Hà Nội

Công đoàn VPCP: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động thiết thực, hiệu quả

(Chinhphu.vn) – Sáng 19/12, Công đoàn Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Công đoàn VPCP khóa 34 (2015-2020), bổ sung phương hướng, nhiệm vụ, các chỉ tiêu thực hiện đến khi tổ chức Đại hội Công đoàn VPCP khóa 35.

19/12/2020 15:52

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trao Bằng Khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công đoàn VPCP

Tham dự có các đồng chí: Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP; Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tich Công đoàn Viên chức Việt Nam; đại diện lãnh đạo Khối thi đua II Công đoàn Viên chức Việt Nam; đại diện Ban Thường vụ Đảng ủy VPCP; các cán bộ chủ chốt của các cấp Công đoàn VPCP, đại diện cho gần 2.000 đoàn viên Công đoàn VPCP.

.

Nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp hoạt động

.

Theo đồng chí Trần Anh Tiến, Chủ tịch Công đoàn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp VPCP, trong 5 năm qua, Công đoàn VPCP đã tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp hoạt động, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt những phương hướng, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Công đoàn VPCP khóa 34 đã đề ra, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ quan, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của VPCP.

.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam trao Cờ thi đua của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho Công đoàn VPCP. Ảnh: Hoàng Giang

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong 5 năm qua, Công đoàn VPCP đã luôn coi trọng công tác tuyên tuyền giáo dục chính trị, tư tưởng, chăm lo xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động, tạo không khí dân chủ trong cơ quan, đơn vị.

.

Đối với việc thực hiện phong trào thi đua, Công đoàn VPCP tổ chức hưởng ứng và phát động các phong trào thi đua yêu nước, với các nội dung cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn như phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong toàn cơ quan, đơn vị; tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động.

.

Cũng trong 5 năm qua, Công đoàn VPCP đã thể hiện rõ vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên công đoàn; tích cực tham gia ý kiến trong việc thực hiện chế độ chính sách cán bộ (như tiền lương, nâng ngạch, thi đua khen thưởng...); tham gia phối hợp giám sát các hoạt động của cơ quan về tài chính, tài sản, công tác cán bộ, việc thực hiện quy chế dân chủ.

.

Công đoàn đặc biệt làm tốt công tác chăm lo thiết thực đến đời sống tinh thần, vật chất của người lao động. Chủ động tìm kiếm, đề xuất các nguồn tài trợ hợp pháp để hỗ trợ đời sống cho cán bộ, công chức vào các dịp lễ, Tết.

.

Quan tâm đến những đoàn viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau kéo dài, thực hiện thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn kịp thời, đặc biệt là các đoàn viên đơn vị sự nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 vừa qua, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, có tác dụng động viên, chia sẻ kịp thời đối với cán bộ, công chức, người lao động. Quan tâm, chăm lo con cán bộ, công chức, người lao động (tuyên dương, khen thưởng thành tích học tập, tổ chức tết Trung thu, Tết thiếu nhi...). Triển khai có hiệu quả chủ trương của Lãnh đạo VPCP về việc tổ chức cho đoàn viên công đoàn mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội. Ký kết nhiều chương trình phúc lợi thiết thực cho đoàn viên Công đoàn.

.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam trao Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Hoàng Giang

Bên cạnh đó, Công đoàn tổ chức phong phú các hoạt động Hội khỏe, giao lưu thể thao, Liên hoan văn nghệ, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia; đề xuất và triển khai kịp thời việc bố trí cơ sở vật chất tập luyện thể thao cho cán bộ, công chức (phòng tập GYM, bàn bóng bàn, sân cầu lông, khu tập yoga)... tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, thân thiện, cởi mở, đoàn kết trong cơ quan cũng như tạo cơ hội giao lưu, phối hợp công tác tốt với các đơn vị bạn.

.

Công đoàn VPCP cũng tích cực, chủ động triển khai các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng, thăm hỏi gia đình thương binh, người có công, vận động quyên góp, ủng hộ các Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lụt, kết nối, tổ chức các hoạt động “Về nguồn” giúp đỡ các xã vùng căn cứ cách mạng nơi Chính phủ đóng trụ sở thời kỳ kháng chiến ở Tuyên Quang, Quảng Trị, Tây Ninh; xây dựng hạng mục công trình dân sinh trên đảo Trường Sa…với tổng số tiền gần 27 tỷ đồng.

