Hà Nội

Đẩy mạnh kết nối liên thông các hệ thống thông tin của Điện Biên với VPCP

(Chinhphu.vn) – Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước tại tỉnh Điện Biên trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới nhằm mục tiêu từng bước xây dựng mô hình chính quyền điện tử tại địa phương này.

20/07/2015 15:47

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Lê Mạnh Hà cùng đoàn công tác của VPCP làm việc với UBND tỉnh Điện Biên. Ảnh: Trung Hiếu

.

Ngày 17/7, tại tỉnh Điện Biên, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Lê Mạnh Hà cùng đoàn công tác của VPCP đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về công tác phối hợp triển khai tích hợp, liên thông các hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tình hình triển khai ứng dụng CNTT tại các cơ quan hành chính của tỉnh.

.

Tham dự buổi làm việc, về phía VPCP có Phó Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Lê Phúc, đại diện lãnh đạo Ban Hành chính điện tử, Trung tâm dữ liệu, Văn phòng – Cổng TTĐT Chính phủ. Về phía tỉnh Điện Biên có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô, các thành viên trong Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự buổi làm việc.

.

Hạ tầng CNTT cơ bản đáp ứng yêu cầu kết nối

.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên Vũ Anh Dũng cho biết, hiện nay, 100% các cơ quan Đảng, Nhà nước cấp tỉnh, huyện ở tỉnh hiện đã có mạng LAN, được kết nối Internet với tốc độ cao và được trang bị các phần mềm, có chức năng quản lý văn bản và điều hành qua mạng; trên 70% cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về CNTT; trên 90% cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện sử dụng máy tính thông qua các hoạt động như ứng dụng hệ thống thư điện tử trong công việc; ứng dụng CNTT trong quản lý văn bản và điều hành; quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu theo dõi; hệ thống cơ sở dữ liệu các sở, ngành; ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp…

.

Tuy nhiên, việc ứng dụng, phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, bất cập, hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động ở một số cơ quan đơn vị còn thấp, chưa đồng bộ, triển khai dịch vụ công trực tuyến hiệu quả thấp, cơ sở dữ liệu phân tán, không tập trung do đó việc tích hợp thông tin dữ liệu để kết nối liên thông giữa các cấp của tỉnh và kết nối liên thông của UBND tỉnh với VPCP còn rất nhiều khó khăn.

.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô, Điện Biên xác định 3 mục tiêu cơ bản trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, đó là xây dựng hạ tầng CNTT là nền tảng kỹ thuật để triển khai ứng dụng CNTT, xây dựng hệ thống CNTT trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng hệ thống ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời kiến nghị VPCP tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo thống nhất chung trên cả nước về xây dựng chính quyền điện tử ở các địa phương.

.

Về ứng dụng CNTT trong quản lý văn bản, điều hành và quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu của tỉnh, ông Lê Thành Đô cho biết, vừa qua đoàn công tác của Vụ Tổng hợp VPCP đã có buổi làm việc  với tỉnh Điện Biên về Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Đến nay, hệ thống phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi được vận hành liên tục, ổn định, thông suốt. Văn phòng UBND tỉnh đã tiếp nhận và chuyển đến các cấp, các ngành để xử lý 16/16 nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Điện Biên, đồng thời đang xây dựng, hoàn thiện Quy chế nội bộ của tỉnh về theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương.

.

Khẳng định tỉnh Điện Biên quyết tâm thực hiện việc kết nối liên thông với hệ thống thông tin dữ liệu của Chính phủ, ông Lê Thành Đô cho biết, tới đây tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực vào phát triển ứng dụng CNTT nhằm từng bước hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Về phía tỉnh, Phó Chủ tịch UBND Lê Thành Đô cam kết sẽ tiến hành củng cố lại, kiện toàn bộ máy, nhân sự Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT, xây dựng kế hoạch tổng thể hàng năm về ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh, quyết tâm thực hiện thành công việc kết nối liên thông ở địa phương; đồng thời bày tỏ mong muốn VPCP có chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp với UBND tỉnh để nâng cao năng lực phát triển ứng dụng CNTT của Điện Biên.

.

Điện Biên làm thí điểm triển khai kết nối liên thông

.

