Hà Nội

Chính phủ tập trung chỉ đạo khắc phục thiệt hại bão số 9

(Chinhphu.vn) - Ngay trong chiều nay (1/10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đi kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra tại các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum… và chủ trì cuộc họp với 7 tỉnh, thành phố chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi cơn bão lịch sử này.

01/10/2009 13:19

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2009 - Ảnh: Chinhphu.vn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.

Không còn khu vực dân cư nào bị cô lập trong mưa lũ

Giải đáp câu hỏi của báo giới về công tác chỉ đạo của Chính phủ phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 9, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, bão số 9 là cơn bão lịch sử, với sức tàn phá nhanh và mạnh, gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của nhân dân.

Nhưng với sự chỉ đạo trực tiếp, chủ động và kịp thời của Chính phủ, sự vào cuộc khẩn trương của các Bộ, ngành, địa phương trước và sau bão đã góp phần giảm đáng kể thiệt hại so với mức độ tàn phá của bão số 9.

Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống bão tại các địa phương, đồng thời huy động lực lượng, phương tiện cứu trợ rất lớn, cả máy bay trực thăng, xe thiết giáp, canô, tàu thuyền để hỗ trợ đồng bào khó khăn, nhất là những vùng bị bão cô lập hoàn toàn. Đến nay, không còn khu vực dân cư nào bị cô lập trong mưa lũ.

Lực lượng công an, quân đội đã vào cuộc rất quyết liệt, đặc biệt là huy động số lượng lớn lực lượng quân đội ở Quân đoàn 3, Quân khu 4, Quân khu 5 trực tiếp vào cứu trợ và giúp dân tránh trú bão.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, ngay trong chiều nay Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp đi kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum… và chủ trì cuộc họp với 7 tỉnh, thành phố chịu thiệt hại nặng nề nhất. Thường trực Chính phủ đã hoãn phiên họp chiều nay (1/10) để tập trung cho công tác chỉ đạo tiếp tục khắc phục thiệt hại do bão bây ra.

Năm 2010 sẽ tiếp tục phục hồi đà tăng trưởng

Về tình hình kinh tế-xã hội đất nước trong 9 tháng năm 2009, Bộ trưởng Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, các thành viên Chính phủ đều có chung nhận định, nền kinh tế đất nước đang phục hồi rõ nét. Các cân đối vĩ mô tiếp tục đi vào ổn định, đời sống nhân dân tiếp tục được đảm bảo, các lĩnh vực cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng... đều có sự cải thiện.

Các thành viên Chính phủ cũng như Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đều nhận định, gói kích thích kinh tế, đặc biệt chính sách hỗ trợ lãi suất 4% là hiệu quả, đúng đắn; thành công nhất của Nghị quyết 30 của Chính phủ là ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào vùng bị thiên tai... đã được Chính phủ quan tâm bằng nhiều nguồn lực, không để người dân nào bị thiếu đói. Từ đó tốc độ giảm nghèo, khoảng cách giàu nghèo giữa các tỉnh đã giảm rõ rệt. Với những thành công trên, Việt Nam được Chương trình Phát triển Liên Hiệp quốc (UNDP) đánh giá là nước điển hình về xóa đói giảm nghèo.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, mặc dù nền kinh tế đất nước thời gian qua có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, tại phiên họp Chính phủ tháng 9, Thủ tướng Chính phủ lưu ý, để đạt mức tăng trưởng GDP hơn 5% trong năm 2009, trong quý IV/2009 phải đạt mức tăng GDP hơn 6,8%, do đó đòi hỏi các Bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực thực hiện rất quyết liệt.

Trả lời câu hỏi của báo chí về mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ đặt ra trong năm 2010, Bộ trưởng Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ tướng đã có ý kiến, năm 2010 cần tập trung mọi nỗ lực để tiếp tục phục hồi đà tăng trưởng. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương phải nghiêm túc xử lý chặt chẽ vấn đề bội chi ngân sách, chống lạm phát…

Kiều Liên

Top