Hà Nội

Hoạt động của các Phó Thủ tướng Chính phủ ngày 26/10

26/10/2020 18:54

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương

Ngày 26/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hải Dương đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo Phó Thủ tướng, trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, Hải Dương – “xứ Ðông” là trấn phên dậu phía Ðông của kinh thành Thăng Long, đã góp phần làm nên những mốc son lịch sử vẻ vang trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Trong thời kỳ cách mạng, Hải Dương luôn nhận được sự quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 5 lần về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương. Đây là vinh dự mà không phải địa phương nào cũng có được.

Trong thời kỳ đổi mới và phát triển, Hải Dương đang có vị trí rất thuận lợi, nằm ở trung tâm của vùng đồng bằng sông Hồng và trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, kề sát vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng đó vừa là niềm tự hào vừa là tiềm năng và thế mạnh to lớn để Hải Dương tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần đưa đất nước ta bứt phá, phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn chiến lược mới – giai đoạn đổi mới toàn diện, chủ động tham gia cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Phó Thủ tướng đề nghị Đại hội tập trung phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn riêng của tỉnh, trên cơ sở đó thảo luận sâu sắc, đề ra nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu thiết thực, phù hợp, gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, phấn đấu thực hiện cho được mục tiêu như nêu trong Báo cáo chính trị là đến năm 2025 Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phó Thủ tướng cho rằng đây là mục tiêu lớn, thể hiện khát vọng phát triển của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh để định hướng phát triển trong nhiệm kỳ 5 năm tới và cho những năm tiếp theo. Đồng thời, cũng thể hiện sự đồng hành với đất nước trong mục tiêu xây dựng và phát triển nước ta như trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng.

Để đạt được mục tiêu trên, theo Phó Thủ tướng, đòi hỏi Đảng bộ tỉnh Hải Dương phải có quyết tâm chính trị cao, đoàn kết, thống nhất với tinh thần và ý chí khát vọng vươn lên mạnh mẽ, đồng thời gợi ý Hải Dương cần khẩn trương hoàn thành Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045 phù hợp với quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng; trong đó, cần cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp liên kết, kết nối nội vùng và với các địa phương khác.

Hải Dương cần đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững dựa trên các trụ cột chính: Công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ, dịch vụ chất lượng cao, phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, nhất là hội nhập kinh tế quốc tế, để thu hút thêm nguồn lực, nâng cao sức mạnh tổng hợp, huy động tiềm năng của toàn xã hội, trong đó tập trung phát triển doanh nghiệp nội địa và nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi sản xuất đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước, coi đây là giải pháp quan trọng để khắc phục tồn tại, hạn chế mà tỉnh đã chỉ ra là cơ cấu kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào đầu tư nước ngoài.

Cùng với đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, Hải Dương cũng phải hết sức chú trọng bảo vệ môi trường, sử dụng nguồn tại nguyên một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất; xây dựng đời sống và môi trường văn hóa lành mạnh phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, chính sách bảo đảm an sinh xã hội, công tác giảm nghèo; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Hải Dương cũng cần phát huy thành tích là tỉnh có chất lượng giáo dục cao trong cả nước, tiếp tục tập trung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây là giải pháp then chốt để phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với phát triển khoa học và công nghệ; từng bước hình thành “công dân điện tử” để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong giai đoạn tới.

Về xây dựng hệ thống chính trị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Hải Dương cần thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh mỗi lần về thăm Hải Dương, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên; trong đó, công tác cán bộ phải là khâu then chốt, điểm đột phá. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương.

Đề nghị các cấp lãnh đạo đảng, chính quyền và đoàn thể của tỉnh tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng và phòng, chống các biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay. Xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao hiệu quả công tác dân vận.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp đại diện các tổ chức quốc tế hỗ trợ nhân dân miền Trung

Ngày 26/10, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp đại diện một số cơ quan Liên Hợp Quốc và tổ chức quốc tế đang hỗ trợ nhân dân miền Trung vượt qua khó khăn do mưa bão.

Cụ thể, Phó Thủ tướng tiếp ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam.

Đây là 3 tổ chức đã hợp tác chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để tiến hành khảo sát nhanh thiệt hại và nhu cầu của nhân dân các tỉnh miền Trung sau đợt bão lụt vừa qua, từ đó có hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người dân.

Tại buổi tiếp, đại diện các tổ chức quốc tế gửi lời chia buồn sâu sắc với những đau thương, mất mát của người dân miền Trung Việt Nam đã phải gánh chịu trong đợt bão lụt vừa qua; khẳng định sẽ đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc đứng ra kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cùng chung tay khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, cho biết, UNICEF đã huy động 160.000 USD để hỗ trợ khẩn cấp về nước, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, y tế, dinh dưỡng và giáo dục. Đại diện UNICEF cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ người dân Việt Nam trong các lĩnh vực như nước sạch, vệ sinh, dinh dưỡng, sức khỏe của phụ nữ và trẻ em...

Đại diện UNDP đánh giá cao chương trình xây dựng 3.200 ngôi nhà an toàn trong 2 năm vừa qua đã đem lại kết quả tích cực đối với việc bảo đảm tính mạng của người dân trong các đợt bão lũ; khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Quỹ Khí hậu xanh và ADB triển khai các chương trình tương tự tại Việt Nam với nguồn vốn khoảng 30 triệu USD để giúp người dân có thể chống chọi với thiên tai.

Trong khi đó, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết, sau chuyến khảo sát nhanh về thiệt hại và nhu cầu cần cứu trợ của người dân miền Trung vừa qua, ADB đang xem xét khởi động Gói quỹ hỗ trợ khẩn cấp 3 triệu USD. Ông Andrew Jeffries khẳng định, ADB sẽ thúc đẩy để có thể sớm phê duyệt gói hỗ trợ này.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cảm ơn sự ủng hộ quý báu của ADB, UNICEF và UNDP dành cho Việt Nam để khắc phục những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do ảnh hưởng của đợt bão lụt vừa qua. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao việc các tổ chức, cơ quan của Liên Hợp Quốc đã sớm tiến hành khảo sát để đánh giá khách quan, đầy đủ sự thiệt hại của người dân.

“Sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế trong đợt này cũng như nhiều năm qua là rất to lớn, thể hiện sự quan tâm, tin cậy của các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam, qua đó góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, sớm khắc phục hậu quả thiên tai trước mắt, nhanh chóng ổn định đời sống, khôi phục sản xuất cho người dân các vùng chịu thiệt hại do thiên tai gây ra”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, ngoài những hỗ trợ khẩn cấp, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân, các cơ quan, tổ chức quốc tế cần phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để có những chương trình, dự án hỗ trợ dài hạn, bài bản để người dân có thể sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng bày tỏ hy vọng ADB sẽ sớm kích hoạt Gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 3 triệu USD.

Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tập trung, chỉ đạo quyết liệt để giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn. Đồng thời sẽ tiếp tục kêu gọi sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đoàn thể đặc biệt là sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế để giúp người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đến nay các tổ chức quốc tế, trong đó có UNDP, UNICEF và ADB đã hỗ trợ đồng bào miền trung chịu thiệt hại do mưa lũ vừa qua với tổng trị giá gần 3 triệu USD./.

Top