Hà Nội

Công đoàn VPCP: Triển khai toàn diện các mặt công tác, hoạt động hiệu quả

(Chinhphu.vn) - Sáng 12/7, Công đoàn Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác công đoàn 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

12/07/2019 15:56

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phan Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; Nguyễn Đức Minh, Phó Bí thư Đảng ủy VPCP; Trần Anh Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ VPCP cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn, đại diện các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn VPCP.

 

 Hội nghị sơ kết công tác công đoàn 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 - Ảnh: Hoàng Anh

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

.

Theo Chủ tịch Công đoàn VPCP Trần Anh Tiến, trong 6 tháng đầu năm 2019, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Công đoàn VPCP đã bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan và chương trình công tác công đoàn, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo VPCP và sự chỉ đạo, hướng dẫn của Công đoàn Viên chức Việt Nam triển khai toàn diện các mặt công tác, với nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực, có chiều sâu, bảo đảm thực hiện tốt chức năng của công đoàn trong việc quan tâm, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) yên tâm công tác, cống hiến.

.

Báo cáo của Công đoàn VPCP cho thấy, Công đoàn VPCP đã chú trọng thực hiện công tác tuyên tuyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên; tổ chức hưởng ứng và phát động các phong trào thi đua yêu nước như phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức VPCP “Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu”, “Xây dựng cơ quan văn hoá, ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”, đặc biệt là phong trào thi đua năm 2019 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP phát động “Kỷ cương, Chất lượng, Kịp thời, Chuyên nghiệp, Hiện đại”, động viên CBCCVCNLĐ tích cực thi đua, thực hiệt tốt chủ trương đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, thời gian xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng, đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử…

.

Một điểm nhấn trong hoạt động Công đoàn VPCP đó là chăm lo thiết thực đến đời sống tinh thần, vật chất của người lao động. Đặc biệt, hoạt động chăm lo đời sống CBCCVCNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán 2019 được triển khai kịp thời, chu đáo trong toàn cơ quan. Bên cạnh đó, Công đoàn VPCP cũng chủ động tìm kiếm, đề xuất các nguồn tài trợ hợp pháp để hỗ trợ đời sống cho cán bộ, công chức. Quan tâm đến đoàn viên và con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện hỗ trợ kịp thời, có tác dụng động viên tốt đối với CBCCVCNLĐ. Hỗ trợ đoàn viên công đoàn trong thủ tục mua nhà ở thương mại và đặc biệt hỗ trợ đoàn viên công đoàn khó khăn, thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội…

 

 Phó Bí thư Đảng uỷ Nguyễn Đức Minh phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Hoàng Anh

Nhân tháng Công nhân năm 2019, với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”, Công đoàn VPCP đã ký kết chương trình ưu đãi dịch vụ viễn thông cho CBCCVCNLĐ cơ quan với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); tổ chức tiếp nhận và trao tặng 1.200 đèn bắt côn trùng cho CBCCVCNLĐ các đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức Toạ đàm, kiểm tra huyết áp, tim mạch cho đoàn viên công đoàn. Động viên đoàn viên công đoàn tăng cường luyện tập thể thao và khám sức khoẻ định kỳ…

.

Để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên công đoàn, BCH Công đoàn VPCP và các công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục cử thành viên tham gia các Hội đồng lương, Hội đồng tuyển dụng, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỷ luật… để kịp thời có tiếng nói bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của CBCCVCNLĐ trong việc xét nâng lương, bổ nhiệm, đào tạo, xét thi đua, khen thưởng… Các công đoàn cơ bản phối hợp tốt với lãnh đạo bảo đảm thực hiện công khai, dân chủ các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của CBCCVCNLĐ; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về Bộ luật Lao động (sửa đổi)…

.

Bên cạnh đó, Công đoàn thực hiện tốt công tác xã hội, từ thiện với nhiều hoạt động nghĩa tình như chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, liên kết xây tặng nhà “Mái ấm công đoàn” tặng công nhân nghèo tại Thái Bình; vận động quyên góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa Trung ương”, tặng quà cho nhà giàn DK1 và quân, dân các huyện đảo Trường Sa; thăm, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình…

.

