Hà Nội

Đẩy nhanh tái cơ cấu các công ty nông, lâm nghiệp nhà nước

(Chinhphu.vn) – Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2015 về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, sáng 6/5, Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiêp Trung ương (BCĐ), Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc triển khai Nghị định số 118/2014/NĐ-CP của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp nhà nước.

06/05/2015 15:54

Ảnh: Trung Hiếu

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Trung ương, Vụ trưởng Vụ Đổi mới doanh nghiệp (VPCP) Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Phạm Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Công Tuấn chủ trì Hội nghị.

.

Hội nghị đã nghe ông Phạm Quốc Doanh, Phó Trưởng ban BCĐ trình bày một số nội dung cơ bản quy định tại Nghị định số 118/2014/NĐ-CP. Theo đó, về nguyên tắc, việc sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông lâm nghiệp phải phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.

.

Việc sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty nông, lâm nghiệp nhằm xác định rõ người sử dụng đất, rừng; nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, tài nguyên rừng, tạo sự chuyển biến về phương thức quản lý và quản trị doanh nghiệp, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân trên địa bàn, đồng thời bảo đảm lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động.

.

Ông Phạm Quốc Doanh đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị và Nghị định 118 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp để các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện thuận lợi, hiệu quả, đúng tinh thần chỉ đạo, trong đó nhấn mạnh đến đối tượng áp dụng; hướng sắp xếp và đổi mới mô hình hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp; hướng hoạt động sau khi chuyển đổi, các trường hợp giải thể; cơ chế, chính sách về sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp…

.

Ông Phạm Quốc Doanh đề nghị, các bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn, Tổng công ty cần tập trung triển khai thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới theo đúng tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, tập trung khắc phục những khó khăn, vướng mắc. Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn, Tổng Công ty chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về kết quả sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp nông lâm nghiệp trực thuộc.

.

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn, việc xây dựng phương án tổng thể để sắp xếp của các tập đoàn, các tổng công ty thuộc các bộ, ngành, gửi Bộ NNPTNN thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước ngày 30/6. Bộ NNPTNT đã thành lập Hội đồng thẩm định đối với các công ty nông lâm nghiệp ở các địa phương, bộ, ngành…

.

Ông Hà Công Tuấn cho biết, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, Bộ NNPTNT đã ban hành 3 thông tư hướng dẫn thực hiện các nội dung của Nghị định 118. Tới đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Quyết định thay cho văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 118 để đảm bảo tính hiệu lực và hiệu quả trong thực thi chính sách về tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới các công ty nông lâm nghiệp.

.

Ông Hà Công Tuấn đề nghị qua Hội nghị này, UBND các tỉnh, các cơ quan thường trực của BCĐ ở từng địa phương quan tâm chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nghiêm túc Nghị định của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tập trung hoàn thành, phê duyệt đề án, phương án tổng thể để Bộ NNPTNT tiến hành thẩm định.

.

Tuy nhiên, theo ông Hà Công Tuấn, việc sắp xếp, đổi mới và phát triển các công ty nông lâm nghiệp còn gặp nhiều khó khăn như việc chậm hoàn thành đề án, phương án tổng thể về sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh nghiệp nông, lâm nghiệp ở các địa phương.

.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và BCĐ, Bộ Tài nguyên Môi trường đã triển khai nghiêm túc 3 nội dung trong Nghị định. Bộ đã ban hành các Thông tư hướng dẫn đo đạc và lập hồ sơ địa chính, xác định phương án sử dụng đất và các địa phương đang triển khai thực hiện theo thông tư hướng dẫn này; thông tư hướng dẫn xử lý các trường hợp vi phạm Luật đất đai; điều chỉnh bổ sung phương pháp giá thuê đất nông nghiệp… để các địa phương căn cứ vào thực hiện.

.

Hội nghị cũng nghe đại diện Bộ LĐTBXH trình bày dự thảo Nghị định trình Chính phủ về chính sách đối với lao động dôi dư, tiền lương, chế độ lao động, bảo hiểm; đại diện Bộ Tài chính trình bày một số nội dung trong thông tư hướng dẫn của Bộ về xử lý tài sản, xử lý công nợ của các doanh nghiệp, nông lâm trường…

.

Trên cơ sở các nội dung cơ bản của Nghị định 118 và thông tư hướng dẫn của các bộ, đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, Tập đoàn, các Tổng Công ty đã cho ý kiến nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới, phát triển nâng cao hoạt động của các công ty nông lâm nghiệp; đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị tầm vĩ mô đối với Trung ương để tiến hành sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn các địa phương trong thời gian tới.

.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Nguyễn Trọng Dũng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn, Tổng Công ty đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, tập trung xây dựng các đề án, phương án tổng thể tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới để Bộ NNPTNT tiến hành thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời quan tâm giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện tái cơ cấu nhưng vẫn phải bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

.

Trung Hiếu

Top