Hà Nội

Đơn giản, chuẩn hóa chế độ báo cáo, giảm gánh nặng hành chính

(Chinhphu.vn) - Việc đơn giản hóa chế độ báo cáo là cần thiết. Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia nhằm giảm gánh nặng hành chính trong tuân thủ chế độ báo cáo tại các cơ quan hành chính nhà nước, bảo đảm tiết kiệm thời gian, nhân lực thực hiện, tiến tới loại bỏ các báo cáo, nội dung báo cáo không cần thiết, cắt giảm số lượng báo cáo và giảm tối đa về tần suất báo cáo.

03/01/2020 17:18

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Hoàng Anh

Chiều 3/1, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc với các Bộ, cơ quan, địa phương về việc xây dựng, triển khai Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia là hệ thống thông tin tích hợp, chia sẻ dữ liệu báo cáo trong các cơ quan hành chính nhà nước nhằm tổng hợp thông tin vào kho dữ liệu chung, phân tích dữ liệu, hỗ trợ ra quyết định phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp và hỗ trợ đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

.

Còn nhiều vướng mắc, khó khăn về thể chế

.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đã chủ trì, phối hợp với Sáng kiến Việt Nam, Tập đoàn VNPT và các đơn vị liên quan chủ động triển khai xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, tổ chức khảo sát, làm việc với 6 Bộ: KH&ĐT, Tài chính, Công Thương, TT&TT, Y tế, GTVT để triển khai thí điểm, kết nối một số chế độ báo cáo thuộc lĩnh vực quản lý của các Bộ.

.

Đối với việc xác định quy trình nghiệp vụ tổng thể, Cục Kiểm soát TTHC đã phối hợp với Tập đoàn VNPT xây dựng, chuẩn hóa các quy trình tổng thể của hệ thống với 2 báo cáo đã được lựa chọn, bao gồm các nghiệp vụ chính: Quy trình báo cáo theo 4 cấp hành chính từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đến bộ, ngành và cuối cùng là báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Quy trình liên thông các chế độ báo cáo; Quy trình chia sẻ dữ liệu báo cáo… 

.

Về xây dựng phần mềm Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, VNPT đã hoàn thành các chức năng cơ bản của Hệ thống; đã thiết kế và hoàn thiện Bảng hiển thị trực quan bộ chỉ số kinh tế, xã hội phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phiên bản 2.0 (theo kết quả nghiên cứu của Sáng kiến Việt Nam); đang nghiên cứu các mô hình hệ thống báo cáo, mô hình trung tâm chỉ đạo điều hành đã và đang được xây dựng trên phạm vi quốc tế để bổ sung hoàn thiện các tính năng của hệ thống (lắng nghe mạng xã hội, mô phỏng dữ liệu…)... 

.

Đối với các chế độ báo cáo của VPCP, đã hoàn thành thiết kế chế độ báo cáo tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của VPCP hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, và thiết kế sơ bộ báo cáo thống kê quy định về hoạt động kinh doanh để sẵn sàng triển khai thử nghiệm; đang nghiên cứu, thực hiện việc chuẩn hóa các biểu mẫu báo cáo các bộ, cơ quan, địa phương gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (qua VPCP) phục vụ cho các cuộc họp, các báo cáo về chỉ đạo điều hành…tại các cuộc họp thường kỳ của Chính phủ.

.

Đối với các chế độ báo cáo của 6 Bộ triển khai thử nghiệm, đang kết nối thử nghiệm liên thông dữ liệu của các báo cáo của các 2 Bộ (Bộ Tài chính: chế độ báo cáo về Tài sản công; Bộ TT&TT: hỗ trợ triển khai hệ thống thông tin báo cáo thử nghiệm, chuẩn hóa các biểu mẫu liên quan đến chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ).

.

Hiện đang phối hợp với các Bộ KH&ĐT, Công Thương, GTVT, Y tế thống nhất và chuẩn hóa một số chế độ báo cáo, phương án kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ (Kết nối liên thông trong trường hợp đã có Hệ thống phần mềm báo cáo thực hiện tại Bộ, hoặc xây dựng các mẫu biểu báo cáo điện tử phục vụ cập nhật dữ liệu trong trường hợp chưa có Hệ thống phần mềm báo cáo thực hiện tại Bộ).

