Hà Nội

Giảm thời gian, chi phí khi thực hiện dịch vụ công ngành BHXH

(Chinhphu.vn) - Đến nay, đã có 15 dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt trong thời điểm đẩy mạnh chuyển đổi hình thức giao dịch từ trực tiếp sang trực tuyến.

19/09/2020 09:33

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Đến nay Cổng DVCQG đã có 1.191 dịch vụ công cấp độ 3, 4 cung cấp cho người dân, doanh nghiệp - Ảnh: Gia Huy

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã có trao đổi với báo chí về hiệu quả của các dịch vụ công ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

.

Hơn 8.000 lượt thực hiện, thanh toán trực tuyến gần 6 tỷ đồng

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, tháng 7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành triển khai đẩy mạnh ứng dụng Cổng DVCQG.

.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành đẩy nhanh việc cung cấp các nhóm dịch vụ công, thủ tục hành chính có tính liên thông, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu thủ tục hành chính để tạo thuận lợi doanh nghiệp trong thực hiện. Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, VPCP cung cấp dịch vụ khai báo tình hình sử dụng lao động liên thông với thủ tục đăng ký, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 9 năm 2020.

.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp 2 dịch vụ công: Đóng tiếp Bảo hiểm xã hội tự nguyên và Gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình và kết nối với Cổng DVCQG trong tháng 7/2020.

.

Một con số ấn tượng của Cổng DVCQG được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết là từ 8 nhóm dịch vụ công ở thời điểm khai trương tháng 12/2019, đến nay Cổng DVCQG đã có 1.191 dịch vụ công cấp độ 3, 4 cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.

.

Về hiệu quả của các dịch vụ công ngành BHXH cung cấp trên Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá những kết quả tích cực bước đầu của Cổng DVCQG có sự đóng góp, phối hợp rất tích cực của ngành BHXH.

.

"BHXH Việt Nam là đơn vị tiên phong trong cải cách và cải cách về TTHC", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá và nêu cụ thể cải cách của ngành là về quản lý hệ thống tạo ra cơ sở dữ liệu ngành BHXH rất lớn và giá trị.

.

Với tổng số 27 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 18 thủ tục hành chính, trong đó 15 dịch vụ công trực tuyến của BHXH đã tích hợp trên Cổng DVCQG.

.

"Đây đều là những thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn, liên quan mật thiết tới đời sống của nhân dân và đã được cung cấp mức độ 4, nghĩa là toàn bộ quy trình thực hiện thủ tục, bao gồm cả thanh toán đều có thể thực hiện trên Cổng DVCQG", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

.

Sau thời gian ngắn triển khai, theo thống kê của BHXH Việt Nam, đến nay đã có hơn 8.000 lượt thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành BHXH, với số tiền thanh toán thành công gần 6 tỷ đồng.

.

Đặc biệt, trong đó có 3 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp từ ngày 12/5/2020 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, bao gồm: Hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

.

Kết quả, từ ngày 16/5 đến ngày 15/9/2020, đã tiếp nhận 838 hồ sơ và giải quyết 283 hồ sơ của các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng DVCQG.

.

Tiết kiệm chi phí, thời gian thực hiện dịch vụ công

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá những nỗ lực này của ngành BHXH Việt Nam góp phần không nhỏ trong nỗ lực triển khai Chính phủ điện tử.

.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới một Chính phủ kiến tạo, phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp, trong những năm qua, đặc biệt là thời gian gần đây, BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH.

.

Điều này được thực hiện qua qua việc ngành khẩn trương thiết lập các hệ thống thông tin, hệ thống giám định bảo hiểm y tế, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cũng như tạo nền tảng dữ liệu giúp đơn giản hóa TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

.

Công tác cải cách thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam tiếp tục có những thay đổi tích cực; tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch cho người dân và doanh nghiệp theo hướng đẩy mạnh việc chuyển đổi hình thức giao dịch với cơ quan BHXH từ trực tiếp sang trực tuyến. Tháo gỡ các rào cản trong giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian giao dịch cho doanh nghiệp, người dân với cơ quan BHXH, được Chính phủ và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

.

Trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG đã hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, giao dịch tại cơ quan BHXH các cấp.

Sau hơn 9 tháng hoạt động, Cổng dịch vụ công quốc gia có trên 66 triệu lượt truy cập, trên 264 nghìn tài khoản đăng ký; hơn 17 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái. Cổng dịch vụ công quốc gia đã cùng cấp 1.191 dịch vụ công trực tuyến/6.842 thủ tục hành chính (TTHC) tại 4 cấp chính quyền, tiếp nhận trên 369 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến; tiếp nhận, hỗ trợ trên 24 nghìn cuộc gọi và 7,8 nghìn phản ánh, kiến nghị.

.

Gia Huy

Top