Hà Nội

Dự án STAR 2 đạt hiệu quả 4 mục tiêu hỗ trợ

(Chinhphu.vn) – Trong 3 năm qua, việc triển khai Dự án STAR – VietNam giai đoạn 2 đã bám sát và đạt hiệu quả 4 mục tiêu hỗ trợ: thực thi đầy đủ và hiệu quả Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) và các cam kết song phương gia nhập WTO; thực thi các cam kết WTO và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tư pháp và hành chính Việt Nam; tăng cường năng lực và nhân lực cho các cơ quan Việt Nam thực thi BTA/WTO; xây dựng các báo cáo về tác động của BTA/WTO đối với Việt Nam.

06/07/2009 16:42

Ảnh: Chinhphu.vn

Đó là nhận định chung của các thành viên Ban chỉ đạo triển khai Dự án Hỗ trợ Thúc đẩy Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (STAR) tại cuộc họp sáng 6/7 về tổng kết tình hình hoạt động dự án STAR giai đoạn 2 dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm VPCP, Trưởng ban Chỉ đạo Phạm Văn Phượng và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên.

Theo báo cáo, trong 3 năm qua, Dự án STAR 2 đã góp phần hỗ trợ Việt Nam xây dựng nội dung 64 văn bản pháp luật, trong đó có 32 văn bản đã được phê duyệt, đặc biệt là các lĩnh vực pháp luật điều chỉnh quan hệ thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ và đầu tư, sở hữu trí tuệ, xử lý tranh chấp. Bên cạnh đó, Dự án cũng hỗ trợ tổ chức 140 hội thảo và khóa đào tạo cho hơn 9.000 người về cam kết và tác động WTO đến hệ thống kinh tế, pháp luật Việt Nam, xây dựng các báo cáo phân tích tình hình kinh tế Việt Nam cũng như báo cáo tác động WTO đối với thương mại và đầu tư, đánh giá về ứng phó của Việt Nam đối với khủng hoảng tài chính.

Các thành viên Ban chỉ đạo cho rằng, các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của dự án trong thời gian qua đã bám sát và đáp ứng các mục tiêu đề ra. Trong phạm vi nguồn lực , dự án đã đáp ứng hầu hết các yêu cầu quan trọng từ các cơ quan đối tác giúp Việt Nam thực hiện tốt các cam kết quan trọng trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, minh bạch công khai, thương mại hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, một số đề nghị trong dự án chưa đáp ứng được do nguồn lực hạn chế và phải tập trung ưu tiên cho các hoạt động thực hiện các cam kết hội nhập.

Các thành viên cuộc họp cũng thảo luận về phương hướng phát triển của dự án STAR trong những năm tiếp theo, căn cứ trên Ý định thư đã ký giữa lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) về việc mở rộng Dự án STAR từ năm 2009 đến năm 2011. Trưởng ban chỉ đạo cũng giao Ban thư ký và các thành viên một số nhiệm vụ để triển khai dự án trong thời gian tới, đặc biệt là các hoạt động gắn với chủ trương của Chính phủ tăng cường hội nhập trong giai đoạn suy thoái, chống suy giảm kinh tế hiện nay.

Dự án STAR là dự án hỗ trợ kỹ thuật do Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết trong Hiệp định Thương mại Việt Nam-Hoa kỳ, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các hiệp định song phương khác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế thương mại. Dự án STAR bắt đầu hoạt đồng từ tháng 10 năm 2001.

Dự án chịu sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo thuộc Văn phòng Chính phủ Việt Nam và USAID. Ban Chỉ đạo gồm 15 thành viên, đứng đầu là Phó Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ. Ban Chỉ đạo đã phê duyệt cho Dự án làm việc với trên 50 đối tác bao gồm: Các ủy ban của Quốc Hội, hầu hết các Bộ, ngành trực thuộc Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và 10 tỉnh thành trong cả nước.

Nguyên Linh

Top