Hà Nội

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5/2015.

01/04/2015 08:49

 

Ảnh minh họa

Nội dung công điện như sau:

Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan: Công an, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo và thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Đảm bảo chất lượng, an toàn dịch vụ vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

- Có phương án vận tải bảo đảm đủ năng lực và chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh trong kỳ cao điểm, nhất là tại các đầu mối giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng ùn ứ, nhất là trên các tuyến cửa ngõ các đô thị lớn; không ngừng đổi mới phương thức bán vé thuận tiện cho hành khách.

- Kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông; kiểm tra, lắp đặt bổ sung thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, các đoạn đường có dốc cao, bán kính cong hẹp; các đơn vị thi công và bảo trì kết cấu hạ tầng tăng cường tổ chức, bảo đảm giao thông, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố.

- Đẩy mạnh việc rà soát, bổ sung thiết bị cảnh báo an toàn giao thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn, đặc biệt là các vị trí kết nối với đường chính, các công trình cầu treo, cầu dân sinh, tạm ngừng khai thác những công trình không đảm bảo an toàn, khẩn trương tổ chức duy tu, sửa chữa khắc phục để nhân dân đi lại an toàn.

2. Công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm

- Tăng cường tuần tra lưu động, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như: lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, phóng nhanh, lấn đường, vượt ẩu, vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; không có thiết bị cứu sinh cho khách trên phương tiện thủy. Có phương án phòng chống, ngăn chặn đua xe trái phép.

- Tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông; các khu vực thường xảy ra tai nạn giao thông; các địa bàn có sự gia tăng nhu cầu đi lại, nhất là các khu du lịch, khu vui chơi giải trí và địa bàn nông thôn. Xây dựng các phương án tổ chức, điều tiết giao thông, bố trí đủ phương tiện cứu hộ, cứu nạn để giải quyết kịp thời các sự cố, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện; cương quyết không cho tham gia giao thông đối với các phương tiện vi phạm quy định về an toàn giao thông, lái xe không có giấy phép lái xe đúng quy định, không đủ điều kiện sức khỏe; ngăn chặn và xử lý nghiêm hiện tượng chở quá tải trọng hàng hóa hoặc vượt quá số người quy định, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép; bảo đảm an ninh, trật tự tại bến xe, nhà ga và trên phương tiện hoạt động trên đường. Chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động chở khách ở các bến đò ngang, các điểm du lịch.

3. Công tác tuyên truyền pháp luật trật tự, an toàn giao thông

Đẩy nhanh công tác tuyên truyền để người tham gia giao thông nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông, quan tâm phòng tránh tai nạn xe mô tô, xe khách; chú trọng tuyên truyền, vận động đội mũ bảo hiểm đúng quy định và không lái xe khi đã sử dụng rượu bia.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an cung cấp số điện thoại đường dây nóng về vận tải và bảo đảm an toàn giao thông, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ; đồng thời chỉ đạo, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết, khắc phục kịp thời các sự cố về giao thông./.

Top