Hà Nội

Công đoàn VPCP tổ chức nói chuyện chuyên đề Biển Đông

(Chinhphu.vn) - Chiều 20/5, Công đoàn VPCP tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về tình hình biển Đông cho cán bộ, đoàn viên Công đoàn VPCP và các công đoàn Khối Thi đua II thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam.

20/05/2014 18:12

Đồng chí Vũ Khoan-diễn giả buổi nói chuyện chuyên đề. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hội nghị đã nghe đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ trình bày các khái niệm pháp lý cơ bản về biển đảo như đường cơ sở, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa… theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; khẳng định Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đồng chí Vũ Khoan chia sẻ quan điểm Việt Nam cần kiên trì các giải pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước.

Đồng chí Vũ Khoan cũng phân tích thêm về tác động tới tình hình kinh tế - xã hội của việc một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.

Đông đảo cán bộ, đoàn viên Công đoàn VPCP và các công đoàn Khối Thi đua II tham dự buổi nói chuyện chuyên đề. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đề cập tới cuộc đấu tranh của Việt Nam trong thời gian kể từ khi Trung Quốc tiến hành đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, đồng chí Vũ Khoan cho rằng Việt Nam đã giành được sự ủng hộ của dư luận và bạn bè quốc tế. Mỗi người dân Việt Nam cần đề cao tinh thần cảnh giác, không bị kích động, không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế.

Đồng chí Vũ Khoan đề nghị mỗi cán bộ, đoàn viên Công đoàn VPCP và các công đoàn Khối Thi đua II tiếp tục suy nghĩ thấu đáo, tính toán những khả năng tác động đến nền kinh tế - xã hội, từ đó tham mưu, đề xuất phương án giải quyết với lãnh đạo.

Trung Hiếu

Top