Hà Nội

Giảm tối đa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an thực hiện tốt những giải pháp nhằm giảm tối đa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

17/07/2013 18:26

Ảnh minh họa

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên xây dựng, ban hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; quy định về phân cấp làm rõ trách nhiệm trong xử lý vi phạm đối với cơ quan quản lý, cán bộ công chức và cơ sở kinh doanh vận tải; khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 91/2009/NĐ-CP và số 93/2012/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải theo hướng đưa hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ô tô là loại hình kinh doanh có các điều kiện đặc biệt để quản lý chặt chẽ các hoạt động liên quan đến vận chuyển hành khách đường dài.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ quan, cá nhân thực thi công vụ. Công bố công khai kết quả thanh tra, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định mọi trường hợp vi phạm, kiên quyết không để tồn tại vùng cấm trong quản lý và thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác giám sát, theo dõi, quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới.

Ứng dụng công nghệ cao để phát hiện, xử lý vi phạm

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Công an tập trung vào các giải pháp nâng cao tính minh bạch và hiệu lực của hoạt động tuần tra, kiểm soát; ứng dụng công nghệ cao để theo dõi, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm một cách có hiệu quả, đảm bảo mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý theo quy định.

Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ và Công an các địa phương đẩy mạnh hoạt động thanh tra công vụ, phát hiện và xử lý nghiêm minh mọi trường hợp có hành vi bao che, dung túng cho các hoạt động vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải; nghiên cứu phương án luân chuyển, điều động hợp lý đối với cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe, phát hiện và kiến nghị đình chỉ lái đối với những lái xe không đủ sức khỏe, có dấu hiệu sử dụng ma túy, nghiện rượu bia và thường xuyên vi phạm các quy định về vận tải và trật tự an toàn giao thông. Phát hiện và kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp xử lý đối với những cơ sở kinh doanh vận tải cố tình vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải.

6 tháng đầu năm 2013, tai nạn giao thông cả nước đã giảm về số vụ và số người bị thương, tuy nhiên số người chết vẫn tăng 5,23% (244 người) so với cùng kỳ, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tăng cao, nhất là tai nạn liên quan đến xe khách, xe tải nặng và xe container. Ngày 23/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 12/CT-TTg tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tại nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. 

Thanh Thanh

Top