Hà Nội

Để phong trào thi đua “tạo đà” đẩy mạnh hiệu quả công việc

(Chinhphu.vn) - Trong thời gian tới, việc xây dựng, bồi dưỡng, học tập và nhân rộng điển hình tiên tiến là một trong những khâu quan trọng của công tác tổ chức, làm tốt việc này sẽ tạo thêm sức mạnh thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, kế hoạch công tác của Văn phòng Chính phủ.

12/06/2015 14:06

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (VPCP) phát biểu tại buổi Tọa đàm. Ảnh: Minh Trang

Các phong trào thi đua tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

.

Đó là ý kiến của đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (VPCP) tại Tọa đàm xây dựng điển hình tiên tiến của Khối Thi đua các Bộ, ngành tổng hợp do Văn phòng Quốc hội chủ trì vừa diễn ra tại TP. Nha Trang.

.

Tại đây, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng nêu rõ, trong 5 năm qua, Văn phòng Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp xây dựng phong trào thi đua và tôn vinh gương điển hình tiên tiến với nội dung, hình thức phong phú, sát thực và ý nghĩa, là động lực để hoàn thành nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Trong giai đoạn 2011-2015, nội dung phát động phong trào thi đua yêu nước của VPCP là “Chung sức, đồng lòng, tận tụy, sáng tạo, xây dựng VPCP trở thành cơ quan hành chính Nhà nước mẫu mực”. Hưởng ứng nội dung phát động của Bộ trưởng, Chủ nhiệm, Đảng ủy, Đảng bộ, các chi bộ  đã thực hiện tốt, nêu cao việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức hiệu quả phong trào thi đua nhằm “xây dựng Đảng bộ, Chi bộ trong sạch, vững mạnh”; Công đoàn cơ quan tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Đền ơn đáp nghĩa”…

.

Trong công tác xây dựng, quản lý, tổ chức thực hiện chương trình công tác của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, VPCP đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước và các Bộ, ngành trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bám sát Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, nỗ lực thực hiện kế hoạch công tác và nghiêm túc thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ. Đặc biệt, đã luôn luôn chú ý đến việc nâng cao chất lượng xây dựng chương trình công tác của Chính phủ, hướng vào các vấn đề lớn, trọng tâm, yêu cầu bức thiết của đất nước.

.

Công tác tham mưu, tổng hợp của VPCP trong những năm qua đã đóng góp tích cực, có hiệu quả vào kết quả hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của đất nước.

.

VPCP đã tổ chức phục vụ tốt các phiên họp Chính phủ thường kỳ, chuyên đề; chất lượng tổ chức phục vụ các cuộc họp, làm việc của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ ngày càng được nâng cao; tăng cường tổ chức các hội nghị theo hình thức trực tuyến để vừa tiết kiệm chi phí, thời gian, vừa tăng thời lượng thảo luận và mở rộng thành phần tham dự.

.

Trong công tác thông tin và truyền thông, hàng năm, VPCP đã cập nhật đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ hàng nghìn văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; hàng trăm chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời”, chương trình “Người dân và Chính phủ”; tổ chức các cuộc tọa đàm trực tuyến, tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân. Chủ động cung cấp thông tin định hướng dư luận xã hội kịp thời, đầy đủ, chính xác đến các tầng lớp nhân dân về hoạt động chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như thông tin về các hoạt động đối ngoại.

.

Tích cực cải cách trên nhiều phương diện

.

Trong công tác tổ chức bộ máy, xây dựng quy chế quy trình công tác: VPCP đã tiến hành rà soát các chức năng, nhiệm vụ cụ thể, trên cơ sở đó xác định lại cơ cấu tổ chức theo tinh thần cải cách hành chính, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, đã giảm từ 23 đầu mối xuống còn 21 đầu mối; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ, khắc phục tình trạng chồng chéo, sót việc.

.

