo đầu tư tập trung đúng trọng điểm.

Cho vay lãi suất thỏa thuận các dự án hiệu quả

Trước sự quan tâm của báo chí về việc có thực hiện cho vay lãi suất thỏa thuận với các khoản vay ngắn hạn hay không, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến cho biết, tinh thần của Nghị quyết Chính phủ (dự kiến sẽ ban hành vào ngày mai 2/4) là cho phép thực hiện cho vay lãi suất thỏa thuận đối với ngắn hạn. Nghĩa là với các dự án sản xuất kinh doanh vay vốn dưới 12 tháng nếu hiệu quả, ngân hàng có thể áp dụng cơ chế thỏa thuận lãi suất thay vì bị khống chế bởi mức trần 12%/năm như hiện nay. Hiện NHNN đang bàn các giải pháp để thực hiện chủ trương trên.

Phó Thống đốc cũng cho biết thêm, việc thực hiện cho vay lãi suất thỏa thuận đối với ngắn hạn cũng đúng theo Nghị quyết của Quốc hội.

Đối với phản ánh của nhiều doanh nghiệp là lãi suất cho vay bằng VND hiện quá cao nên dẫn đến việc doanh nghiệp và ngân hàng khó “gặp nhau”, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến thừa nhận, lãi suất cho vay hiện nay là cao, khiến doanh nghiệp khó tiếp cận được vốn. Vì thế, quan điểm của NHNN là sẽ kéo mức lãi suất này xuống và điều chỉnh phù hợp sao cho đảm bảo lãi suất thực dương.

“NHNN đang bàn những biện pháp để cung ứng vốn cho thị trường một cách dài hơi như thực hiện nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn; đồng thời cũng sẽ thực hiện kiểm soát việc cạnh tranh không lành mạnh, giữ ổn định lòng tin về đồng tiền nhằm giúp giảm lãi suất trong thời gian tới”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Dùng Quỹ bình ổn giá để bù lỗ xăng dầu

Liên quan đến việc "xả" Quỹ bình ổn giá để ổn định giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết, hôm nay (1/4), Bộ Tài chính chính thức ban hành văn bản, nêu rõ, trong tình hình giá xăng dầu biến động mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không được phép điều chỉnh tăng giá nhưng được phép dùng Quỹ bình ổn giá để bù đắp lỗ.

Đồng thời, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng cho phép giãn thời gian giữa các đợt điều chỉnh giá lên 30 ngày ( theo quy định tại Nghị định 84 là 10 ngày).

Bộ Tài chính cũng yêu cầu nếu giá xăng dầu thế giới giảm thì các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải giảm giá theo. Còn nếu giá thế giới tăng đột biến thì trước khi tăng giá, các doanh nghiệp phải báo cáo với liên Bộ Tài chính- Công Thương để xem xét các biện pháp tài chính khác xử lý.

“Giá xăng dầu ở Việt Nam hiện nay không cao. Cụ thể, giá xăng RON 92 ở Việt Nam đang là 16.900 đồng/lít, Singapore tương đương 24.158 đồng/lít, Lào là 16.970 đồng/lít, Campuchia là 19.864 đồng/lít, Hồng Kông là 35.272 đồng/lít, Trung Quốc là 19.072 đồng/lít…”, Thứ trưởng Hiếu dẫn giải và phủ nhận ý kiến cho rằng giá bán lẻ xăng dầu hiện nay của Việt Nam đang đắt nhất thế giới.

Bài: Giang Oanh

Ảnh: Kiều Liên

Top