Ghi nhận những cố gắng của Điện Biên trong thời gian qua, Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà cho rằng, chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT của Điện Biên chưa cao, do đó tỉnh cần tập trung mọi nguồn lực, ưu tiên bố trí kinh phí để phát triển ứng dụng CNTT vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước hơn nữa.

.

Phó Chủ nhiệm nhấn mạnh, với điều kiện hạ tầng và thực trạng CNTT của tỉnh, Điện Biên cần tập trung vào những nội dung, định hướng phát triển CNTT cụ thể, không làm tràn lan, trước mắt tỉnh tập trung vào triển khai kết nối hệ thống quản lý văn bản, làm sao để trong thời gian sớm nhất kết nối 2 chiều thông suốt thông tin dữ liệu của tỉnh lên đến Chính phủ qua VPCP.  Trong thời gian tới, VPCP sẽ cùng với tỉnh tiến hành khảo sát, đánh giá, lên kế hoạch, tiến độ thực hiện và đặt ra bài toán kinh phí cụ thể để triển khai việc này.

.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu, trao đổi, thảo luận của đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan, Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà đề nghị Cổng TTĐT Chính phủ hỗ trợ, phối hợp với Văn phòng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên và các đơn vị liên quan nghiên cứu, thống nhất phương án, kế hoạch triển khai kết nối, liên thông hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc của UBND tỉnh Điện Biên với hệ thống của VPCP, cũng như hỗ trợ Điện Biên đẩy mạnh phát triển mô hình chính quyền điện tử tại địa phương, lấy Điện Biên làm thí điểm, là hình mẫu thực hiện kết nối, liên thông thông tin dữ liệu của tỉnh với Trung ương đối với các địa phương khác.

.

Tích hợp thông tin dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến về Cổng TTĐT Chính phủ

.

Theo Phó Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Lê Phúc, thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ giao VPCP triển khai hệ thống Cổng Thông tin các cơ quan hành chính nhà nước 4 cấp, mạng thông tin hành chính điện tử của Chính phủ, lãnh đạo VPCP đã giao Cổng TTĐT Chính phủ là đơn vị triển khai tích hợp dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương lên Cổng TTĐT Chính phủ. Do đó, hạ tầng của Cổng TTĐT Chính phủ có vai trò thống nhất dữ liệu của các địa phương khi triển khai kết nối với VPCP.

.

Ông Nguyễn Lê Phúc cho rằng, với thực trạng hạ tầng CNTT của Điện Biên hiện nay hoàn toàn có thể triển khai được việc kết nối, tích hợp dữ liệu thành một hệ thống trục liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương với Chính phủ thông qua VPCP, phục vụ đắc lực sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. “Điều trước tiên cần triển khai đó là nghiên cứu phương án khả thi để tích hợp một số dịch vụ công trực tuyến phục vụ trực tiếp người dân, doanh nghiệp về Cổng TTĐT Chính phủ”, ông Nguyễn Lê Phúc nói.

.

Ủng hộ quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cho rằng, việc tích hợp dữ liệu, thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh về Cổng TTĐT Chính phủ sẽ đẩy mạnh việc hiện đại hóa nền hành chính ở các cơ quan địa phương, tin học hóa các quy trình, thủ tục hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, minh bạch hơn, góp phần hướng tới xây dựng mô hình chính quyền điện tử đổi với tỉnh Điện Biên.

.

Trước những ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên và Cổng TTĐT Chính phủ, Phó Chủ nhiệm VPCP lê Mạnh Hà đề nghị, Điện Biên cần xúc tiến kết nối liên thông về mặt kỹ thuật, CNTT thông qua Cổng TTĐT Chính phủ nhằm đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và DN trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc đăng ký, kê khai nộp thuế điện tử, hải quan, bảo hiểm y tế, cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… là những thủ tục hành chính quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân và hoạt động doanh nghiệp.

.

Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà cho rằng, Điện Biên cần tiến hành khảo sát và có báo cáo thực trạng về nhu cầu sử dụng dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp, từ đó thấy được dịch vụ công nào thực sự cần thiết phải có giải pháp để triển khai thực hiện ngay, dịch vụ công nào chưa thực sự cần thiết có thể xem xét, triển khai sau.

 

Trung Hiếu

Top