Hà Nội

Hai VPCP Việt Nam - Lào nâng cao công tác tham mưu, tổng hợp

(Chinhphu.vn) - Sáng ngày 5/9, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Văn phòng Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã tổ chức Hội thảo về công tác tham mưu, phục vụ cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

05/09/2015 19:20

 

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Việt Nam Nguyễn Văn Nên và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Lào Sonexay Siphandone đồng chủ trì Hội thảo

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Lào Sonexay Siphandone; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cùng 100 đại biểu đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Văn phòng Chính phủ (VPCP) hai nước, lãnh đạo các sở, ban, ngành hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tham dự.

.

Đây là hội thảo lần thứ 3 giữa hai VPCP được tổ chức trong khuôn khổ hợp tác giữa hai nước nhằm tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của hai Đảng, hai Chính phủ, tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc tham mưu triển khai thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước. Hội thảo có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo điều kiện cho hai VPCP phát huy tinh thần học tập lẫn nhau, trao đổi ý kiến một cách cởi mở, thẳng thắn để hai bên có thêm những kinh nghiệm làm tốt hơn công việc tham mưu, phục vụ cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Hội thảo do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Việt Nam Nguyễn Văn Nên và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Lào Sonexay Siphandone đồng chủ trì.

 

 Các đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội Thảo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tham mưu tổng hợp là chức năng quan trọng nhất của VPCP, bên cạnh nhiệm vụ khác là đảm bảo thông tin và hậu cần phục vụ cho hoạt động Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Hiệu lực và hiệu quả của công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phụ thuộc rất lớn vào công tác tham mưu của các bộ, ngành và đặc biệt là của VPCP - cơ quan tham mưu tổng hợp, là nơi biên tập, thẩm tra cuối cùng các văn bản của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trước khi phát hành để cả hệ thống hành chính thực hiện.

.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng, trong nhiều năm qua, công tác tham mưu của cán bộ công chức hai VPCP Việt - Lào ngày càng được nâng cao, được các đồng chí lãnh đạo ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, nhiệm vụ sắp tới của hai VPCP còn rất nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ công chức VPCP cần tích cực rèn luyện phẩm chất chính trị, học tập không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, xứng đáng với lòng tin của Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ dành cho VPCP.

.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, thời gian qua, Đảng bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang của tỉnh Nghệ An đã làm hết sức mình, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt để sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng phát triển tốt đẹp.

 Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo

Tại Hội thảo, một số vấn đề được các đại biểu tham luận như: Vai trò của VPCP trong việc thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ; tham mưu thẩm tra các đề án, dự án do các bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tổng hợp giúp Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các vấn đề trong lĩnh vực quan hệ quốc tế; giới thiệu nội dung cơ bản của Quy chế làm việc của Văn phòng Chính phủ, chính sách đối với cán bộ hưu trí của VPCP…

.

Các đại biểu cũng tham gia thảo luận liên quan đến những hoạt động đặc thù của hai văn phòng là công tác tham mưu và đảm bảo phục vụ hậu cần, kỹ thuật cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng thời được nghe giới thiệu về Chính phủ điện tử.

.

Kết thúc Hội thảo, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Lào Sonexay Siphandone cho rằng, cuộc hội thảo lần này đã chỉ ra những khó khăn, thuận lợi của những người gánh trên vai trọng trách lớn, công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng Sonexay Siphandone tin tưởng, công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của 2 VPCP ngày càng có hiệu quả cao, nhất là sau những chương trình hội thảo, trao đổi kinh nghiệm bổ ích giữa đoàn công tác VPCP 2 nước.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên buổi tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Sonexay Siphandone

Trước đó, tối ngày 4/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Việt Nam Nguyễn Văn Nên đã có buổi tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Lào Sonexay Siphandone.

.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Lào Sonexay Siphandone bày tỏ mục đích của chuyến thăm lần này là nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai VPCP theo tinh thần thỏa thuận cấp cao hai nước. Đồng thời trao đổi kinh nghiệm công tác tham mưu tổng hợp của 2 VPCP Việt Nam và Lào để nâng cao hơn nữa hiệu quả phục vụ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ mỗi nước; tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau giữa cán bộ công chức hai VPCP trên tinh thần quan hệ đặc biệt.

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên tặng quà lưu niệm Đoàn công tác VPCP Lào

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên khẳng định cam kết và nỗ lực của phía Việt Nam nhằm triển khai chương trình hợp tác giữa hai VPCP, qua đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, góp phần xây dựng tình hữu nghị truyền thống Việt - Lào.

.

Trên tinh thần các nội dung đã được 2 bên thống nhất tại biên bản hợp tác ký vào tháng 10/2014, VPCP Việt Nam sẵn sàng cử đoàn sang Lào và hoan nghênh các nhóm chuyên viên của VPCP Lào sang Việt Nam tìm hiểu trao đổi kinh nghiệm.

.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đề nghị cấp chuyên viên hai bên xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hành động. “Hiện nay, VPCP Việt Nam đang tích cực triển khai đề án Chính phủ Điện tử. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với VPCP Lào trong quá trình triển khai thực hiện”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone, tại Nghệ An, đoàn cán bộ VPCP Lào và Việt Nam cũng đã có các hoạt động giao lưu thể thao, thăm Khu tưởng niệm Hồ Chí Minh, thăm Khu di tích Truông Bồn, thăm đền thờ Quang Trung, thăm quê Đại thi hào Nguyễn Du.

.

Bài và ảnh: Hoàng Anh

.

Top