Hà Nội

‘Đăng ký ô tô qua mạng đơn giản và thuận tiện’

(Chinhphu.vn) - Những công dân đầu tiên thực hiện thành công dịch vụ công thứ 1.000 về kê khai nộp lệ phí trước bạ, cấp đăng ký, biển số xe trực tuyến cho biết rất bất ngờ bởi thủ tục thật “đơn giản, quá thuận lợi cho người dân” và mong dịch vụ này sẽ được nhiều người dân hưởng ứng, tham gia thực hiện.

19/08/2020 12:32

Trải nghiệm thành công dịch vụ công tại đầu cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh

Sáng 19/8, cùng với lễ Khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, dịch vụ công thứ 998, 999 và 1000 tiếp tục được Văn phòng Chính phủ cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là những dịch vụ chất lượng cho hàng triệu người dân, doanh nghiệp.

.

Phấn đấu ô tô ra khỏi gara đã có biển số

.

Theo đó, 3 dịch vụ tiếp tục được tích hợp là dịch vụ công thứ 1.000 - Kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 (thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh). Dịch vụ công thứ 999 - Liên thông đăng ký điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động. Dịch vụ công thứ 998 - Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

.

Ở các địa phương khác nhau, các công dân đã trực tiếp trải nghiệm 3 dịch vụ công trực tuyến theo đúng tiêu chí không phụ thuộc giời gian, vị trí địa lý, chỉ cần ngồi một chỗ cùng với máy tính/điện thoại thông minh và Internet để thực hiện thủ tục hành chính.

.

Tại điểm cầu Showroom Công ty Thành Công trên đường Tam Trinh, TP. Hà Nội, anh Nguyễn Anh Tú được anh Nguyễn Việt Hưng ủy quyền thực hiện dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và tờ khai đăng ký xe ô tô.

.

“Tôi thấy việc đăng ký, cấp biển số xe trực tuyến rất đơn giản chỉ mất khoảng 2 phút đối với kê khai, nộp lệ phí trước bạ và 3 phút với đăng ký xe, thay vì trước đây phải mất nửa ngày đi đến cơ quan thuế nộp thuế và nhiều ngày đi lại đến cơ quan công an để đăng ký xe, hình thức đăng ký mới này sẽ tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí" anh Tú chia sẻ và tin tưởng dịch vụ này sẽ được nhiều người dân hưởng ứng và tham gia thực hiện.

.

Sau khi anh Nguyễn Anh Tú người được anh Nguyễn Việt Hưng ủy quyền nộp xong tờ khai đăng ký xe, tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, các cán bộ Phòng đã nhận được tờ khai đăng ký xe của anh Nguyễn Việt Hưng. Sau khi kiểm tra, đối chứng hồ sơ, các thông tin khai báo đã hoàn toàn chính xác, hợp lệ và đầy đủ, anh Nguyễn Việt Hưng tiến hành việc bấm biển.

.

Sau khi thực hiện bấm biển, anh Hưng chia sẻ: “Tôi rất may mắn là người đầu tiên thực hiện thành công dịch vụ kê khai nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe trực tuyến. Dịch vụ này không chỉ đơn giản mà quá thuận lợi, công tác phục vụ của cán bộ, cơ quan nhà nước cũng rất nhiệt tình, chu đáo, thân thiện”.

.

Ngay tại Phòng CSGT Hà Nội, các cán bộ đã trao biển số xe cho anh Nguyễn Việt Hưng-công dân đầu tiên thực hiện thành công dịch vụ công thứ 1.000 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết lợi ích mang lại của dịch vụ công số 1.000 rất lớn khi lần đầu tiên có cơ sở dữ liệu dùng chung giữa các Bộ, ngành trong lĩnh vực này. Hiện nay dữ liệu về kỹ thuật phương tiện, về thuế, dữ liệu đăng ký đã tổng hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần kê khai một lần và dùng chung dữ liệu này. Trước kia cần 6 loại giấy tờ thì hiện nay nhờ dữ liệu điện tử chỉ còn 2 loại giấy tờ.

.

"Cục CSGT sẽ tiến tới điện tử hóa toàn bộ quy trình đăng ký xe, phấn đấu xe ra khỏi gara đã có biển số", Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết.

.

Tại đầu cầu Phòng CSGT Hà Nội, các cán bộ trao biển số ô tô cho anh Nguyễn Việt Hưng
Quy trình đơn giản, tiết kiệm hơn 327 tỷ đồng/năm

.

Tại điểm cầu Showroom Công ty Trường Hải, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, anh Đoàn Công Danh cũng thực hiện dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và tờ khai đăng ký xe ô tô. Sau khi trải nghiệm, anh Đoàn Công Danh chia sẻ sự bất ngờ trước các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

.

“Nếu như trước đây, tôi sẽ phải khai và chuẩn bị nhiều hồ sơ để nộp phí trước bạ, mang xe đến tận cơ quan công an để cà số khung thì bây giờ tất cả các thủ tục đó đều được thực hiện trực tuyến. Tôi thấy rất thuận tiện cho người dân sử dụng", anh Đoàn Công Danh cho biết.