Tập trung rà soát toàn bộ các quy chế, quy định, quy trình công tác từ trước đến nay, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới 18 quy chế, quy định, quy trình công tác đối với từng lĩnh vực hoạt động của Văn phòng Chính phủ; ban hành cuốn sổ tay công tác của VPCP nhằm đưa các hoạt động công tác của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức VPCP vào nề nếp, đúng quy chế, quy định, nâng cao trách nhiệm cá nhân, đơn vị, do đó chất lượng và hiệu quả công tác ngày càng được nâng lên.

.

Một trong những cải cách hành chính mạnh mẽ và hiệu quả nhất trong những năm qua của VPCP là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quy trình quản lý, xử lý văn bản, đề án, hồ sơ công việc của VPCP; từ ngày 1/1/2012, toàn bộ hồ sơ công việc của cơ quan được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng.

.

Việc xử lý hồ sơ của từng chuyên viên đều được lãnh đạo Vụ, lãnh đạo VPCP giám sát chặt chẽ, đúng quy trình và tiến độ. Đồng thời, đã công khai thông tin việc tiếp nhận và tiến độ xử lý trên mạng hành chính điện tử của Chính phủ để các cơ quan trình theo dõi, giám sát góp phần nâng cao trách nhiệm và đẩy nhanh tiến độ xử lý các đề án, dự án.

.

VPCP đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương thực hiện nề nếp việc gửi hồ sơ điện tử. Đến nay có 178 Bộ, cơ quan, địa phương, Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty 91 thông qua mạng hành chính điện tử của Chính phủ đã theo dõi, giám sát chặt chẽ được việc tiếp nhận, tiến độ xử lý của từng hồ sơ công việc của bộ, ngành địa phương, cơ quan, đơn vị trình.

.

Về cải cách trong việc theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao: Để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Chính phủ Thủ tướng Chính phủ, VPCP đã tích cực xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao theo QĐ số 42/2014/QĐ-TTg ngày 27/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ, ban hành Quy chế tại VPCP (QĐ 971/QĐ-VPCP ngày 28/10/2014 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm). Xây dựng, vận hành Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu kết nối đến các Bộ, cơ quan (178 đầu mối); tổ chức tập huấn và hướng dẫn sử dụng.

.

Đến nay, các ý kiến chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng được các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm hơn, góp phần nâng cao, kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ.Ví dụ như trong 5 tháng đầu năm 2015, VPCP đã cập nhật hơn 1.660 văn bản với trên 1.900 nhiệm vụ, công việc được giao cho các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện.

.

Trong cải cách công vụ, công chức, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, VPCP đã có nhiều cải tiến, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ; đặc biệt chú trọng vào tính cạnh tranh theo từng vị trí việc làm, phù hợp với vị trí tuyển dụng, có cơ chế thu hút cán bộ, công chức trình độ, có kinh nghiệm công tác. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chủ động, đổi mới phù hợp với từng vị trí việc làm. Định kỳ rà soát, bổ sung quy hoạch lãnh đạo VPCP, cấp Vụ, cấp Phòng các giai đoạn. Thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, bảo đảm dân chủ, khách quan, bước đầu thực hiện chủ trương về công tác cán bộ “có lên, có xuống”. Tại các đơn vị đã sắp xếp, phân công thành các nhóm làm việc, bảo đảm khoa học, chặt chẽ hơn. Kết hợp giữa kết quả công tác đánh giá, phân loại cán bộ, thanh tra, giữa kết quả kiểm tra công vụ với việc xem xét bổ nhiệm, điều chuyển hoặc thôi điều hành. Từ đó đã có tác động và chuyển biến tích cực, tạo động lực mới cho cán bộ làm việc, nhất là đối với cán bộ trẻ, có năng lực; nâng cao rõ rệt tiến độ và chất lượng tham mưu, tổng hợp.

.

