Hà Nội

Đôn đốc việc theo dõi, đánh giá nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao

(Chinhphu.vn) - Sáng 13/11, tại tỉnh Bắc Kạn, Văn phòng Chính phủ (VPCP) và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức Hội thảo về công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

13/11/2015 16:13

Ông Đinh Dũng Sỹ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, VPCP phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Gia Huy

Hội thảo có sự tham gia của Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Tổng hợp, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Pháp luật, Cổng TTĐT Chính phủ… thuộc VPCP; đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các đại biểu đại diện cho 16 tỉnh miền núi Trung du phía Bắc.

.

Tăng cường triển khai tại các địa phương

.

Sau khi Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (Quy chế 42) ban hành, VPCP là đơn vị được giao nhiệm vụ là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, cơ quan, địa phương.

.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đinh Dũng Sỹ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, VPCP cho biết, trong hơn 1 năm qua, VPCP đã tổ chức tập huấn cho các Bộ, ngành và địa phương về triển khai Quy chế 42, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao ở các Bộ, ngành, địa phương.

.

Đánh giá về việc triển khai sau 1 năm thực hiện, ông Đinh Dũng Sỹ nhấn mạnh, việc triển khai hiện đang không đồng đều tại các địa phương. Bên cạnh nhiều địa phương triển khai mạnh mẽ, đi trước trong tin học hoá, ứng dụng CNTT trong theo dõi hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ như Lào Cai, Điện Biên… thì có những tỉnh triển khai còn rất chậm, chưa đầy đủ.

.

Chính vì vậy, Hội thảo sẽ quán triệt sâu sắc thêm Quy chế 42 của Thủ tướng Chính phủ, để các địa phương nhận thức hơn tầm quan trọng của Quy chế trong việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Từ Quy chế 42, VPCP đã xây dựng phần mềm kết nối liên thông giữa VPCP với tất cả các Bộ, địa phương. Các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao được cập nhật trong phần mềm, kết nối với các Bộ, địa phương. Trên cơ sở đó, các Bộ, địa phương tổ chức thực hiện. Khi có kết quả thực hiện, cập nhật thông tin về tổ chức thực hiện lên phần mềm, VPCP có trách nhiệm tập hợp các kết quả và báo cáo để tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

.

Trên cơ sở phần mềm, các Bộ, cơ quan và địa phương xây dựng quy chế nội bộ của mình và xây dựng phần mềm kết nối với VPCP để không những triển khai nhiệm vụ do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao mà còn tiếp tục triển khai nhiệm vụ UBND tỉnh giao cho các Sở, ban ngành tại địa phương, cũng tương tự như vậy tại cấp huyện và xã.

.

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Đinh Dũng Sỹ nhấn mạnh, khi thực hiện được kết nối này sẽ có tác dụng lan toả trong việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và bảo đảm hiệu lực, hiệu quả điều hành tốt nhất từ Trung ương tới địa phương.

 Ông Nguyễn Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, VPCP phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Gia Huy

Hạn chế tình trạng các cơ quan đùn đẩy trách nhiệm cho nhau

.

Đánh giá về kết quả việc triển khai Quy chế 42 trong 10 tháng năm 2015 tại các địa phương, bà Nguyễn Thị Loan, Chuyên viên chính Vụ Tổng hợp, VPCP cho biết, mặc dù Quy chế 42 mới được thực hiện trong 1 năm nhưng đã đi vào cuộc sống và khẳng định được tính hiệu quả cũng như tầm quan trọng đối với việc nâng cao ý thức trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

.

Bên cạnh đó, hạn chế cơ bản được tình trạng để sót việc, đùn đẩy trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt.

.

Việc phân định rõ trách nhiệm của Bộ, cơ quan chủ trì và trách nhiệm của Bộ, cơ quan phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đã hạn chế tình trạng các cơ quan đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trong trường hợp có nhiệm vụ giao quá hạn hoàn thành hoặc hoàn thành nhưng không bảo đảm yêu cầu đề ra.

.

Ưu điểm nổi bật là cho đến nay, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi liên thông giữa VPCP đến các Bộ, cơ quan, địa phương đã vận hành thông suốt, ổn định. Các Bộ, cơ quan, địa phương đã thực hiện cập nhật dữ liệu về tình hình thực hiện nhiệm vụ lên Hệ thống cơ sở dữ liệu theo dõi.

.

Tuy nhiên VPCP cũng nhận định, một số Bộ, cơ quan, địa phương chưa thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, công việc theo quy định của Quy chế 42, việc cập nhật kết quả thực hiện nhiệm vụ chưa thường xuyên, đầy đủ dẫn đến số liệu trên Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi thiếu chính xác so với thực tế; việc phản ánh khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất những giải pháp tháo gỡ trong thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế. Một số địa phương chưa phân công, phân nhiệm vụ rõ ràng đơn vị đầu mối chuyên trách theo dõi việc thực hiện Quy chế 42.

.

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, VPCP đã đề nghị các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với VPCP để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh. VPCP sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, thông tin hỗ trợ các địa phương trong xây dựng Quy chế nội bộ và phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi. Đồng thời, các địa phương cần chủ động, thường xuyên rà soát, cập nhật đầy đủ, kịp thời kết quả thực hiện nhiệm vụ lên Hệ thống cơ sở dữ liệu theo dõi đã được kết nối liên thông giữa VPCP với các địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Gia Huy

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ

.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (đơn vị được giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tại VPCP) nhấn mạnh, việc thanh tra, kiểm tra công vụ về Quy chế 42 tại VPCP nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc chấp hành Quy chế, đồng thời đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc theo nhiệm vụ cụ thể đã quy định trong Quy chế.

.

Nội dung thanh tra, kiểm tra công vụ với các vụ, chuyên viên tại VPCP tập trung vào việc: Kiểm tra phân loại văn bản, cập nhật thông tin vào Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi; việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện nhiệm vụ; thanh tra, kiểm tra việc tổng hợp thông tin của các Bộ, cơ quan, địa phương tình hình thực hiện nhiệm vụ; việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo của các Vụ, chuyên viên.

.

Ông Nguyễn Tiến Dũng  lưu ý các địa phương về một số nội dung trong khi thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra công vụ như: Việc phân loại văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bởi việc phân loại văn bản chỉ đạo, điều hành nhiều khi chưa chính xác, nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành phải theo dõi nhưng chuyên viên lại phân loại cập nhật là văn bản chỉ đạo, điều hành không phải theo dõi; về trách nhiệm cập nhật thông tin lên Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi và hình thức theo dõi, đôn đốc…

.

Để khắc phục những tồn tại còn vướng mắc, ông Nguyễn Tiến Dũng đề nghị các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ để phát hiện những thiếu sót, tồn tại. Từ đó, có biện pháp khắc phục kịp thời, đồng thời phát hiện những cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc, điển hình để có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời.

.

Quyết định 42/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 27/7/2014 được ban hành kèm theo Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Mục tiêu của Quy chế là nắm bắt đầy đủ, thường xuyên thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; phát hiện, xử lý những vấn đề vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện; bảo đảm cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được thông suốt… góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Quy chế 42 ra đời đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và là cơ sở pháp lý quan trọng để các Bộ, cơ quan, địa phương nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. 

Gia Huy

Top