Hà Nội

Hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Chiều 19/10, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Uemura, Giám đốc Công ty Index Consutling Inc. đến từ Nhật Bản.

19/10/2017 15:40

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và ông Uemura, Giám đốc Công ty Index Consutling Inc. (Nhật Bản). Ảnh: Nhật Bắc

.

Index Consutling Inc. là công tư tư vấn xây dựng hiện đang tiến hành nghiên cứu xây dựng dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Dự án dự kiến hợp tác với Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai để hiện thực hoá Bản ghi nhớ đã ký tháng 6/2017 giữa Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông đất đai Nhật Bản.

.

Tại buổi tiếp, ông Uemuara đã giới thiệu đến Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng quan điểm cơ bản trong dự án chuyển nhượng tuyến Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Đây là hình thức chuyển nhượng dự án lấy tiền đề cốt lõi là bảo đảm khả năng hoàn trả vốn vay của dự án. Hình thức chuyển nhượng có tính minh bạch cao, tạo chi phí chuyển nhượng cao hơn vốn đầu tư xây dựng ban đầu, làm lợi cho Nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cảm ơn ông Uemura, Giám đốc Công ty Index Consutling Inc. đã đến thăm VPCP. Bên cạnh đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng nhấn mạnh về mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang có sự hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh... Trong thời gian gần đây có thể thấy các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm về môi trường đầu tư tại Việt Nam.

.

Ảnh: Nhật Bắc

.

Người đứng đầu VPCP cũng khẳng định, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực triển khai mạnh mẽ các biện pháp để cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam.

.

Cảm ơn những chia sẻ của ông Uemura về dự án TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, đây có thể coi là dấu hiện tích cực trong việc các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. Hiện Chính phủ Việt Nam đang kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia, các tuyến đường cao tốc, các tuyến hạ tầng nhằm chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... Vì vậy, đây là thời điểm và cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Nhật Bản xem xét đầu tư tại Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chia sẻ, VPCP hết sức ủng hộ và đánh giá cao những kết quả bước đầu Công ty đã nghiên cứu về dự án TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP mong muốn, Công ty Index Consutling Inc. tiếp tục nỗ lực, sớm hoàn tất nghiên cứu và thúc đẩy các công việc liên quan để hai bên có thể triển khai xây dựng dự án TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây một cách hiệu quả, chất lượng và thành công, qua đó tạo dựng mô hình kiểu mẫu để triển khai các dự án cơ sở hạ tầng khác của Việt Nam với hình thức PPP.

.

Gia Huy

Top