Hà Nội

Cổng TTĐT Chính phủ: Phấn đấu phục vụ Chính phủ, nhân dân tốt hơn

(Chinhphu.vn) – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên đã đến quán triệt và chỉ đạo Cổng TTĐT Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015 của đơn vị tổ chức ngày 17/12/2014.

19/12/2014 08:42


Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015 của Cổng TTĐT Chính phủ. Ảnh VGP/Quang Hiếu

.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ; Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Tùng; đại diện Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên VPCP; lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc VPCP cùng đại diện nhiều địa phương, đơn vị có sự phối hợp công tác mật thiết với của Cổng TTĐT Chính phủ đến dự.

.

Cầu nối quan trọng giữa Chính phủ với người dân

.

Trong năm 2014, Cổng TTĐT Chính phủ đã thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn và đạt được kết quả nổi bật, làm ngày càng tốt hơn vai trò cầu nối giữa Chính phủ với nhân dân, doanh nghiệp.

.

Về công tác thông tin và truyền thông, trong năm 2014, Cổng TTĐT Chính phủ đã thực hiện nhiều chuyên đề, bám sát và phục vụ hiệu quả yêu cầu tuyên truyền các sự kiện lớn cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhiều sản phẩm truyền thông, chuyên đề thông tin trong năm 2014 tạo được hiệu ứng xã hội tích cực; nêu rõ quan điểm, lập trường và chủ trương đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận trong nước và quốc tế; thông tin nổi bật sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ ngư dân bám biển sản xuất, bảo vệ chủ quyền quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp, khôi phục sản xuất, khôi phục niềm tin vào môi trường kinh doanh đầu tư tại Việt nam của doanh nghiệp nước ngoài…

.

Cổng TTĐT Chính phủ tham gia tích cực, chủ động trong cuộc đấu tranh trên mặt trận thông tin trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.

.

Trong công tác tham mưu, tổng hợp thông tin để phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các báo cáo hằng ngày, hằng tuần, báo cáo nhanh và báo cáo chuyên đề về tình hình thông tin báo chí, dư luận xã hội do Cổng TTĐT Chính phủ thực hiện có chất lượng ngày càng được nâng cao, giúp lãnh đạo Chính phủ, VPCP có thêm nhiều dữ liệu để đưa ra những quyết sách, chỉ đạo, điều hành phù hợp với thực tiễn cuộc sống, đáp ứng mong mỏi của người dân, doanh nghiệp.

.

Trong năm, Cổng TTĐT Chính phủ đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo VPCP báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ có ý kiến yêu cầu kiểm tra, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm, báo chí phản ánh. Chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức phục vụ các cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, trả lời phỏng vấn báo chí trong và ngoài nước của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

.

Các thông cáo báo chí, thông tin báo chí hằng ngày được gửi kịp thời đến các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, là nguồn tin chính thức cho các cơ quan truyền thông trong cả nước khai thác tăng cường thông tin về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Các chuyên mục “Chỉ đạo, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”, “Chính sách mới” luôn được đổi mới cách thức thông tin, trở thành những chuyên mục thu hút sự quan tâm, theo dõi của bạn đọc, nâng cao hiệu quả việc lấy ý kiến xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cũng như việc ban hành các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Năm 2014, Cổng TTĐT Chính phủ đã đưa chuyên trang “Giải đáp chính sách online” vào thay thế chuyên mục “Công dân hỏi – Cơ quan chức năng trả lời” kịp thời hướng dẫn chính sách, trả lời, giải đáp thắc mắc của nhân dân và doanh nghiệp, góp phần đưa chủ trương, chính sách, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản pháp luật nhanh chóng đi vào thực tiễn cuộc sống.

.

