Hà Nội

Hành trình về nguồn ý nghĩa tại Cao Bằng

(Chinhphu.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngày 17/02, Đảng bộ Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính tổ chức “Hành trình về nguồn” tại tỉnh Cao Bằng với sự tham gia của các đảng viên, quần chúng của Cục.

19/02/2019 18:09

Cục Kiểm soát thủ tục hành chính dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ. Ảnh: Thanh Thủy

.

Cao Bằng là mảnh đất biên cương cực Bắc Tổ quốc, không chỉ là nơi sơn thủy hữu tình, con người hồn hậu chất phác, nơi đây còn là vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng. Khu di tích lịch sử Pác Bó với Đền thờ Bác Hồ, Suối Lê Nin, Hang Pác Bó và Khu di tích Kim Đồng … ở xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng là những điểm đến trong hành trình về nguồn của Đoàn.

.

Khu di tích lịch sử Pác Bó là một trong những di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt ngày 10/05/2012. Đây là niềm vinh dự và tự hào của cả nước nói chung, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng nói riêng.

.

Trên đường vào trung tâm Khu di tích Pác Bó, toàn thể đảng viên, quần chúng của Cục đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ trong Khu di tích. Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi công ngày 19/05/2010 và khánh thành ngày 19/05/2011. Ngôi đền thể hiện tình cảm và nguyện vọng của nhân dân cả nước và đặc biệt là nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.

.

Pác Bó là một địa danh lịch sử gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại. Ngày 28/01/1941, sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, đồng chí Nguyễn Ái Quốc quyết định trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Sau khi phân tích kỹ tình hình phong trào cách mạng ở Việt Nam, theo dõi sát phong trào, Người đã chọn Pác Bó, Cao Bằng làm nơi đặt chân đầu tiên. Tại đây, Người đã viết nhiều tài liệu quan trọng huấn luyện cán bộ và dịch cuốn Lịch sử Đảng cộng sản Liên Xô...

.

Cục Kiểm soát thủ tục hành chính chụp ảnh lưu niệm sau lễ trồng cây. Ảnh: Thanh Thủy

.

Cao Bằng đã trở thành địa chỉ thiêng liêng, là nơi ra đời các tổ chức cứu nước trực tiếp giành thắng lợi cuộc cách mạng tháng Tám lịch sử. Chính ở đây, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị Trung ương lần thứ VIII của Đảng tháng 5/1941 đã quyết định đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, thành lập Mặt trận Việt Minh. Có thể nói Pác Bó, Cao Bằng cùng với các điểm di tích ở đây là một địa chỉ tin cậy và sâu sắc nhất cho việc nghiên cứu, tìm hiểu một trong những tư tưởng lớn nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tư tưởng đại đoàn kết dân tộc.

.

Trong quần thể Khu Di tích lịch sử Pác Bó còn có Khu rừng Trần Hưng Đạo - nơi ra đời của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, đội quân “bách chiến bách thắng” do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập.

.

Thực hiện lời dạy của Bác: “Mùa xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân” và để hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác” do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát động, Đoàn đã phối hợp với Ban quản lý Khu di tích Pác Bó trồng cây tại Vườn Cây Thanh Niên trong Khu di tích góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp và duy trì nét đẹp truyền thống của dân tộc. 

.

Tiếp đó, Đoàn đến thăm, dâng hương tại Nhà tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Kim Đồng, Người đội trưởng Đội Nhi đồng cứu quốc đầu tiên của Việt Nam (Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày nay) nằm dưới chân núi Tèo Lài, thuộc làng Nà Mạ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, trong quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó.

.

Hành trình về nguồn kết thúc, nhận thức rõ ý nghĩa và những giá trị lịch sử đấu tranh cách mạng, Đảng bộ Cục Kiểm soát thủ tục hành chính nguyện hứa sẽ luôn nỗ lực học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh để viết tiếp truyền thống vẻ vang của dân tộc và góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

.

Thanh Thủy

Top