Hà Nội

Chính phủ sẽ thực hiện mọi biện pháp để kiềm chế tăng giá, ổn định thị trường

(Website Chính phủ) – Chiều 13/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ nhằm thông tin về công tác phục vụ Tết và tình hình trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tý. Hai vấn đề chính được đông đảo phóng viên quan tâm là biện pháp xử lý của Chính phủ đối với các địa phương để tái diễn tình trạng đốt pháo, gia tăng tai nạn giao thông và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trong dịp Tết Nguyên đán; các biện pháp kiềm chế tăng giá hiện nay cũng như đảm bảo đời sống của người nông dân trong điều kiện thời tiết giá rét khắc nghiệt và hạn hán. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã tham dự buổi họp báo.

13/02/2008 18:30

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc chủ tọa buổi họp báo - Ảnh: Website Chính phủ

Theo báo cáo tổng hợp của VPCP, Tết Mậu Tý 2008 đã diễn ra vui tươi lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong toàn quốc được đảm bảo tốt hơn mọi năm. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong dịp Tết là số người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm đang gia tăng trở lại và ở một số địa phương như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nghệ An... tình trạng đốt pháo vẫn xảy ra. Số liệu thống kê của Bộ Công an cho biết, trong 3 ngày Tết, công an các địa phương đã phát hiện, xử lý hơn 400 trường hợp tàng trữ và đốt pháo nổ, thu giữ gần 1.500 kg pháo, hơn 5.500 quả pháo và gần 1.500 hộp pháo.

Về biện pháp xử lý của Chính phủ đối với các địa phương để xảy ra tình trạng này, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho biết, trước Tết ngành công an đã triển khai lực lượng để ngăn chặn pháo tràn vào Việt Nam, các tỉnh Nam Bộ hầu như không để xảy ra đốt pháo, tuy nhiên một số tỉnh ở phía Bắc đã tái diễn tình trạng này. Chính phủ nghiêm khắc phê bình các địa phương để tái diễn đốt pháo và gia tăng tai nạn giao thông, không đội mũ bảo hiểm trong dịp Tết vừa qua. "Quan điểm của Chính phủ là kiên quyết chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị cấm đốt pháo trên toàn quốc nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân; đồng thời sẽ có những hình thức xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đề cập vấn đề kiểm soát giá cả hiện nay, Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ thực hiện mọi biện pháp để kiềm chế tăng giá, ổn định thị trường. Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, trong dịp Tết vừa qua do làm tốt công tác dự báo nhu cầu tiêu dùng của người dân và thực hiện tốt công tác chuẩn bị hàng hóa nên việc cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu cho người dân được đảm bảo. Việc nhiều mặt hàng tăng giá cũng có những nguyên nhân khách quan, Việt Nam khi hội nhập nền kinh tế thế giới không tránh khỏi tác động của sự biến động của thị trường thế giới, nhà nước không thể bao cấp mãi do đó sẽ tiến hành những biện pháp điều hành giá cả phù hợp phục vụ lợi ích người tiêu dùng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chăm lo đời sống của nhân dân là sự quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2008. Các gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa... đều được các cấp, các ngành quan tâm chăm lo Tết tốt hơn. Riêng đối với việc đảm bảo đời sống của người nông dân trong điều kiện thời tiết giá rét khắc nghiệt như hiện nay và hạn hán trong vụ Đông Xuân, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo việc xây dựng đúng tiến độ tất cả các công trình thủy điện trên toàn quốc nhằm phục vụ sản xuất cho người nông dân, có những biện pháp hỗ trợ kịp thời đảm bảo đời sống ổn định cho nông dân.

Kiều Liên

Top