.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Hải Phan cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc về xây dựng thể chế như: Hiện nay, việc ban hành Thông tư quy định chế độ báo cáo định kỳ của các bộ, ngành chậm tiến độ; 2/6 bộ trong danh sách thử nghiệm kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ chưa ban hành được đầy đủ các chế độ báo cáo định kỳ đáp ứng yêu cầu của Nghị định số 09/2019/NĐ-CP; mới có 01/05 địa phương trong danh sách thử nghiệm ban hành Quyết định quy định chế độ báo cáo thuộc phạm vi quản lý.

.

Việc xây dựng Quyết định của Thủ tướng ban hành bộ chỉ số kinh tế-xã hội phục vụ mục tiêu quản lý, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, do Bộ KH&ĐT chủ trì chậm tiến độ... Nhiều bộ, ngành, địa phương còn lúng túng trong việc số hóa các biểu mẫu báo cáo phục vụ chỉ đạo điều hành của các cấp (kể cả báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ), quy định về chế độ báo cáo còn nặng về thuyết minh, ít biểu số liệu…

.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn VNPT đã trình bày kết quả triển khai, demo hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; đồng thời kiến nghị về việc hoàn thiện thể chế. Nêu tình hình triển khai thí điểm, đại diện các bộ, địa phương cũng bày tỏ băn khoăn về biểu mẫu tích hợp dữ liệu, dữ liệu mật… đồng thời cũng đề nghị được các chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi, chia sẻ thêm kinh nghiệm.

 

Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh: Hoàng Anh

Điều quan trọng là chuẩn hóa dữ liệu

.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhấn mạnh trong thời gian qua, Chính phủ điện tử được triển khai mạnh mẽ, đi vào thực chất trong đó có việc khai trương và đưa vào vận hành 3 hệ thống: Trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet); Cổng dịch vụ công quốc gia được đánh giá là những sự kiện nổi bật của năm 2019.

.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước là rất cần thiết. Hệ thống báo cáo quốc gia phải đồng bộ, thống nhất, bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền.

.

Qua đó, giảm gánh nặng hành chính trong tuân thủ chế độ báo cáo tại các cơ quan hành chính nhà nước, bảo đảm tiết kiệm thời gian, nhân lực thực hiện, tiến tới loại bỏ các báo cáo, nội dung báo cáo không cần thiết, cắt giảm số lượng báo cáo và giảm tối đa về tần suất báo cáo. Để triển khai hệ thống hiệu quả, đi vào thực chất, điều quan trọng và cũng là vấn đề khó nhất là việc chuẩn hóa dữ liệu.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao các nội dung trao đổi và đóng góp ý kiến tại cuộc họp là rất thực chất, thực tế. Trong thời gian tới, để triển khai đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về việc này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng cần phải hoàn thiện công tác xây dựng thể chế.

.

Do đó, đề nghị các thành viên Tổ công tác, Ban Chỉ đạo xây dựng CPĐT, tổ tư vấn của Ban Chỉ đạo xây dựng CPĐT của Văn phòng Chính phủ khẩn trương đóng góp ý kiến dự thảo Đề án xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, gửi Cục Kiểm soát TTHC trước ngày 08/01/2020 để hoàn thiện trước khi báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm phê duyệt.

.

Các Bộ, địa phương sớm trình, ban hành Thông tư, Quyết định quy định chế độ báo cáo (hiện nay trong 5 thành phố thực hiện kết nối thử nghiệm, mới có Đà Nẵng ban hành Quyết định quy định chế độ báo cáo thuộc phạm vi quản lý). Tổ công tác dự thảo Quy chế cập nhật, khai thác và quản lý Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ gửi thành viên Tổ công tác cho ý kiến trước ngày 20/2/2020.

.

Đối với triển khai Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ kết nối thử nghiệm với các hệ thống thông tin báo cáo của một số bộ, địa phương, Tổ công tác phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC thực hiện số hóa biểu mẫu báo cáo; triển khai hệ thống thông tin báo cáo tại cơ quan mình, kết nối, liên thông thử nghiệm cung cấp số liệu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ… Tập đoàn VNPT hỗ trợ vấn đề chuẩn hóa dữ liệu, phối hợp với các cơ quan liên quan bảo đảm an toàn, an ninh cho hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, trước khi đưa vào sử dụng.

.

“Đây là vấn đề mới, không thể không làm, chúng ta có cái nhìn tổng thể nhưng bắt đầu từ cái nhỏ nhất và phải làm nhanh”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

.

Hoàng Anh

Top