Hà Nội

Đắk Nông chủ động triển khai công tác kiểm soát TTHC

(Chinhphu.vn)- Trong hai ngày 27 - 28/10, đoàn công tác của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ đã thực hiện việc kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính tại tỉnh Đắk Nông.

30/10/2011 08:47

Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thị xã Gia Nghĩa và xã ĐakR`moan. Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), quy trình thực hiện việc cho ý kiến về quy định TTHC trong dự thảo văn bản QPPL, việc công bố, công khai, hướng dẫn thực hiện TTHC ...

Thực hiện Nghị định 63/2010/NĐ-CP, Phòng Kiểm soát TTHC được thành lập từ ngày 26/10/2010, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chánh Văn phòng UBND tỉnh. Cán bộ đầu mối hiện tại đã được thiết lập tại cấp tỉnh và 8 UBND huyện với 31 cán bộ, công chức.

Theo đánh giá của Đoàn công tác, Phòng Kiểm soát TTHC của tỉnh đã bám sát các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; đã tham mưu UBND tỉnh ban hành một số văn bản làm cơ sở pháp lý cho hoạt động kiểm soát TTHC địa bản tỉnh như: Quyết định số 691/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2011 phê duyệt Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của UBND tỉnh Đăk Nông năm 2011; Quyết định số 1216/QĐ-UBND, ngày 31/8/2011 ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính ...

Công tác truyền thông, tuyên truyền về cải cách TTHC được quan tâm và thực hiện tốt trong thời gian qua. UBND tỉnh đã chủ động phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình, Báo Đắk Nông, xây dựng chuyên mục, chuyên trang về cải cách TTHC; công khai về địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, để huy động sự tham gia tích cực, chủ động của đông đảo quần chúng nhân dân vào hoạt động kiểm soát TTHC.

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC của tỉnh cũng còn một số hạn chế. Cụ thể là việc thành lập Phòng Kiểm soát TTHC tuy sớm so với các tỉnh, thành khác nhưng cho đến nay tỉnh vẫn chưa tổ chức tập huấn về kiểm soát TTHC cho các cán bộ, công chức làm nhiệm vụ hoạch định chính sách và các cán bộ đầu mối theo Chỉ thị 1722/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 3364/VPCP-KSTT. Qua theo dõi của Văn phòng Chính phủ, đến nay chỉ còn lại 10/63 địa phương (trong đó có Đăk Nông) chưa tổ chức tập huấn.

Số lượng bên chế của Phòng Kiểm soát TTHC và hệ thống cán bộ đầu mối tại các huyện, xã chưa được bố trí đủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT-VPCP-BNV, công văn 1064/VPCP-KSTT.

Phát biểu trong buổi thông báo kết quả kiểm tra của Đoàn, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Đắk Nông là một trong những địa phương thành lập Phòng Kiểm soát TTHC đầu tiên trong cả nước. Công tác kiểm soát TTHC đã được tổ chức, triển khai một cách chủ động đến các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

Mạnh Hùng

Top