Hà Nội

Hoạt động của các Phó Thủ tướng ngày 19/11

19/11/2017 21:16

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Khu Kinh tế tự do Hoàng Hải (Hàn Quốc)

Nhận lời mời của Chính phủ Hàn Quốc theo Chương trình khách mời quốc gia của Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc, từ ngày 19-23/11/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và Đoàn cấp cao thăm chính thức Hàn Quốc.

Chiều ngày 19/11, nhân chuyến thăm chính thức tới Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và  đoàn công tác đã thăm Khu Kinh tế tự do Hoàng Hải (Hwanghae).

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Khu Kinh tế tự do Hoàng Hải, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đánh giá cao quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển rất nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, nhất là từ khi hai nước ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc năm 2014 thì hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Phó Thủ tướng bày tỏ khâm phục sự phát triển kinh tế vượt bậc của Hàn Quốc trong những năm qua, trở thành con rồng châu Á, nhất là việc xây dựng các Khu kinh tế tự do nhằm thu hút đầu tư nước ngoài…

Hiện nay, Việt Nam cũng đang tiến hành thí  điểm thành lập các Khu hành chính - kinh tế đặc biệt. Việc nghiên cứu mô hình của Khu kinh tế tự do Hoàng Hải sẽ giúp Việt Nam có thêm bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện vấn đề này.

Tại cuộc làm việc, đại diện các bộ, ngành Việt Nam cũng trao đổi nhiều vấn đề có liên quan đến quá trình tổ chức hoạt động Khu kinh tế tự do Hoàng Hải hiện nay.

Đại diện Khu kinh tế tự do Hoàng Hải đã trao đổi nhiều vấn đề bổ ích với Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam. Chính phủ Hàn Quốc xác định đây là Khu phát triển kinh tế tự do tổng hợp, được áp dụng những quy định khác so với các khu vực khác của Hàn Quốc, được miễn thuế, hỗ trợ tài chính… để thu hút đầu tư nước ngoài. Khu kinh tế tự do có vai trò tạo dựng môi trường định cư cho người nước ngoài, cung cấp các dịch vụ hành chính tổng hợp…

 -----------------

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam

Ngày 19/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ kỷ niệm 35 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11) và 40 năm thành lập Viện Đào tạo sau đại học tại Đại học Kinh tế quốc dân.

Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng tới giáo viên cả nước với những tình cảm tốt đẹp nhất, đặc biệt là những thầy cô giáo đang vượt lên khó khăn của cuộc sống, thiên tai, cố gắng từng ngày, từng phút đem con chữ, khoa học tới vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, tới những đối tượng thiệt thòi trong xã hội.

Nhân dịp này Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao những thành tựu, nỗ lực của Viện Đào tạo sau đại học (Đại học Kinh tế quốc dân) 40 năm qua đã đào tạo ra hàng ngàn thạc sĩ, tiến sĩ, những người đã và đang đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị với các nước trong khu vực và làm cầu nối với giới khoa học, sư phạm trên thế giới.

Đối với công tác đào tạo sau đại học, Phó Thủ tướng cho rằng có nhiều việc cần làm, trong đó, vấn đề chất lượng đào tạo là quan trọng hơn cả, cần phải nhận thức đầy đủ, rõ ràng. Bởi “Tiến sĩ” là học vị cao nhất của những người làm khoa học. Vì vậy, đào tạo tiến sĩ là đào tạo tinh hoa để nghiên cứu, để tiếp tục giảng dạy, đào tạo ra những lớp người tinh hoa mới.

“Không có cách nào khác chúng ta phải đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu, nhất định phải tiệm cận nhanh với khu vực và thế giới. Đây không chỉ là yêu cầu của nghiên cứu sinh mà cả với người hướng dẫn, thành viên các hội đồng đánh giá luận án, quy trình để tinh hoa về chất lượng và đạo đức.

Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của nhà trường, từng thầy cô giáo, từng nghiên cứu sinh. Có như vậy năng lực khoa học công nghệ của đất nước, chất lượng nhân lực khoa học của đất nước mới đáp ứng nhu cầu”, Phó Thủ tướng nói.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự khai trương thư viện Phạm Văn Đồng nằm trong toà nhà đào tạo mới chính thức đi vào hoạt động của Đại học Kinh tế quốc dân.

Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của Đại học Kinh tế quốc dân hướng tới mục tiêu trở thành một trường tiên phong trong đào tạo quản lý kinh tế, đi đầu trong thực hiện tự chủ, tự trị đại học theo mô hình tiên tiến trên thế giới.

Phó Thủ tướng lưu ý đổi mới tự chủ đại học không đơn thuần là bỏ những can thiệp hành chính không cần thiết của cơ quan chủ quản mà quan trọng là phát huy sáng tạo về tri thức, về khoa học, lan tỏa từ thầy cô đến từng cán bộ, sinh viên và toàn xã hội. Vì vậy, phải đề cao sự tự chủ, sáng tạo ở tất cả mọi khâu, từng cán bộ, giáo viên, còn bộ máy hành chính chỉ là giúp việc. Chỉ có như vậy chất lượng đào tạo đại học của Việt Nam, của Đại học Kinh tế quốc dân mới thực sự tiệm cận, vươn đến tầm khu vực và trên thế giới.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ  Đức Đam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Viện Đào tạo sau đại học, trao danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú cho một số cán bộ, giảng viên của Đại học Kinh tế quốc dân./.

Top