Hà Nội

"Đại sứ đặc biệt" Việt-Nhật: Một nửa con người tôi là người Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Chiều 8/8, tại Tokyo, tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại Nhật Bản, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã gặp Đại sứ đặc biệt Việt-Nhật Sugi Ryotaro. Dự buổi gặp có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam.

07/08/2019 21:54

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và "Đại sứ đặc biệt" Việt-Nhật Sugi Ryotaro. Ảnh: Gia Huy

.
Ngài Sugi Ryotaro là "Đại sứ đặc biệt" Nhật-Việt đầu tiên của Nhật Bản, đồng thời cũng là người Nhật Bản đầu tiên được Chính phủ Việt Nam bổ nhiệm làm “Đại sứ đặc biệt” Việt-Nhật. Từ năm 1988 đến nay, Ngài Ryotaro Sugi đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên một số lĩnh vực, chủ yếu là giao lưu văn hoá, nhân đạo.

.

Tại buổi gặp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chúc mừng Ngài Sugi Ryotaro đã phối hợp cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức thành công chương trình “Đại Nhạc hội ASEAN-Nhật Bản-Lời nguyện cầu vì hòa bình”. Đây là hoạt động giao lưu văn hóa hết sức ý nghĩa trong khuôn khổ sáng kiến Ngày ASEAN-Nhật Bản của Ngài Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, góp phần thúc đẩy sự gắn kết ngày càng chặt chẽ của quan hệ ASEAN-Nhật Bản và sự hòa nhịp “từ trái tim đến trái tim” giữa nhân dân Nhật Bản và các nước ASEAN. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao những đóng góp tích cực của Ngài Sugi Ryotaro cho quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản trong suốt 30 năm qua thông qua các hoạt động đầy ý nghĩa trong các lĩnh vực: Văn hóa, nghệ thuật, giao lưu nhân dân, hoạt động xã hội, hợp tác kinh tế… Đồng thời cảm ơn tình cảm của Ngài "Đại sứ đặc biệt" đối với đất nước, con người Việt Nam, nhất là với các cháu bé có điều kiện khó khăn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng gặp Đại sứ đặc biệt Việt-Nhật Sugi Ryotaro. Ảnh: Gia Huy

"Đại sứ đặc biệt" Việt-Nhật Sugi Ryotaro cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản đã luôn ủng hộ các hoạt động của Đại sứ trên cương vị là "Đại sứ đặt biệt" Việt-Nhật.

.

Ông Sugi Ryotaro cho biết đã đảm nhận cương vị "Đại sứ đặc biệt" được 15 năm và có mối quan hệ với đất nước Việt Nam 30 năm. Trong quá trình này, ông luôn nỗ lực hết mình cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

.

"Tôi có 152 người con tại Việt Nam, do vậy mối liên kết tình cảm với Việt Nam không bao giờ bị cắt đứt", ông Sugi Ryotaro cho biết.

.

Chia sẻ về tình cảm thân thiết với Việt Nam, "Đại sứ đặc biệt" Việt-Nhật chia sẻ: "Gần một nửa cuộc đời tôi làm việc với Việt Nam, do vậy một nửa con người tôi là người Việt Nam. "Đại sứ đặc biệt" tin tưởng sự hợp tác, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam sẽ ngày càng phát triển.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, những hoạt động của Ngài Sugi Ryotaro đã, đang và sẽ tiếp tục góp phần tích cực vào việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về con người và văn hóa của Việt Nam và Nhật Bản, tạo cơ sở vững chắc cho việc củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị mật thiết và bền vững giữa nhân dân hai nước.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP mong muốn và tin tưởng chắc chắn rằng trong thời gian tới, với uy tín của mình, Ngài Sugi Ryotaro sẽ tiếp tục có nhiều sáng kiến, hoạt động thiết thực góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước trên các lĩnh vực cũng như đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Nhật Bản. 

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) nhận chứng chỉ từ JICA. Ảnh: Gia Huy

* Chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP và Đoàn công tác đã tham dự buổi đánh giá và Lễ bế giảng khóa đào tạo, nghiên cứu của các cán bộ Việt Nam đang học tập tại Nhật Bản theo chương trình Dự án “Xây dựng hoạt động nhà nước chuyên nghiệp và hiệu quả nhằm cải thiện môi trường kinh doanh” do Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.

.

Trân trọng cảm ơn JICA đã hỗ trợ đào tạo về Chính phủ điện tử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, khóa đào tạo này chính là sự cụ thể hóa, cam kết mạnh mẽ và mong muốn hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản trong việc giúp Việt Nam triển khai Chính phủ điện tử.

Đoàn công tác VPCP và các thành viên khóa đào tạo của JICA tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Gia Huy 

Từ khóa đào tạo này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị JICA tạo điều kiện để Việt Nam tiếp tục cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo liên quan xây dựng Chính phủ số nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phục vụ người dân, doanh nghiệp tại Việt Nam. Đồng thời chúc mừng các cán bộ đã hoàn thành khóa học, nhận chứng chỉ và mong muốn các cán bộ sẽ phát huy được những kiến thức đã tiếp thu để xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam. 

.

Gia Huy

Top