.

Công tác xây dựng tổ chức công đoàn, đào tạo nghiệp vụ công đoàn, công tác nữ công, kiểm tra, tài chính được duy trì tốt.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho các tập thể xuất sắc thuộc Công đoàn VPCP. Ảnh: Hoàng Giang

Tạo nguồn lực, sức mạnh để nâng cao chất lượng hoạt động

.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam đánh giá cao kết quả các mặt hoạt động của Công đoàn VPCP. Công đoàn VPCP đã làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ công đoàn viên, người lao động các vụ, cục, đơn vị của VPCP thông qua nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa, mang lại quyền lợi cho người lao động và khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn.

.

5 năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, công tác cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thể chế, thủ tục hành chính... được đánh giá cao. Trong đó có sự đóng góp, làm việc hăng say ngày đêm của các công đoàn viên VPCP.

.

Bên cạnh đó, qua các hoạt động từ thiện, xã hội, hình ảnh cán bộ, công chức VPCP thân thiện, gần gũi với đời sống, chia sẻ khó khăn với cộng đồng đã mang lại giá trị xã hội hết sức đáng trân trọng và cần cổ vũ.

.

Theo đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Công đoàn VPCP là một trong những tổ chức công đoàn tiêu biểu, dẫn đầu trong Công đoàn Viên chức nói riêng, công đoàn các cơ quan hành chính nói chung. Trong thời gian tới, phát huy kết quả đạt được, Công đoàn VPCP cần khắc phục những hạn chế, tồn tại bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt theo đặc thù của các công đoàn viên của từng đơn vị; tiếp tục làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động.

.

Bên cạnh đó, năm 2021 cũng là thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ, do vậy việc xây dựng, ban hành, hoàn thiện các quy định, chính sách mới cũng đặt ra trách nhiệm cho các tổ chức công đoàn trong việc tham gia, đóng góp, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

.

Ngoài ra, Công đoàn VPCP cần tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, các phong trào thi đua, đưa các Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống, nỗ lực về mặt chuyên môn… Đồng thời quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động VPCP; làm tốt công tác chính trị giáo dục tư tưởng, thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công đoàn viên VPCP; tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, thủ trưởng cơ quan và phối hợp với các bộ phận để tạo nguồn lực, sức mạnh nâng cao hiệu quả chất lượng của hoạt động công đoàn.

.

Nhấn mạnh các tổ chức công đoàn làm tốt là giúp cho chính quyền, cấp ủy làm tốt nhiệm vụ của mình, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định, chăm lo cho tổ chức công đoàn là trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo. Trong 5 năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo VPCP luôn quan tâm, tạo điều kiện cho BCH Công đoàn và các hoạt động công đoàn VPCP.

.

Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tich Công đoàn Viên chức Việt Nam trao Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam cho nữ cán bộ tiêu biểu giai đoạn 2010-2020. Ảnh: Hoàng Giang

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cảm ơn sự quan tâm của Công đoàn Viên chức Việt Nam dành cho Công đoàn VPCP; cảm ơn BCH Công đoàn VPCP, các cán bộ chủ chốt của các cấp công đoàn cùng gần 2.000 công đoàn viên thời gian qua đã có nhiều đóng góp vào những thành tích chung của VPCP, giúp cho Chính phủ, Thủ tướng kiểm soát chặt chẽ các nhiệm vụ quá hạn, văn bản nợ đọng, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện Chính phủ điện tử…

.

Trong năm 2021 và những năm tiếp theo, VPCP quán triệt tinh thần tiếp tục đổi mới, cải cách mạnh mẽ, xây dựng VPCP là cơ quan hành chính nhà nước gương mẫu, chuyên nghiệp, hiện đại. Theo đó, không chỉ Đảng, chuyên môn mà Công đoàn cũng cần tiếp tục có những sự đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả.

.

“Công đoàn VPCP cần có sự chủ động, sáng tạo trong tham mưu, vận động cán bộ thực hiện tốt nhiệm vụ, đặc biệt là trong khi VPCP đang tiếp tục thực hiện hiện đại hóa. Đồng thời có các hoạt động để tăng tính đoàn kết, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chăm lo cho đời sống công chức, viên chức, người lao động VPCP một cách thực chất, thiết thực”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

.

Hội nghị cũng đã biểu dương và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn VPCP khóa 34 và trong các phong trào do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động.

Hoàng Giang

Top