“Dân hỏi” hồi âm trả lời của Bộ trưởng

9:47 PM, 05/08/2012

(Chinhphu.vn) - Những ý kiến đầu tiên người dân hồi âm với chương trình trả lời "Dân hỏi" của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho thấy chương trình đã thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo nhân dân.

Ông Trần Văn Thới (Long An): Mặc dù những điều mà chúng tôi muốn biết còn rất nhiều mà ông Bộ trưởng chưa nói được trong buổi hôm nay, nhưng với cách trả lời rõ ràng, thẳng thắn, đi thẳng vào những điều dân chúng tôi muốn biết, nhất là những công việc mà Chính phủ đã và đang làm. Riêng việc ông Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ, cơ quan rất gần Thủ tướng Chính phủ lên nói công khai mọi chuyện cho bàn dân thiên hạ biết về những công việc của Chính phủ, mà lại là những vấn đề người dân đang bức xúc thì đã là một dấu ấn rất đáng trân trọng.

Là một người làm kinh doanh và thực sự cũng bị mệt mỏi rất nhiều vì các thủ tục hành chính nhưng khi nghe ông Vũ Đức Đam nói thì chúng tôi tin rằng Chính phủ đã biết hết và mong rằng Chính phủ sẽ sớm đưa được nền kinh tế của chúng ta vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Chúng tôi cũng biết rằng lúc khó khăn thì lòng người cũng ngổn ngang nhiều tâm tư, bức xúc. Nhưng cái chính là Chính phủ cần nói rõ, nói đúng cho người dân có đầy đủ thông tin thì mới có sự chia sẻ và ủng hộ của người dân với Chính phủ.

Vì thế, những cuộc trả lời như của ông Bộ trưởng Vũ Đức Đam hôm nay là rất cần thiết với không chỉ những người kinh doanh mà với tất cả những người dân chúng tôi. 

Bà Nguyễn Thị Năm (Hà Nội):  Chương trình của ông Bộ trưởng Đam hôm nay đã giải đáp cho chúng tôi rất nhiều băn khoăn.

Chúng tôi hiểu rõ hơn về những công việc của Chính phủ, từ những việc lớn như làm cho kinh tế ổn định, tiền làm sao khỏi mất giá đến những chuyện cụ thể như vì sao giá điện giá xăng phải tăng, rồi chuyện cán bộ có sai phạm nghiêm trọng. Chúng tôi hiểu thêm những khó khăn rất lớn mà Chính phủ đang tìm cách giải quyết, cả những yếu kém mà Chính phủ đang phải khắc phục vì sự phát triển của đất nước và vì cuộc sống của người dân.

Hiện nay, trong xã hội còn rất nhiều thông tin tiêu cực, vì vậy trên đài báo cần phải cung cấp nhiều thông tin thẳng thắn, cụ thể như ông Bộ trưởng trả lời nhân dân hôm nay, thì sẽ giúp nhân dân tin tưởng hơn.

nguyenmailinh1996@gmail.com: Chúng tôi là fan của Chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”. Chương trình của ông Bộ trưởng Vũ Đức Đam trên Cổng thông tin Chính phủ hôm nay đã giúp chúng tôi hiểu thêm về những vấn đề mà Chính phủ đang gặp phải và cách giải quyết.

Quốc gia nào, Chính phủ nào cũng có những vấn đề phức tạp, khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới như hiện nay, cái chính là xác định được hướng đi và cách giải quyết các rủi ro và khủng hoảng. Nghe Bộ trưởng Vũ Đức Đam trả lời, chúng tôi thấy yên tâm và tin tưởng hơn.

Thời đại bùng nổ thông tin dễ làm cho người ta bị choáng ngợp, thậm chí bị hoang mang trước những thông tin không có nguồn kiểm chứng. Chúng tôi mong muốn Chính phủ có nhiều hơn nữa những buổi trả lời về những việc Chính phủ đã và đang làm để dân biết và tin tưởng.

Lương Ngọc Bình, cán bộ hưu trí ở Gia Lâm (luongngocbinh181@gmail.com): Tôi rất khó chịu khi phải trả giá điện như hiện nay, nhưng cũng đỡ tức khi nghe ông Bộ trưởng khẳng định không hạch toán khoản lỗ của ngành điện đầu tư vào viễn thông. Hoan nghênh ông Bộ trưởng đã nói thẳng thắn, trực diện, trách nhiệm trước một số vấn đề, không phải tất cả các vấn đề đã thỏa mãn, nhưng ít nhất là hoan nghênh tinh thần thẳng thắn, trả lời trực diện như vậy.

