Hà Nội

Cuba coi trọng những thành tựu phát triển của Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Sáng 10/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã làm việc với ông Homero Acosta Álvarez, Ủy viên Trung ương Đảng, Thư ký Hội đồng Nhà nước Cuba.

10/06/2019 12:40

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và ông Homero Acosta Álvarez, Ủy viên Trung ương Đảng, Thư ký Hội đồng Nhà nước Cu Ba. Ảnh: Nhật Bắc

.

Buổi làm việc có sự tham dự của bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba tại Việt Nam; đại diện Bộ Tư pháp Cu Ba; đại diện Đại sứ quán Cuba và đại diện lãnh đạo các Vụ liên quan của VPCP.

.

Thay mặt VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhiệt liệt chúc mừng Đoàn công tác do ông Homero Acosta Álvarez, Ủy viên Trung ương Đảng, Thư ký Hội đồng Nhà nước Cuba làm Trưởng đoàn sang làm việc tại Việt Nam. Đồng thời đánh giá cao và chúc mừng Cuba đã thông qua bản Hiến pháp mới toàn diện trên mọi mặt và nhấn mạnh về mối quan hệ tốt đẹp, tình đoàn kết sâu sắc đặc biệt giữa Việt Nam và Cu Ba.

.

Cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, ông Homero Acosta Álvarez chuyển lời thăm hỏi của các nhà lãnh đạo Cuba đến Việt Nam. Theo ông Homero Acosta Álvarez, những chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam sẽ góp phần để Cuba hiểu biết thêm về các thành tựu của nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Trong các ngày sang Việt Nam, Đoàn công tác Cuba đã dành thời gian tiếp xúc trực tiếp và tìm hiểu đời sống của người dân Việt Nam.

.

Tại buổi tiếp, Thư ký Hội đồng Nhà nước Cuba nhấn mạnh quan hệ anh em giữa Việt Nam và Cu Ba rất sâu sắc, bền chặt, những thành tựu của Việt Nam cũng là niềm tự hào của Cuba và Cuba coi trọng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được. Ông Homero Acosta Álvarez cũng cảm ơn các cơ quan của Việt Nam đã thu xếp chương trình làm việc chu đáo cho Đoàn công tác.

.

Là thành viên Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp Cuba, ông Homero Acosta Álvarez cho biết, năm 2013, ông đã cùng Đoàn công tác Cuba sang Việt Nam học hỏi về cải cách Hiến pháp, những kinh nghiệm này rất bổ ích cho quá trình xây dựng bản Hiến pháp mới của Cuba. Tiêu biểu như bản Hiến pháp mới của Cuba đã học hỏi kinh nghiệm Việt Nam về cơ cấu tổ chức nhà nước, mô hình kinh tế, nêu cao vai trò của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là nền tảng phát triển của đất nước...

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Đoàn công tác của Cuba

Ông Homero Acosta Álvarez cho rằng Cuba và Việt Nam có những mục tiêu chung, vì vậy hai bên có thể trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là vấn đề thực thi chính sách của Đảng và Nhà nước đề ra. Cuba muốn tìm hiểu quan hệ Chính phủ với các cơ quan của Quốc hội, về sự tham gia của Chính phủ trong chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội của Việt Nam...

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chia sẻ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam luôn đặt nhiệm vụ hoàn thiện thể chế là nhiệm vụ ưu tiên của Chính phủ, tất cả các phiên họp Chính phủ đều đưa nhiệm vụ này lên đầu tiên. Chính phủ cũng chủ động đề xuất các chương trình xây dựng luật lên Quốc hội, chủ động ban hành các văn bản luật, cơ chế chính sách triển khai thực thi... Đến nay, các văn bản nợ đọng hầu như không còn, đặc biệt là văn bản liên quan đến thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thẩm quyền của Bộ trưởng, với tinh thần là công khai, minh bạch.

.

Với nhiệm kỳ này, mục tiêu của Chính phủ là chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, Chính phủ kiến tạo, hành động đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, việc xây dựng thể chế, pháp luật cũng theo hướng này để cắt giảm thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, hướng đến phân cấp mạnh cho địa phương, tạo ra sự đồng bộ giữa cơ quan Trung ương và địa phương.

.

Đối với doanh nghiệp, Chính phủ luôn tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động, mỗi một năm có trên 100 nghìn doanh nghiệp thành lập mới; khuyến khích sáng tạo, khởi nghiệp, tạo cơ chế cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai, tín dụng...

.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, thực hiện mục tiêu xây dựng cơ quan VPCP hiện đại, hiện nay VPCP Việt Nam đang triển khai thực hiện VPCP phi giấy tờ, mọi hồ sơ, văn bản đều xử lý trên môi trường mạng. Thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia được khai trương vào tháng 3/2019, tất cả văn bản Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi các Bộ, ngành, địa phương cũng đều gửi nhận trên môi trường điện tử.

.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, dự kiến trong tháng 6/2019, Chính phủ Việt Nam sẽ khai trương e-Cabinet (đây là Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ giúp cho xây dựng Chính phủ phi giấy tờ) và tháng 11/2019 sẽ khai trương Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia để toàn bộ thủ tục hành chính được công khai, kết nối trực tiếp với các Bộ, ngành, địa phương.

.

Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu Cuba cũng quan tâm và tìm hiểu kinh nghiệm của Việt Nam về cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; về quá trình cải cách hành chính; về quy trình xuất nhập khẩu; về cơ cấu tổ chức của cơ quan VPCP, việc phân công nhiệm vụ tại VPCP; quan hệ giữa VPCP và các Bộ, cơ quan và các địa phương...

.

Gia Huy

Ảnh: Nhật Bắc

Top