Hà Nội

Đoàn công tác VPCP thăm, làm việc tại Trường Sa tháng 5/2019

(Chinhphu.vn) – Trong những điều kiện khắc nghiệt “đến sắt đá cũng phai màu”, nhưng quân dân Trường Sa không một phút sờn lòng, xây dựng “thế trận Bạch Đằng” vững vàng trên vùng biển, trời thiêng liêng của Tổ quốc.

17/05/2019 13:55

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục (giữa) và Đại tá Đỗ Quốc Ân, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân chủng Hải quân (trái) và Đại tá Trần Minh Thuần - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Phó Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, trên canô rời tàu vào thăm các đảo. - Ảnh: VGP

.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đã xúc động chia sẻ như vậy khi dẫn đầu đoàn công tác Văn phòng Chính phủ thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tại huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1 từ ngày 6-14/5.

.

Cùng tham gia đoàn công tác số 11 do Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 - 7/5/2019) còn có các đại biểu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Bình Phước, thành phố Hải Phòng, Thông tấn xã Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và nhiều cơ quan báo chí khác. Trưởng đoàn công tác là Đại tá Đỗ Quốc Ân, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân chủng Hải quân.

.

Trên tàu kiểm ngư KN490, trong chuyến công tác kéo dài 9 ngày, đoàn đã đến thăm các đảo: Song Tử Tây, Đá Nam, Sơn Ca, Nam Yết, Đá Lớn C, Cô Lin, Đá Đông B, Đá Tây, Trường Sa Đông, Đá Lát, Trường Sa, Nhà giàn DK1/14 (Tư Chính).

.

Cũng trong chương trình, đoàn công tác đã tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ, Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tượng đài Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, các ngôi chùa và dự lễ chào cờ tại các đảo…

.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đại biểu VPCP tham gia các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo và nhà giàn.

Đoàn công tác dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Đá Đông, ngày 11/5. - Ảnh: VGP

.

Trong suốt hải trình hơn 1.000 hải lý từ đất liền ra Trường Sa và Nhà giàn DK1, giai điệu bài hát “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Hình Phước Long: “Không xa đâu Trường Sa ơi. Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em...” và nhiều khúc ca tha thiết về tình yêu với Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, yêu con người luôn vang vọng trên mọi điểm đến và cả trên con tàu KN490.

.

Đặc biệt xúc động là lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh tại quần đảo Trường Sa. Buổi lễ được tổ chức trên vùng biển gần đảo Cô Lin, nơi hơn 30 năm về trước vào ngày 14/3/1988 đã diễn ra cuộc chiến đấu anh dũng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam chống lại kẻ thù để bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

.

Trong không khí thiêng liêng, xúc động, với tấm lòng thành kính và niềm tiếc thương vô hạn, Đoàn công tác đã kính cẩn nghiêng mình trước hương hồn các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam.

Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại Trường Sa. - Ảnh: VGP

.

Với lòng thành kính biết ơn và thương tiếc vô hạn, đại diện đoàn công tác đã thề trước anh linh của tổ tiên, trước hương hồn của các liệt sĩ, nguyện mãi mãi tiếp bước xứng đáng niềm tin và lí tưởng của thế hệ đi trước; quyết đem hết sức mình hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, mong anh linh các anh chứng giám, tiếp thêm cho dân tộc ta, quân đội ta sức mạnh, cho thế hệ hôm nay ý chí và nghị lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao phó.

.

Đảo Trường Sa lớn, thị trấn của huyện đảo, cũng là điểm dừng chân lâu nhất của đoàn công tác. Ngay khi tàu cập cảng, đoàn công tác đã tham gia lễ duyệt binh và nghi lễ chào cờ với “10 lời thề” thể hiện ý chí quật cường, niềm kiêu hãnh của Trường Sa, tình yêu với Tổ quốc và tiếng hát quốc ca hào hùng.

.

Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại Trường Sa. - Ảnh: VGP

.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, đoàn đã được tận mắt chứng kiến thực tế cuộc sống, công tác, rèn luyện sẵn sàng chiến đấu của quân dân Trường Sa và các cán bộ, chiến sĩ Hải quân trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết “đến sắt đá cũng phai màu”, điều kiện vật chất còn không ít khó khăn, gian khổ, có nơi có lúc còn thiếu thốn, những diễn biến phức tạp trên Biển Đông.

.  

“Nhưng vượt lên tất cả, các cán bộ, chiến sĩ của Hải quân nhân dân Việt Nam và người dân huyện đảo Trường Sa đã không một phút sờn lòng, vẫn lạc quan, đoàn kết, kỷ luật, xây dựng quần đảo thực sự vững vàng vượt qua bão táp phong ba, để ở nơi địa đầu của Tổ quốc luôn mạnh về phòng thủ, tốt về đời sống, xanh, sạch, đẹp về cảnh quan môi trường, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, Phó Chủ nhiệm phát biểu.

.

Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại Trường Sa. - Ảnh: VGP

.

“Chúng tôi vô cùng tự hào về các đồng chí. Nhiều người trong đoàn công tác chúng tôi đều cảm nhận, cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa - những con người bình dị đã làm nên những việc phi thường, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang 64 năm của Hải quân nhân dân Việt Nam”, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục khẳng định.

.

Theo Phó Chủ nhiệm, đoàn công tác đã mang tới những tình cảm nồng ấm từ các cơ quan Trung ương, địa phương, của đồng bào từ đất liền. Hơn 200 người tham gia đoàn không thể nói hết được tấm lòng của hàng vạn cán bộ, công chức, người lao động của 5 cơ quan, tình cảm của hậu phương gửi đến Trường Sa, tới các đồng chí ở tiền phương nơi đầu sóng ngọn gió, nơi biển cả mênh mông.