Ngoài ra, BCH Công đoàn VPCP tổ chức kiểm tra, giám sát tại các công đoàn trực thuộc bảo đảm việc chấp hành đúng các quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, thực hiện đúng các chức năng của tổ chức công đoàn. Công tác xây dựng tổ chức công đoàn, đào tạo nghiệp vụ công đoàn, công tác nữ công, công tác tài chính tiếp tục được duy trì tốt.

 

Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Phan Phương Hạnh phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Hoàng Anh 

Phát huy những kết quả đạt được, thực hiện tốt nhiệm vụ

.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng uỷ VPCP, Phó Bí thư Đảng uỷ VPCP Nguyễn Đức Minh ghi nhận và biểu dương những thành tích của Công đoàn VPCP đã đóng góp tích cực vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của VPCP trong 6 tháng đầu năm; đồng thời, đề nghị Công đoàn VPCP tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra trong 6 tháng cuối năm.

.

Phó Bí thư Đảng uỷ Nguyễn Đức Minh cũng nhấn mạnh một số nội dung đề nghị Công đoàn VPCP Chính phủ triển khai. Đó là: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, làm cơ sở thực hiện tốt công tác tham mưu, phục vụ cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tiến độ và chất lượng xử lý công việc, không để chậm trễ, đặc biệt là trong việc sử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng, góp phần đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử.

.

Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động quản lý nhà nước, quản lý cơ quan, đơn vị, kịp thời bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người lao động. Tiếp tục quan tâm đến đời sống cả về vật chất và tinh thần cho đoàn viên một cách thiết thực, cụ thể, nhất là vào dịp lễ, tết. Đặc biệt chú ý quan tâm đến những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, bị ốm đau nặng, anh em bộ phận phục vụ, hậu cần, để có sự động viên, chia sẻ kịp thời, xây dựng môi trường làm việc nhân văn, tình nghĩa.

.

Tăng cường vai trò giám sát, thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, báo cáo lãnh đạo tổ chức chương trình đối thoại của lãnh đạo VPCP với CBCCVCNLĐ để lãnh đạo nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ đoàn viên, kịp thời xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất nhất là các vấn đề về chế độ chính sách, quyền lợi của CBCCVCNLĐ, đoàn viên công đoàn.

 

Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Phan Phương Hạnh và Phó Bí thư Đảng uỷ VPCP Nguyễn Đức Minh trao Cờ Thi đua và Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 2 tập thể xuất sắc - Ảnh: Hoàng Anh

Tích cực chủ động tổ chức các hoạt động phong trào, văn nghệ, thể thao, giao lưu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sự chia sẻ, gần gũi, đoàn kết trong cơ quan. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện tốt các hoạt động thăm, tặng quà đối tượng chính sách, người có công với cách mạng nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 và các hoạt động về nguồn, cũng như quan tâm, chia sẻ với đồng bào bị thiên tai lũ lụt, đồng bào còn khó khăn vùng sâu, vùng xa…

.

Đồng chí Phan Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Việt Nam đánh giá, trong 6 tháng qua, với sự nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo của Ban Chấp hành Công đoàn VPCP, hoạt động của Công đoàn VPCP đã được triển khai toàn diện, đạt hiệu quả trên các mặt công tác, trong đó nổi bật là công tác tuyên truyền chính sách, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện.

.

Đồng thời ghi nhận những kết quả của Công đoàn VPCP đạt được đã góp phần không nhỏ vào kết quả chung của Công đoàn Viên chức Việt Nam. Trong đó, Công đoàn VPCP đã chủ động, đi tiên phong trong hoạt động ký kết thoả thuận hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp để đem lại chương trình phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên.

.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Việt Nam đề nghị Công đoàn VPCP tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, triển khai nhiều mô hình, hoạt động phong trào tại các công đoàn cơ sở trực thuộc, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia; tích cực hưởng ứng các hoạt động do Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động…

.

Nhân dịp này, BCH Công đoàn VPCP đã tổ chức trao Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Công đoàn Trung tâm Hội nghị Quốc gia và Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Công đoàn Cục Quản trị. Đây là 2 tập thể có thành tích xuất sắc đóng góp vào thành tích chung của Công đoàn VPCP năm 2018.

.

Cũng tại Hội nghị, BCH Công Đoàn tặng quà lưu niệm chia tay đồng chí Nguyễn Đăng Hoan, Uỷ viên BCH Công đoàn VPCP nghỉ hưu theo chế độ; đồng thời, tổ chức ký kết thoả thuận hợp tác về chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel và Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo Việt Nam.

.

Hoàng Anh

Top