Hà Nội

Chung tay xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

(Chinhphu.vn) - Thuốc lá gây nên nhiều bệnh tật và tử vong nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu mọi người thực thi nghiêm túc theo những quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đã ban hành. Thiết lập môi trường không có khói thuốc lá đã được chứng minh là cách tiếp cận đơn giản, hiệu quả để dự phòng phơi nhiễm và tác hại liên quan đến thuốc lá.

13/10/2015 14:45

Báo cáo viên của Qũy Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế cung cấp thông tin tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam hiện nay, về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và thực trạng triển khai. Ảnh: Thu Giang

.

Sáng 13/10, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức lớp tập huấn về thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho nhóm các đơn vị trực thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

.

Với sự hỗ trợ của Qũy Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), các lớp tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tác hại của thuốc lá, từ đó thay đổi hành vi của một bộ phận người hút thuốc lá ở VPCP.

.

“Hút một điếu thuốc làm mất đi 5,5 phút cuộc sống”

.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên của Qũy Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế đã cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh sinh động, trực quan về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng, với kinh tế hộ gia đình và ngân sách quốc gia; cũng như tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam hiện nay, về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và thực trạng triển khai.

.

Không có liều lượng thuốc lá nào là vô hại đối với sức khỏe, có nghĩa là ngay cả khi hút chỉ một điếu thuốc thôi cũng đã gây nên những biến đổi không tốt cho cơ thể. Các nhà khoa học tính toán và cho biết rằng: Hút một điếu thuốc là tự mình làm mất đi 5,5 phút cuộc sống.

.

Bên cạnh những tác hại đối với sức khỏe, việc sử dụng thuốc lá cũng gây ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Người hút thuốc lá sẽ tiêu phí một khoảng tiền khá lớn để mua thuốc lá, làm ảnh hưởng đến thu nhập gia đình, đặc biệt ở những gia đình kinh tế khó khăn. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30-80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phế quản), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch... Chi phí để chăm sóc y tế cho chính bản thân người hút và người bị hút thuốc lá thụ động trong gia đình là rất lớn, có gia đình không thể chịu đựng nổi.

.

Hình ảnh biển báo “Thuốc lá tàn phá sức khỏe của bạn và cộng đồng” trước cổng của Trung tâm Hội nghị Quốc tế (đơn vị trực thuộc của Trung tâm Hội nghị Quốc gia). Ảnh: Thu Giang

 

Ngoài tác hại đối với sức khỏe, kinh tế thì thuốc lá cũng góp phần không nhỏ vào việc hủy hoại môi trường. Các đầu mẩu thuốc lá và vỏ bao sau khi sử dụng sinh ra một khối lượng rác lớn. Ước tính mỗi năm có tới 4.500 tỷ đầu lọc thuốc lá thải ra ngoài môi trường. Không chỉ là rác thải bẩn, đầu lọc thuốc lá còn gây hại cho các sinh vật dưới nước nếu bị bỏ lại trên bãi biển, sông, hồ hoặc trôi xuống cống thoát nước.

.

Khói thuốc lá tràn ngập nơi công cộng gây nên hậu quả như vậy nhưng vẫn còn hiện tượng khá phổ biến. Theo Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo: Không có mức độ an toàn trong việc tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động, nên để bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi tác hại của việc tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động thì không khí trong nhà phải hoàn toàn không có khói thuốc.

.

Cũng như Luật phòng chống tác hại thuốc lá do Quốc hội ban hành ngày 18/6/2012, "Mọi công dân được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá, cũng như yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá" như: Cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc, địa điểm vui chơi, giải trí, khu vực có nguy cơ cháy nổ cao...

.

Hình ảnh về “Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc” tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế. Ảnh: Thu Giang

.

Thiết lập môi trường không có khói thuốc lá đã được chứng minh là cách tiếp cận đơn giản, hiệu quả để dự phòng phơi nhiễm và tác hại liên quan đến thuốc lá. Do vậy, chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá là biện pháp hiệu quả để bảo vệ mọi người không tiếp xúc với khói thuốc lá.

.

Tại lớp tập huấn, các đại biểu cũng được các giáo sư, bác sỹ bệnh viện Bạch Mai trao đổi, tư vấn về công tác cai nghiện đối với người đang sử dụng thuốc. Trong ba thành tố cấu thành nên công thức thành công cai thuốc lá, quyết tâm là yếu tố quan trọng nhất. Các biện pháp can thiệp và hỗ trợ chỉ phát huy tác dụng khi người hút thuốc lá muốn cai thuốc lá. Người hút thuốc có thể gọi điện thoại miễn phí theo số: 18006606 từ 8h đến 22h các ngày trong tuần (trừ ngày nghỉ lễ) hoặc đến trực tiếp phòng khám 204 - khoa Khám bệnh hoặc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) từ 8 đến 17h tất cả các ngày trong tuần để được các nhân viên y tế tư vấn trực tiếp về việc cai nghiện thuốc lá.

.

Đây là lớp tập huấn thứ 7 được VPCP tổ chức trong tổng số 17 lớp tập huấn về thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc nhằm nâng cao ý thức về phòng, chống thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức VPCP..

.

Thu Giang

Top