Hà Nội

Chú trọng phát triển xe tải nhỏ

(Chinhphu.vn) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Dự thảo Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó cần định hướng chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng thay thế xe công nông, xe tự chế…

25/12/2013 09:27

Ảnh minh hoạ
Từ năm 2002, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020. Trên cơ sở định hướng quy hoạch phát triển trong những năm qua, ngành công nghiệp ô tô đã có những đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, nhìn chung ngành công nghiệp ô tô phát triển chưa mang dáng dấp của một ngành công nghiệp thực sự. Trong điều kiện Việt Nam hội nhập ngày càng sâu, rộng với khu vực và trên thế giới, sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô ngày càng gay gắt, đồng thời phải thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong khuôn khổ AFTA và các hiệp định thương mại tự do khác, việc rà soát, điều chỉnh Chiến lược Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô phù hợp với yêu cầu thực tiễn là rất cần thiết.

Để Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 có tính khả thi, đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng, bảo đảm hiệu quả tổng thể, cả về kinh tế, an sinh xã hội, trong đó tiếp tục khẳng định mục tiêu lâu dài là xây dựng nền công nghiệp ô tô, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương cần bổ sung điều chỉnh một số nội dung trong Dự thảo Chiến lược và Quy hoạch mà Bộ đã xây dựng.

Trong đó, Bộ Công Thương cần định hướng chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng thay thế xe công nông, xe tự chế, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách tầm trung, tầm ngắn chạy liên tỉnh, huyện, nội đô,… phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông trong nước với giá thành hợp lý, an toàn, tiện dụng; cân nhắc kỹ việc lựa chọn phát triển dòng xe chuyên dùng, du lịch 4 – 7 chỗ.

Đồng thời, phải xác định rõ đối tác chiến lược trong việc phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ nhằm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, tham gia vào chuỗi giá trị.

Cùng với đó, Bộ Công Thương phải phối hợp với các Bộ, ngành rà soát lại các cơ chế, chính sách, nhất là các chính sách về thuế, kèm theo các tiêu chí, điều kiện rất cụ thể, bảo đảm khả thi và có tính ổn định, lâu dài, lưu ý phù hợp với các cam kết quốc tế; hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Hà Phương

Top