.

Dịch vụ công thứ 1.000 mang đến quy trình thực hiện vô cùng đơn giản cho công dân. Cá nhân, tổ chức chỉ cần đăng nhập, khai số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, mã hồ sơ lệ phí trước bạ và một số thông tin của chủ xe để hoàn thành tờ khai giấy đăng ký xe. Trên cơ sở đó, các dữ liệu (Thuế, Đăng kiểm) sẽ được tự động tích hợp vào tờ khai (thông tin của người nộp thuế, thông tin của xe).

.

Người khai đăng ký sẽ nhận được thông báo bằng tin nhắn về điện thoại từ Cổng Dịch vụ công quốc gia thông báo địa điểm đến đăng ký xe. Chủ xe chỉ cần đưa xe, mang theo hóa đơn hoặc giấy tờ mua bán xe và giấy tờ tùy thân (CMT hoặc căn cước công dân) đến cơ quan CSGT để thực hiện bấm biển, lấy biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe.

.

Có thể thấy rõ lợi ích mà quy trình dịch vụ công trực tuyến trên mang lại, đó là:  Đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ người dân phải khai, phải nộp. Đơn giản hóa trình tự thực hiện với hồ sơ điện tử đã được chia sẻ dữ liệu dùng chung của đăng kiểm, thuế và Cảnh sát giao thông. Người dân chỉ cần một lần đến cơ quan nhà nước để bấm biển, nhận biển số. Giảm thời gian, chi phí đi lại thực hiện thủ tục.

.

Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

.

Theo số liệu tổng hợp của Cảnh sát giao thông, khi triển khai toàn quốc, dịch vụ này sẽ phục vụ khoảng hơn 4 triệu trường hợp đăng ký xe trong một năm. Với việc áp dụng thí điểm tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, ước tính chi phí tiết kiệm được của xã hội tối thiểu khoảng hơn 327 tỷ đồng/năm.

.

Quản lý lao động của doanh nghiệp thuận lợi

.

Tại điểm cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam có địa chỉ tại đường Lý Thái Tổ, TP Bắc Ninh, chị Nguyễn Thị Hoa Hường, Kế toán đại diện Công ty thực hiện thủ tục Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

.

Sau khi nộp xong tờ khai đóng BHXH và đã nhận được thông báo thành công từ hệ thống, chị Hường chia sẻ trước đây, hằng tháng để đóng BHXH cho khoảng gần 3.000 lao động của công ty phải thực hiện thủ công và đi đến cơ quan nhà nước để thực hiện. Nay việc thực hiện trực tuyến này tôi thấy thật sự thuận tiện, không những giúp doanh nghiệp thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt mà còn tiết kiệm được nhiều ngày công do không phải thực hiện thủ công như trước đây.

.

Chị Hoa Hường vừa trải nghiệm dịch vụ công thứ 999, dịch vụ này giúp doanh nghiệp cắt giảm thủ tục báo cáo tình hình thay đổi lao động (6 tháng, 1 năm, đột xuất); đồng thời, giúp chia sẻ thông tin, dữ liệu về quản lý lao động giữa các cơ quan đảm bảo việc thực hiện tốt hơn chức năng quản lý giữa các cơ quan. Dịch vụ này sẽ phục vụ khoảng 800 nghìn đơn vị sử dụng lao động.

.

Nếu thực hiện dịch vụ liên thông điện tử, đơn vị sử dụng lao động sẽ tiết kiệm được ít nhất 02 ngày công/năm, theo đó chi phí tiết kiệm của xã hội hàng năm tối thiểu khoảng hơn 344 tỷ đồng/năm.

.

Sau khi thực hiện thủ tục Liên thông đăng ký điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động, chị Hoàng Thị Lê Anh, chuyên viên Nhân sự Công ty VNPT - Technology cho biết việc kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến đối với dịch vụ liên thông giữa BHXH và lao động rất đơn giản. Việc thực hiện liên thông, chia sẻ giữa các cơ quan như thế này sẽ giúp việc quản lý lao động thuận lợi và tinh gọn hơn rất nhiều.

.

Chị Lê Anh vừa trải nghiệm dịch vụ công thứ 998, dịch vụ này sẽ phục vụ trên 780.0000 đơn vị tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho hơn 14,5 triệu lao động và 12,8 triệu bảo hiểm thất nghiệp của người lao động hàng tháng.

.

Đây là dịch vụ công thiết yếu, hiện nay các đơn vị lao động hàng tháng đều làm bằng hình thức thủ công (chuẩn bị chứng từ ủy nhiệm chi, đến ngân hàng hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội để đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNNN cho người lao động). Do đó, nếu thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bên cạnh thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, còn giúp mỗi tháng đơn vị sử dụng lao động tiết kiệm được ít nhất một ngày công cho việc thực hiện thủ tục này.

.

Nếu chỉ lấy con số 501.044 đơn vị sử dụng lao động đã có giao dịch điện tử với Bảo hiểm xã hội thì số tiền tiết kiệm của toàn xã hội hàng năm sẽ khoảng hơn 1.329 tỷ đồng/năm.

.

Gia Huy

Top