Trong cải cách giao ban công tác VPCP, ngay trong hoạt động của lãnh đạo VPCP, việc giao ban hàng tuần của lãnh đạo VPCP với các Vụ, Cục, đơn vị cũng được cải tiến. Trước đây việc giao ban tổ chức trong giờ hành chính vào thứ 6 hàng tuần. Xuất phát từ tình hình thực hiện các chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ và các hoạt động khác, việc tổ chức giao ban trong giờ hành chính sẽ hạn chế việc phục vụ hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng. Để tận dụng tối đa thời gian phục vụ, tham mưu kịp thời cho Chính phủ, Thủ tướng xử lý kịp thời các kiến nghị và tăng cường công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, VPCP trong những năm qua đã tổ chức giao ban ngoài giờ hành chính, từ 7-8h sáng thứ 6 hàng tuần. Do đó, đã dành được nhiều thời gian phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hiệu quả công việc được nâng lên.

.

Đổi mới sáng tạo các hình thức thi đua

.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả và thực tiễn các mặt công tác mà VPCP đã đạt được thời gian qua, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ đã chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào thi đua và xây dựng gương điển hình tiên tiến tại VPCP.

.

Đó là, cần thường xuyên quán triệt và vận dụng sáng tạo quan điểm của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, xây dựng điển hình tiên tiến phải gắn chặt thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với thực hiện nội dung, chỉ tiêu thi đua của từng vụ, cục, đơn vị thuộc  VPCP.

.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiến hành các hoạt động xây dựng điển hình tiên tiến của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, Trưởng các Vụ, Cục, đơn vị; phát huy vai trò của Hội đồng thi đua khen thưởng cơ quan và cơ sở; đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng và cán bộ, đảng viên các cấp.

.

Đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng điển hình tiên tiến. Đổi mới mạnh mẽ, vận dụng linh hoạt, đa dạng hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục gương điển hình tiên tiến cho phù hợp với từng đơn vị, phải sâu sát cơ sở, nắm chắc phong trào, nắm chắc điển hình, chuẩn bị công phu và đầy đủ về nội dung, phương pháp; đảm bảo tính chân thực, rõ nét của điển hình tiên tiến.

.

Các hình thức, phương pháp tuyên truyền như: tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết phong trào thi đua, hội thảo, tọa đàm, trao đổi về kinh nghiệm thành công, phổ biến kinh nghiệm của các điển hình tiên tiến; phát động phong trào học tập, tham quan đơn vị, thi tìm hiểu về các điển hình tiên tiến…với nội dung và cách thức triển khai phù hợp, hiệu quả.

.

Nghiên cứu, tìm tòi hình thức, phương pháp tuyên truyền mới, kết hợp tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng với xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tăng cường lồng ghép vào các hình thức sinh hoạt của các tổ chức chính quyền, đoàn thể. Coi trọng phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban Nữ công trong tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến trong đơn vị, nhằm mục tiêu nhanh chóng phỏ biến, tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo cán bộ công chức viên chức và người lao động.

.

Làm tốt việc giữ vững và phát huy vai trò nêu gương của các điển hình tiên tiến. Xây dựng, tuyên truyền điển hình tiên tiến chỉ thực sự có hiệu quả khi các điển hình tiên tiến giữ vững và phát huy được vai trò, gương sáng một cách lâu bền cùng với phong trào, có thế mới nhân rộng điển hình tiên tiến, thúc đẩy phong trào thi đua, không ngừng làm xuất hiện thêm nhiều điển hình tiên tiến mới trong đơn vị. Muốn vậy, trước hết cần giáo dục, xây dựng động cơ thi đua đúng đắn, chống tư tưởng chạy theo thành tích, phô trương, thổi phồng; khắc phục cách nghĩ, lối làm sai là điển hình mãi mãi làm điển hình, hoặc là sự thay nhau lần lượt nhận các danh hiệu điển hình tiên tiến, danh hiệu thi đua.

.

Mặt khác, thường xuyên phải có sự điều chỉnh chỉ tiêu thi đua, tiêu chí phấn đấu cho các điển hình tiên tiến, theo hướng ngày càng nâng cao, đảm bảo cho các điển hình tiên tiến mới xuất hiện có chất lượng cao hơn, hoàn thiện hơn về mọi mặt.

.

                                                                                                Minh Trang

Top