Bám sát những vấn đề được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo, được dư luận xã hội quan tâm, năm 2014, Cổng TTĐT Chính phủ đã phối hợp với VTV, VOV, Thông tấn xã Việt Nam sản xuất các sản phẩm truyền thông đa phương tiện (tọa đàm trực tuyến, chuyên đề sự kiện tuần, phóng sự…) góp phần làm sâu sắc thêm những chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội và định hướng thông tin cho dư luận.

.

Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

.

Thúc đẩy phát triển hành chính điện tử

.

Cổng TTĐT Chính phủ đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành triển khai kết nối Mạng thông tin Hành chính điện tử của Chính phủ từ VPCP đến 178 đầu mối tại các bộ, ngành, địa phương và các Tập đoàn, Tổng công ty 91, đảm bảo sẵn sàng hạ tầng kết nối, triển khai các Hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp. Cổng TTĐT Chính phủ đã hợp tác chặt chẽ với một số địa phương như Nam Định, Hà Giang, Long An… triển khai việc kết nối, xây dựng và hoàn thiện các Cổng TTĐT địa phương theo mô hình của Cổng TTĐT Chính phủ, bảo đảm hình thành một hệ thống chính phủ điện tử, hành chính điện tử đồng bộ, hiệu quả từ Trung ương đến địa phương.

.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Bạch Ngọc Chiến cho biết rất ấn tượng với những gì Cổng TTĐT Chính phủ đã làm được không chỉ với tư cách là Cổng TTĐT cấp quốc gia mà còn trong khuôn khổ hợp tác với tỉnh Nam Định để xây dựng Cổng TTĐT của tỉnh, phát triển chính phủ điện tử.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định hoan nghênh sự hợp tác giữa Cổng TTĐT Chính phủ với Viettel trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung và tiến tới xây dựng hệ thống Cổng TTĐT 4 cấp. Ông Chiến cho biết Nam Định rất nóng lòng và mong muốn được thí điểm tham gia chương trình này bởi ngoài tận dụng cơ sở hạ tầng, tránh lãng phí còn có được sự bảo vệ chắc chắn về an toàn, an ninh thông tin.

.

Theo ông Chiến, việc Chính phủ ban hành Nghị định 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có việc chuyển các Cổng TTĐT cấp tỉnh về Văn phòng UBND tỉnh là một bước quan trọng để chuẩn hóa tổ chức, hoạt động của Cổng TTĐT cơ quan hành chính các cấp, tạo tiền đề xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử. Ông Chiến mong muốn các cơ quan chức năng sớm ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai Nghị định để các địa phương, trong đó có Nam Định, nhanh chóng bắt tay vào thực hiện, hoàn thiện thêm Cổng TTĐT của tỉnh để phục vụ tốt hơn nữa nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết, nhờ sự hỗ trợ hợp tác với Cổng TTĐT Chính phủ, năm qua, Hà Giang đã có những bước tiến vượt bậc về phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính. Từ vị trí áp chót về ứng dụng CNTT, tỉnh đã vươn lên vị trí 15/63 tỉnh, thành phố cả nước về mức độ áp dụng CNTT. Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết sự giúp đỡ, hỗ trợ của Cổng TTĐT Chính phủ là rất quan trọng đối với những thành công bước đầu này của Hà Giang, một tỉnh miền núi còn rất nhiều khó khăn.

.

Trung tướng Ngô Văn Sơn, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Tổng Tham mưu - Bộ Quốc phòng đánh giá Cổng TTĐT Chính phủ đã có nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin. Tuy nhiên, Trung tướng Ngô Văn Sơn cũng đề nghị đơn vị cần quan tâm hơn nữa tới việc đảm bảo an toàn thông tin trong năm 2015 bởi nhu cầu phát triển mạnh mẽ hệ thống mạng cũng như các ứng dụng trên hệ thống này để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Theo Đại tá Phùng Đức Ngại, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) cũng đề xuất Cổng TTĐT Chính phủ cũng như các đơn vị làm công tác thông tin cần "phủ xanh" thông tin, chống những thông tin tiêu cực bằng những luồng tin chính thống, chính xác, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xã hội.

