Hà Nội

Đồng ý cho thuê các bến cảng Cái Mép-Thị Vải

(Chinhphu.vn) - Xem xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc phương án cho thuê các bến cảng Cái Mép và Thị Vải thuộc Dự án đầu tư xây dựng cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải.

05/06/2013 16:50

Cảng Cái Mép-Thị Vải

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan rà soát, phê duyệt giá cho thuê các bến cảng theo thẩm quyền.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định, phê duyệt phương án cho thuê; đồng thời, trong năm 2013 tổ chức lựa chọn nhà thầu trong nước theo quy định để khai thác các bến cảng đảm bảo hiệu quả đầu tư của Dự án.

Trước đó, Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải đã được khánh thành vào ngày 28/1/2013 tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Dự án phát triển Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải được đầu tư theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu hình thành hệ thống cảng biển nước sâu, đồng bộ hệ thống hạ tầng và dịch vụ hậu cần hiện đại, công suất lớn, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng nhanh ở khu vực phía Nam.

Bên cạnh đó, Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải còn thiết lập các tuyến hàng hải trực tiếp từ Việt Nam tới các nước trên thế giới, giảm thời gian và chi phí do phải trung chuyển như trước, góp phần đẩy nhanh tiến độ di dời các cảng ra khỏi khu vực nội thành, giảm sức ép về giao thông cho TP. Hồ Chí Minh.

Tổng mức đầu tư của dự án là 12.891 tỷ đồng, bao gồm vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án được khởi công năm 2008, gồm 6 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu dịch vụ tư vấn. Trong đó, quan trọng nhất là gói thầu số 1 xây dựng cảng container Cái Mép với 2 cầu tàu có tổng chiều dài 600m, cho phép tàu container trọng tải 100.000 DWT cập bến, năng lực khoảng 700.000 TEU/năm và gói thầu số 2 xây dựng cảng hàng tổng hợp Thị Vải gồm 2 cầu tàu có tổng chiều dài 600m cho tàu hàng tải trọng 50.000 tấn cập bến, năng lực 1,6-2 triệu tấn/năm.

Thanh Thanh

Top