Nhiều khi do thiếu thông tin hoặc không được cung cấp thông tin đầy đủ nên đã có tác động đến xã hội, nên tôi thấy rất cần các chương trình như thế này. Ông Đam trả lời hôm nay đã cho chúng tôi hiểu được những việc mà Chính phủ đang làm, biết được Chính phủ đang quan tâm đến những vấn đề mà người dân bức xúc như thế nào. Chúng tôi là dân, cuộc sống đang rất khó khăn, khi biết rằng Chính phủ đã biết đến những nỗi khổ của mình thì chúng tôi rất mong những ông Bộ trưởng nói đi đôi với làm và sớm có những hành động để giúp cuộc sống của người dân chúng tôi bớt đi khó khăn.

Điều quan trọng nhất là những bức xúc của người dân đã được Chính phủ lắng nghe.

Ông Nguyễn Danh Giang, một cán bộ nghỉ hưu ở Quảng Ngãi, gọi điện đến tòa soạn chia sẻ: Tôi mong có những chương trình không phải chỉ là giữa Bộ trưởng với phóng viên mà thấy cả người dân tham gia tọa đàm ngay tại đó. Một chương trình như thế sẽ hấp dẫn hơn và càng áp lực khiến các vị Bộ trưởng phải thực hiện, nói đi đôi với làm.

Ông Nguyễn Lễ (Cầu Giấy, Hà Nội): Thật là một buổi 'Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời' có chất lượng cao, tạo được sự yên tâm và tin tưởng, giải tỏa được nhiều băn khoăn của nhiều người. Đúng là tình hình kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, nhưng qua trả lời của ông Đam thấy rằng Chính phủ đã "ra tay" đúng hướng, Chính phủ đã lo xa hơn, như vậy là người dân tôi thấy yên tâm, tin tưởng vào điều hành của Chính phủ. Mong được tiếp tục nghe những buổi "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" như thế này.

Nguyễn Quốc Việt, nguyenhainam_mai@ymail.com): Tôi thấy hài lòng. Đã nhiều lần tôi muốn gửi câu hỏi về vấn đề giảm phát, vấn đề các doanh nghiệp khó khăn, tái cấu trúc doanh nghiệp, vấn đề giá điện…, nhưng hôm nay tôi đã được nghe trả lời về vấn đề tôi quan tâm, dẫu rằng chưa thỏa mãn. Tôi sẽ chờ tiếp để giải tỏa mối quan tâm của tôi.

Bạn đọc Thế Hà (đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, trong một giờ đồng hồ, một khoảng thời gian không dài, Bộ trưởng Vũ Đức Đam đã trả lời một lượng lớn câu hỏi về hàng loạt vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, cũng là những vấn đề mà nhân dân hết sức quan tâm như: đánh giá như thế nào về thực trạng của nền kinh tế, lạm phát, lãi suất ngân hàng, nợ xấu, hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước, giá điện, giá xăng dầu, viện phí, việc bổ nhiệm nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines Dương Chí Dũng…

Những câu trả lời tại chương trình lần này đã “đụng” thẳng đến những vấn đề mà dư luận còn hoài nghi, thậm chí những ý kiến trái chiều, từ đó làm rõ những băn khoăn, “bán tín bán nghi”, kể cả những “hiểu lầm” vẫn tồn tại trong dư luận, với những thông điệp rõ ràng, hoặc rõ ràng hơn so với trước.

Một ví dụ là nếu trước kia, Ngân hàng Nhà nước từng đưa thông điệp không để đổ vỡ hệ thống ngân hàng thương mại, thì tại chương trình này, Bộ trưởng Vũ Đức Đam bổ sung thêm một nội dung khác: Chính phủ đảm bảo lợi ích chính đáng của người gửi tiền. Thông điệp này củng cố tốt hơn niềm tin của người gửi tiền.

Là một khán giả truyền hình, một công dân, tôi cho rằng một giờ đồng hồ là không đủ với bất kỳ ai để trả lời thỏa đáng hàng chục câu hỏi về những vấn đề hóc búa. Có thể vẫn còn đó những thắc mắc, những băn khoăn, nhưng như lời Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói, nhân dân sẽ hiểu và sẽ đồng tình với Chính phủ, nếu mọi chủ trương, chính sách được công khai, minh bạch, dưới sự giám sát của nhân dân và mọi thành viên của hệ thống chính trị, trong đó có các thành viên Chính phủ, sẵn sàng giải trình trước dư luận về mọi vấn đề.

Cổng TTĐT Chính phủ