.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ: Cổng TTĐT Chính phủ đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện được vai trò của mình là nguồn tin chính thống, luôn cung cấp thông tin đầu nguồn, chính xác - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phấn đấu để phục vụ Chính phủ, nhân dân tốt hơn

.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, Cổng TTĐT Chính phủ đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện được vai trò là nguồn tin chính thống, luôn cung cấp thông tin đầu nguồn, chính xác. Ông Nguyễn Thế Kỷ gợi ý, năm 2015 là năm quan trọng với rất nhiều sự kiện lớn, đặc biệt đợt sinh hoạt chính trị lớn của đất nước là Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Do đó, Cổng TTĐT Chính phủ với tư cách là cơ quan thông tin của Chính phủ, cần tiếp tục đi đầu trong việc cung cấp những thông tin nghiêm túc, có trách nhiệm, bên cạnh đó cần tăng cường thông tin chống các luận điệu sai trái.

.

Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên ghi nhận những nỗ lực của tập thể Cổng TTĐT Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, tạo ra những sản phẩm có giá trị thiết thực, có những sáng tạo, sáng kiến được ghi nhận và đánh giá cao.

.

Về nhiệm vụ công tác trong năm 2015, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên mong muốn Cổng TTĐT Chính phủ, trên nền tảng những thành tích đã đạt được, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khắc phục “những gì làm chưa tốt”, thực hiện “những gì chưa làm được”, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ Chính phủ, phục vụ nhân dân.

.

Cụ thể, trong nhiệm vụ thông tin, truyền thông, Cổng TTĐT Chính phủ cần tiếp tục có nhiều hơn nữa những chuyên đề, bài viết phân tích, bình luận, nhận định sâu sắc về những vấn đề đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành, được nhân dân, xã hội quan tâm. Điều này sẽ góp phần nhanh chóng đưa những quyết sách, chỉ đạo của Chính phủ đi vào cuộc sống, đồng thời định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận và ủng hộ cao của nhân dân để triển khai thắng lợi những kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, chính những chuyên đề, bài viết như thế sẽ nâng tầm, nâng bậc xếp hạng của Cổng TTĐT Chính phủ trong danh mục những địa chỉ cung cấp thông tin uy tín, tin cậy, có lượng truy cập cao, ổn định.

.

Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Phạm Việt Dũng cảm ơn những góp ý, đóng góp của các đại biểu để Cổng TTĐT Chính phủ vận hành ngày càng hiệu quả - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đánh giá cao nhiều chương trình truyền thông mà Cổng TTĐT Chính phủ đã và đang triển khai, tạo được tiếng vang, được dư luận đánh giá cao. Bộ trưởng gợi ý Cổng TTĐT Chính phủ cần thường xuyên cải tiến, đổi mới về nội dung và hình thức để các chương trình ngày càng thêm hấp dẫn, nâng cao hiệu quả, đạt được mục đích cao nhất là làm cho tương tác của người dân với Chính phủ ngày càng hiệu quả.

.

Việc xây dựng trung tâm dữ liệu điện tử của Chính phủ, công tác an ninh mạng, an toàn thông tin cũng cần được quan tâm hơn nữa để ứng phó, xử lý kịp thời và hiệu quả mọi cuộc tấn công, vừa bảo đảm an toàn hệ thống vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển mạnh mẽ hiện nay.

.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên mong muốn, trong năm 2015, trên đà những thành tích đã đạt được, tập thể Cổng TTĐT Chính phủ cần tiếp tục đoàn kết thống nhất ý chí và hành động, phát huy thế mạnh, nỗ lực khắc phục những hạn chế bằng nhiều biện pháp, lập nhiều thành tích hơn nữa, góp phần giúp VPCP hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ, vì mục tiêu chung là phục vụ Chính phủ và nhân dân.

.

Công Việt
Top