Hà Nội

Hành trình ý nghĩa về “miền đất lửa” miền Trung

(Chinhphu.vn) - Dải đất miền Trung với những địa danh đã trở thành huyền thoại như Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9... là điểm đến của những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Chính phủ trong chuyến hành trình “về nguồn” năm 2016.

19/07/2016 14:17

Đoàn VPCP kính cẩn dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc.

.

Đoàn “về nguồn” của Văn phòng Chính phủ gồm hơn 30 người, là những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Chính phủ thuộc nhiều thế hệ khác nhau ở hai miền Nam, Bắc.  Trong đó, có những người từng sống và chiến đấu trong năm tháng chiến tranh, có những người là con thương binh, con liệt sĩ, có người là đoàn viên thanh niên - thế hệ kế tiếp của Văn phòng Chính phủ.

.

Rạng sáng ngày 18/7, đoàn rời Thủ đô Hà Nội trong ngày đầu tiên của chuyến hành hương, đầu giờ chiều đoàn đã có mặt tại điểm dừng chân đầu tiên trong những “địa chỉ đỏ” là Ngã ba Đồng Lộc thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh...

.

“Đồng Lộc nơi đây thật tự hào

Núi sông ghi tạc những công lao

Còn đây ý chí mười cô gái

Dũng cảm hy sinh thuở má đào”

.

Những câu thơ của Nhà thơ – Nhà báo Đặng Kiên Cường, Nguyên Đại đội trưởng đơn vị 387N37, Phó Chủ tịch Hội cực TNXP huyện Giao Thuỷ, Nam Định được khắc trên tấm đá nhỏ trong khuôn viên Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc càng như nhắc nhở đoàn chúng tôi về sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong vào buổi chiều ngày 24/7/1968 (tức 26/6 năm Mậu Thân) khi họ mới mười tám, đôi mươi.

.

10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc đã đi vào lịch sử như một dấu ấn hào hùng của tinh thần quả cảm, chính nghĩa anh hùng cách mạng, cuộc đời của họ đã trở thành điển tích, huyền thoại khi cả sự sống và cái chết đều mang vẻ bi tráng của một thiên anh hùng ca bất tử.

.

Đồng chí Đào Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý di tích Ngã ba Đồng Lộc đã kể cho đoàn nghe về Ngã ba Đồng Lộc năm xưa. Nơi đây nằm trên trục đường mòn Hồ Chí Minh. Sau Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân (1968) nhu cầu tăng viện cho chiến trường miền Nam về vũ khí, đạn dược, lương thực, xăng dầu trở nên cấp thiết. Lúc bấy giờ, mọi thông thương chính từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc bắt buộc phải chuyển hướng qua con đường 15A chạy qua Ngã ba Đồng Lộc.

.

Nhận rõ vị trí quan trọng của Ngã ba Đồng Lộc cũng như tuyến đường 15A, địch đã tập trung đánh phá ác liệt khu vực này ngay từ đầu. Người ta đã thống kê rằng, mỗi mét vuông đất nơi đây đã phải gánh chịu hơn 3 quả bom tấn, đất đá bị cày đi xới lại, hố bom chồng lên hố bom, không một bóng cây ngọn cỏ nào có thể mọc tại đây. Bằng mọi giá đế quốc Mỹ muốn biến Ngã ba này thành điểm chết, thành một bãi hoang không bóng người và không một chuyến xe qua.

.

Ngã ba Đồng Lộc lúc bấy giờ tập trung một lực lượng lớn gồm bộ đội, công nhân giao thông, công an, lái xe, dân quân du kích nhưng đặc biệt hùng hậu nhất là lực lượng thanh niên xung phong. Còn nhân dân Hà Tĩnh thì nhường nhà, nhường vườn để làm nơi giấu xe, giấu hàng, nơi cứu thương, có gia đình còn sẵn sàng dỡ nhà lấy ván lát đường chống lầy cho xe qua.

.

Tại mảnh đất thiêng này, nhiều chiến sỹ đã ngã xuống, trong đó có 10 nữ thanh niên xung phong đã hiến trọn tuổi thanh xuân để nối liền mạch máu giao thông từ “Hậu phương lớn” với “Tiền tuyến lớn” góp phần cho Tổ quốc toàn thắng.

.

Rời Nga ba Đồng lộc, đoàn chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình tới Vũng Chùa – Đảo Yến, nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

.

Để lên viếng mộ Đại tướng đoàn đi bộ theo con đường rộng được trải nhựa, uốn cong theo triền núi, rồi men theo bờ biển Vũng Chùa dẫn tới chân núi Thọ Sơn.

.

Đứng trước khu mộ Đại tướng, các thành viên trong đoàn kính cẩn, nghiêng mình dâng hương bày tỏ tấm lòng thành kính và tri ơn sâu sắc với vị tướng tài ba, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người anh hùng của dân tộc.

.

Nhiều bạn đoàn viên, thanh niên Văn phòng Chính phủ chia sẻ đây là lần đầu tiên được đến thăm và thắp hương cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chuyến “về nguồn” là dịp để các bạn tri ân, thực hiện mong ước bấy lâu nay, đó là được đến thăm nơi Đại tướng an nghỉ.

Một số hình ảnh của chuyến "về nguồn":

Tri ân 10 nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc

Sinh viên Đại học Vinh đến thắp hương tại khu mộ 10 nữ TNXP.

Đoàn VPCP đến Vũng Chùa – Đảo Yến nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn VPCP kính cẩn thắp hương trước nơi yên nghỉ của Đại tướng.

Gia Huy (thực hiện).

Top