Hà Nội

Cứu hộ tiến hành kịp thời bằng lực lượng, phương tiện tại chỗ

(Chinhphu.vn) - Theo quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy (PCCC) vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, việc cứu nạn, cứu hộ phải được tiến hành kịp thời bằng lực lượng, phương tiện tại chỗ và trước hết phải ưu tiên cho việc cứu người.

16/10/2012 18:11


Ảnh minh họa
Thông tin về tai nạn, sự cố, yêu cầu cứu nạn, cứu hộ phải được báo kịp thời, chính xác cho cơ quan Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114 hoặc lực lượng PCCC khác, đồng thời báo cho chính quyền địa phương và Công an nơi gần nhất.

Khi thực hiện cứu nạn, cứu hộ phải bảo đảm an toàn đối với người, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ và nạn nhân, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản.

Lực lượng PCCC thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ gồm: 1- Lực lượng dân phòng; 2- Lực lượng PCCC cơ sở; 3- Lực lượng PCCC chuyên ngành; 4- Lực lượng Cảnh sát PCCC.

Trong đó, lực lượng Cảnh sát PCCC là lực lượng chuyên nghiệp thường trực cứu nạn, cứu hộ.

Có 6 tình huống cơ bản trong hoạt động cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC: 1- Có người bị nạn trong sự cố cháy, nổ; 2- Có người bị nạn trên sông, suối, hồ, ao, giếng nước, hồ sâu có nước, khu du lịch, vui chơi giải trí, bãi tắm; 3- Có người bị nạn trong các sự cố sạt lở đất đá, sập đổ nhà, công trình; 4- Có người bị mắc kẹt trong các phương tiện khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông; 5- Có người bị mắc kẹt trong nhà, trong thang máy, trên cao, dưới hầm, hố sâu, trong hang, công trình ngầm; 6- Các tình huống cứu nạn, cứu hộ khác theo quy định của pháp luật.

Cơ chế phối hợp giữa các lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ

Lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành khi nhận được thông tin sự cố, tai nạn có yêu cầu cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn quản lý thì phải triển khai ngay nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ ban đầu. Trường hợp sự cố, tai nạn vượt quá khả năng xử lý thì phải báo cáo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC, đồng thời báo cho chính quyền địa phương sở tại và Công an nơi gần nhất.

Lực lượng Cảnh sát PCCC khi nhận được thông tin về sự cố, tai nạn có yêu cầu cứu nạn, cứu hộ thì phải báo ngay cho lực lượng PCCC tại chỗ; triển khai lực lượng, phương tiện đến hiện trường nơi xảy ra tai nạn, sự cố để thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ.

Trường hợp sự cố, tai nạn vượt quá khả năng xử lý thì phải báo ngay cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Bộ, ngành liên quan và Ban Chỉ huy Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi xảy ra sự cố, tai nạn. Khi sự cố, tai nạn lớn mang tính thảm họa thì phải báo cáo ngay cho thường trực Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn.

Hoàng Diên

Top