.

Trở về sau hành trình đáng nhớ này, mỗi cán bộ, công chức, người lao động của mỗi cơ quan sẽ đề xuất các biện pháp cụ thể với các cấp có thẩm quyền để sát cánh cùng quân dân Trường Sa, góp phần thực hiện nhiệm vụ lớn lao là bảo vệ chủ quyền biển đảo.

.

Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại Trường Sa. - Ảnh: VGP

.

“Chúng tôi hoàn toàn tin rằng lực lượng Hải quân sẽ tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng, nhà nước trong bảo vệ biển đảo, đề cao cảnh giác, chủ động theo dõi các diễn biến trên biển, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, cương quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo và thềm lục địa của đất nước, bảo vệ các hoạt động kinh tế biển, phối hợp với các cơ quan liên quan bảo vệ giúp đỡ ngư dân”, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục chia sẻ. 

.

Thay mặt Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân, Đại tá Đỗ Quốc Ân, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân chủng Hải quân bày tỏ chân thành cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các cơ quan, ban ngành đã dành cho quân dân, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa và lực lượng Hải quân.

.

Theo Đại tá Đỗ Quốc Ân, biển, đảo là một bộ phận cấu thành phạm vi chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, cùng với đất liền tạo ra môi trường sinh tồn và phát triển đời đời của dân tộc ta.

.

Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại Trường Sa. - Ảnh: VGP

.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngoài sự nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn, sẵn sàng chiến đấu hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, rất cần sự động viên, giúp đỡ kịp thời của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, nhân dân cả nước, vì một Trường Sa ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xanh hơn, sáng hơn, xây dựng huyện đảo vững mạnh, thực sự là lực lượng tin cậy nơi tuyến đầu trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với sự tin yêu của cả nước.

.

“Những món quà tình nghĩa của các đồng chí là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, góp phần rất quan trọng trực tiếp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho quân và dân trên các tuyến đảo vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió. Cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và giữ gìn những món quà đầy tình nghĩa mà các đồng chí đã dành cho và xin hứa, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí chiến đấu cao, kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, xây dựng mỗi đảo, điểm đảo, nhà giàn thực sự mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan”.

.

Đoàn đại biểu VPCP dâng hương tại tượng đài Đại tướng Võ Nguyễn Giáp. - Ảnh: VGP

.

Tại mỗi điểm đến của đoàn, lãnh đạo các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ đều bày tỏ xúc động trước tình cảm của đoàn công tác và nhân dân cả nước, khẳng định quyết tâm không gì lay chuyển nổi trong bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Thượng úy Ngô Văn Bun, Chính trị viên đảo Cô Lin khẳng định tình cảm và sự động viên của đoàn công tác, của hậu phương là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, thiết thực và hiệu quả để mỗi cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

.

“Chúng tôi coi đó là niềm tin, là tình cảm gửi gắm của đồng bào, chiến sĩ đất liền với những người làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc, đồng thời xin hứa, cán bộ, chiến sĩ đảo Cô Lin sẽ không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, luôn vững vàng về ý chí, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, luôn sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hi sinh để bảo về vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, dù có khó khăn, gian khổ đến mấy cũng luôn luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, sống, học tập và công tác luôn xứng đáng với niềm tin, tình cảm và gửi gắm của nhân dân cả nước”, Thượng úy Ngô Văn Bun xúc động chia sẻ.

.

Đoàn công tác của VPCP dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh tại Trường Sa. - Ảnh: VGP

 

Cũng trong chuyến công tác, chiều 10/5 khi tới thăm đảo Cô Lin, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đã xúc động viết nên những dòng thơ như một nén tâm nhang gửi tới các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma trong trận hải chiến hơn 30 năm về trước. Xin trân trọng giới thiệu bài thơ:

.

Viết trên đảo Cô Lin, nhớ về Gạc Ma

.

Hôm nay, chúng tôi đến Gạc Ma
Ba mươi mốt năm rồi, tháng ngày đã đi qua
Sáu mươi tư anh hùng như vừa gặp lại
Sống muôn đời cho đất nước luôn nở hoa

.

Ba đảo chìm, hai đảo nổi còn đó
Nỗi đau khôn cùng, hai tiếng Gạc Ma…

.

Đến hôm nay, lời thề Đại tướng vẫn vang xa
Trên trời xanh và hòa trong Biển Đông bao la
Dù hy sinh, ta quyết không lùi bước
Nguyện giữ gìn từng tấc đất ông cha.

.

Hôm nay, trước hương hồn các chiến sỹ Gạc Ma
Từng dặm biển nước nhà, ta quyết giữ
Sẵn sàng hy sinh cho muôn đời Đất Việt
Có một phần máu thịt ở Trường Sa

.

Biết ơn chiến sỹ Gạc Ma
Toàn Đoàn 11, đảo xa hướng về.

.

Một số hình ảnh đáng nhớ trong chuyến công tác:

.

Đoàn công tác VPCP tặng quà quân và dân Trường Sa. - Ảnh: VGP

.

Lễ duyệt binh ở Trường Sa. - Ảnh: VGP

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục ghi sổ lưu niệm tại Đảo Đá Đông, ngày 11/5, phía trên là hình ảnh Đại tướng Lê Đức Anh khi tới thăm quần đảo Trường Sa năm 1988 với lời thề "Quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa…”.
- Ảnh: VGP

 

.

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục cùng các chiến sĩ Hải quân tại Trường Sa. - Ảnh: VGP

 

.


Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Nguyễn Tài Anh cùng trẻ em tại đảo Trường Sa. - Ảnh: VGP

 

.

Ảnh: VGP

 

Súng nở hoa ở Trường Sa. - Ảnh: VGP

Bạch Đằng

Top