Hà Nội

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 9-15/8/2014

(Chinhphu.vn) - Công điện của Thủ tướng chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Ebola; chỉ thị thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách những tháng cuối năm; mở rộng Mạng thông tin hành chính điện tử Chính phủ; tập trung đơn giản hóa TTHC lĩnh vực đất đai, thuế, hải quan... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 9-15/8/2014.

16/08/2014 11:07

 

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Ebola

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 1392/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ động, phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới, các tổ chức quốc tế và các nước có liên quan để nắm bắt tình hình dịch bệnh, dự báo nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam, chủ động lên kế hoạch và tham mưu kịp thời cho Chính phủ trong việc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Y tế để chỉ đạo ngành Y tế và các ngành liên quan thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam qua các cửa khẩu trên địa bàn, ngăn ngừa có hiệu quả sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Có phương án cách ly, thu dung và điều trị bệnh nhân bảo đảm không để lây lan dịch bệnh cho cán bộ y tế và cho cộng đồng, hạn chế thấp nhất số tử vong. Bảo đảm cấp đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Thủ tướng chỉ thị thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách những tháng cuối năm

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có Chỉ thị về việc điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2014. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động nắm tình hình, dự báo những khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và thu, chi ngân sách nhà nước trong thời gian tới, chuẩn bị tốt các giải pháp ứng phó với các tình huống phát sinh. Trên cơ sở đó, phấn đấu đạt mục tiêu về tăng trưởng kinh tế và phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2014 khoảng 8 - 10%.

Đồng thời, các Bộ, cơ quan, địa phương phải thực hiện các giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các doanh nghiệp; tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại sớm trở lại sản xuất kinh doanh; giảm dần số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể.

Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương triển khai các giải pháp điều hành tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh xử lý nợ xấu; chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tiếp cận doanh nghiệp để tư vấn cho vay các dự án, phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khẩn trương hoàn thiện việc hướng dẫn về ưu đãi, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định; tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường giá cả, kịp thời đề xuất biện pháp phù hợp...

Thủ tướng phân công soạn thảo 31 Nghị định hướng dẫn các luật mới

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo Văn bản quy định chi tiết thi hành các luật được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Theo Danh mục, tổng cộng có 31 Nghị định của Chính phủ và 4 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sẽ được ban hành để hướng dẫn 11 luật có hiệu lực thi hành từ 26/6/2014 và 1/1/2015, bao gồm: Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa; Luật Bảo vệ môi trường; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Luật Hải quan; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Công chứng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam; Luật Phá sản; Luật Xây dựng và Luật Đầu tư công.

Mở rộng Mạng thông tin hành chính điện tử Chính phủ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai mở rộng Mạng thông tin hành chính điện tử của Chính phủ kết nối cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, tạo lập nền tảng triển khai thống nhất các hệ thống thông tin, các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp.

Tập trung đơn giản hóa TTHC lĩnh vực đất đai, thuế, hải quan

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tư pháp tiếp tục tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), tập trung chỉ đạo đơn giản hóa một số TTHC trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đăng ký kinh doanh, cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng.

5 tỉnh cần giải quyết dứt điểm GPMB quốc lộ 1 và đường HCM

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND 5 tỉnh Thừa Thiên Huế, Bình Định, Phú Yên, Hậu Giang, Bình Phước khẩn trương chỉ đạo và giải quyết dứt điểm các tồn tại, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên trước ngày 15/8.

Xây dựng NTM: Không nóng vội chạy theo thành tích

Chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các địa phương xây dựng Đề án xây dựng nông thôn phải căn cứ vào khả năng nguồn vốn của ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, các nguồn huy động và khả năng đóng góp của doanh nghiệp, người dân để xác định lộ trình xây dựng nông thôn mới phù hợp, không nóng vội chạy theo thành tích.

Việc huy động đóng góp của người dân phải được bàn bạc dân chủ và phải được sự đồng tình của người dân. Tuyệt đối không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc và  huy động quá sức dân; không được yêu cầu những hộ dân nghèo, người già, người tàn tật không nơi nương tựa, hộ khó khăn, gia đình chính sách phải đóng góp. Đồng thời, phải tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và tự nguyện tham gia...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân nguồn vốn ODA

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục các vướng mắc để đẩy nhanh hơn tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi.

Các Bộ, ngành và địa phương có nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án nhằm hạn chế tối đa các điều chỉnh, thay đổi trong quá trình thực hiện dự án để tránh gây lãng phí và kéo dài thời gian thực hiện dự án; tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các Ban Quản lý dự án.

Xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải căn cứ Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Đề án tái cơ cấu Ngành GTVT chủ động chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan tổ chức xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT bằng đường thủy nội địa.

Phương Nhi

Top