Hà Nội

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong theo dõi, kiểm tra việc xử lý văn bản

(Chinhphu.vn) – Nhiều địa phương khẳng định quyết tâm trong việc nâng cấp hạ tầng CNTT để đáp ứng việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại địa phương.

14/11/2015 17:44

Nhiều địa phương khẳng định quyết tâm trong việc nâng cấp hạ tầng CNTT để đáp ứng việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại địa phương. Ảnh minh họa

Tại Hội thảo về công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao do VPCP và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức tại Bắc Kạn ngày 13/11, nhiều địa phương đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai thực hiện Quy chế 42.  

.

Theo ông Nguyễn Đình Lợi, Cổng TTĐT Chính phủ, VPCP, Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi được đưa vào sử dụng tại VPCP từ năm 2013 đã đáp ứng phần nào nhu cầu theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, cơ quan, địa phương. Từ đó, VPCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (Quy chế 42).

.

Từ Quy chế 42, VPCP đã xây dựng phần mềm kết nối liên thông giữa VPCP với tất cả các Bộ, địa phương. Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi được đưa vào sử dụng trên toàn quốc kể từ ngày 12/1/2015.

.

Phần mềm được xây dựng trên môi trường thuận tiện cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các tỉnh, thành phố truy cập dễ dàng trên môi trường Mạng dùng riêng của Chính phủ, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

.

Qua Hệ thống, Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo VPCP có thể nắm bắt, tổng hợp được các nội dung giao nhiệm vụ công việc cho các Bộ, cơ quan, địa phương; các văn bản phát hành có liên quan; đơn vị, chuyên viên soạn thảo văn bản, theo dõi công việc và tiến độ thực hiện do các Bộ, cơ quan, địa phương báo cáo. Từ đó, làm cơ sở đánh giá chất lượng, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ tại các Bộ, cơ quan, địa phương.

.

Đối với các Bộ, cơ quan, địa phương, Hệ thống cho phép các đơn vị có thể thống kê tổng hợp, chi tiết các nhiệm vụ giao, văn bản liên quan, hạn xử lý (nếu có) và báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ qua VPCP một cách nhanh chóng, thuận tiện.

.

Kể từ đầu năm 2015, VPCP đã phát hành hơn 15.000 văn bản, trong đó có khoảng 1.500 văn bản giao hơn 7.000 nhiệm vụ cho các Bộ, cơ quan, địa phương.

.

Đến tháng 10/2015, hầu hết các Bộ, UBND tỉnh, thành phố đã truy cập và cập nhật tiến độ thực hiện theo Quy chế 42.

.

Là tỉnh tiên phong và quyết liệt trong triển khai thực hiện Quy chế 42, ông Nguyễn Duy Hoà, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, sau khi Quy chế 42 ra đời, tỉnh Lào Cai đã ban hành Quy chế về công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo các ngành triển khai Quy chế, rà soát về hạ tầng CNTT; cho phép triển khai xây dựng phần mềm theo dõi chỉ đạo điều hành để sử dụng thống nhất trong toàn tỉnh.

.

Riêng tại Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, việc theo dõi, đôn đốc, cập nhật hoàn toàn thực hiện trên phần mềm; phân công cụ thể cho từng chuyên viên nghiên cứu theo dõi, đôn đốc, cập nhật kết quả theo lĩnh vực phù hợp; đối với những việc chậm, chưa triển khai sẽ tham mưu văn bản đôn đốc, nhắc việc…

.

Trong thời gian tiếp theo, Lào Cai sẽ sử dụng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu đến tất cả các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Hiện nay, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất việc nâng cấp hạ tầng CNTT tại các cơ quan thuộc tỉnh nhằm đáp ứng cho mục tiêu sẽ triển khai trong đầu năm 2016.

.

Còn tại tỉnh Điện Biên, ông Nguyễn Quang Hưng, Chánh Văn phòng cho biết, phần mềm theo dõi nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các cấp, các ngành được tích hợp ngay trên Cổng TTĐT của tỉnh. Qua đây, công khai minh bạch tất cả các nhiệm vụ và kết quả thực hiện của từng đơn vị. Việc minh bạch hoá công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh để người dân có thể biết, giám sát, đánh giá và tham gia góp ý.

.

Trong 7 tháng năm 2015, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Điện Biên 49 nhiệm vụ tại 40 văn bản. Đến nay, tỉnh Điện Biên đã tổ chức chỉ đạo, triển khai hoàn thành 37 nhiệm vụ công việc, đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện 12 nhiệm vụ.

.

Bên cạnh những địa phương đang triển khai Quy chế 42 hiệu quả thì nhiều địa phương cũng còn đang gặp khó khăn trong thực hiện, chủ yếu do cơ sở hạ tầng CNTT còn thấp.

.

Tại tỉnh Bắc Kạn, bà Hoàng Thị Duyên, Chánh Văn phòng tỉnh cho biết, hiện nay Bắc Kạn chưa xây dựng đươc mô hình chính quyền điện tử, việc đầu tư phát triển hạ tầng CNTT còn thấp. Vì vậy việc trao đổi thông tin giữa các hệ thống chưa đồng bộ, chưa thường xuyên. Việc phát triển cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn hết sức hạn chế. Riêng đối với cấp xã hệ thống CNTT hầu như không phát huy hiệu quả.

.

Còn khó khăn của của tỉnh Điện Biên là hệ thống mạng LAN mới chỉ được đầu tư hạ tầng cơ bản phục vụ cho chia sẻ thông tin mà chưa được quan tâm đầu tư các hệ thống bảo đảm về an toàn an ninh thông tin. Các hệ thống gần như chưa được bảo vệ, chưa có khả năng phát hiện xâm nhập và khôi phục kịp thời.

.

Chính vì vậy, tại Hội thảo, nhiều địa phương đã đưa đề xuất, kiến nghị đến VPCP xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ về một số thiết bị phần cứng cho các tỉnh miền núi để nâng cấp đồng bộ hạ tầng CNTT trong tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai phần mềm theo dõi đến các Sở, ngành, địa phương và đáp ứng các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND các tỉnh thực hiện.

.

Huy Anh

Top