Hà Nội

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 8-12/12/2014

(Chinhphu.vn) - Đẩy mạnh bảo đảm an toàn thực phẩm; một số giải pháp phát triển du lịch trong thời kỳ mới; hỗ trợ 43 địa phương thực hiện dự án cấp bách;...là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 8-12/12/2014.

13/12/2014 08:47

Ảnh minh họa

Đẩy mạnh bảo đảm an toàn thực phẩm

Tại Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP để quản lý hiệu quả đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng phụ gia thực phẩm, phẩm mầu, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản nông sản thực phẩm, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm. Quản lý chất lượng, an toàn các loại rau, củ, quả trên thị trường, đặc biệt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản trên các sản phẩm này...

Một số giải pháp phát triển du lịch trong thời kỳ mới

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, trong đó có các giải pháp: Nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch; tăng cường hỗ trợ của nhà nước cho phát triển du lịch; tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn để thu hút khách và phát triển du lịch; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch; tăng cường quản lý nhà nước về du lịch.

Người làm việc tại Trạm Y tế xã là viên chức

Nghị định quy định về Y tế xã, phường, thị trấn, có hiệu lực thi hành từ ngày 31/1/2015. Theo đó, người làm việc tại Trạm Y tế xã là viên chức. Số người làm việc tại Trạm Y tế xã nằm trong tổng số người làm việc của Trung tâm Y tế huyện được xác định theo vị trí việc làm trên cơ sở khối lượng công việc phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế ở địa phương theo vùng miền.

Việc ký hợp đồng của người làm việc tại Trạm Y tế xã thực hiện theo quy định của Luật Viên chức.

Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch được giao của DNNN

Nghị định quy định chế độ giám sát, kiểm tra việc thực hiện chiến lược, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ được giao của doanh nghiệp nhà nước đã được Chính phủ ban hành, trong đó quy định chế độ giám sát, kiểm tra việc thực hiện chiến lược, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ được giao của doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; chế độ giám sát, kiểm tra việc thực hiện chiến lược, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ được giao của doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Cấm nhập khẩu vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật

Theo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật, các vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật (vật thể) bị tạm ngừng nhập khẩu gồm: Vật thể nhập khẩu từ quốc gia, vùng lãnh thổ có nguy cơ cao mang theo đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam mà chưa có biện pháp xử lý triệt để; vật thể nhập khẩu từ một quốc gia, vùng lãnh thổ bị phát hiện nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật hoặc sinh vật gây hại lạ mà cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật ở trung ương đã có thông báo về việc không tuân thủ quy định kiểm dịch thực vật của Việt Nam; vật thể từ quốc gia hoặc vùng lãnh thổ có thông tin chính thức về sự bùng phát đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Điều kiện công bố dịch hại thực vật

Tại Nghị định 116/2014/NĐ-CP, việc công bố dịch hại thực vật đối với sinh vật gây hại thực vật không thuộc đối tượng kiểm dịch thực vật, không phải là sinh vật gây hại lạ phải đảm bảo 2 điều kiện:

1- Sinh vật gây hại thực vật gia tăng đột biến cả về số lượng, diện tích, mức độ gây hại so với trung bình của 2 năm trước liền kề của thời điểm công bố dịch và dự báo của cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật cấp tỉnh trở lên; có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, môi trường, đời sống nhân dân, vượt quá khả năng kiểm soát của chủ thực vật;

2- Các biện pháp quản lý sinh vật gây hại đã được chủ thực vật áp dụng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật nhưng chưa đạt hiệu quả, phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp, bắt buộc chủ thực vật, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn có dịch thực hiện nghiêm chỉnh trong một thời gian nhất định để nhanh chóng khống chế, dập tắt dịch.

Hỗ trợ 43 địa phương thực hiện dự án cấp bách

Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ 1.807 tỷ đồng cho 43 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2014 để thực hiện các dự án cấp bách.

Tăng cường quản lý khai thác gỗ rừng tự nhiên

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Tăng cường công tác quản lý khai thác gỗ rừng tự nhiên giai đoạn 2014 - 2020. Mục tiêu cụ thể của Đề án là nâng cao chất lượng rừng tự nhiên, sau năm 2020 sẽ tạo được những khu rừng sản xuất có chất lượng tốt đủ điều kiện khai thác bền vững, nhằm đáp ứng nhu cầu gỗ rừng tự nhiên cho tiêu dùng trong nước và từng bước thay thế gỗ nhập khẩu.

Ban hành Điều lệ trường đại học

Điều lệ trường đại học đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Điều lệ này quy định về nhiệm vụ và quyền hạn; tổ chức và quản lý trường đại học; hoạt động đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ, hoạt động hợp tác quốc tế; giảng viên và người học; tài chính và tài sản; quan hệ giữa trường đại học, gia đình và xã hội; tổ chức thực hiện Điều lệ trường đại học.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương làm việc với các Bộ: Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường để rà soát tiến độ, có các giải pháp cụ thể mở rộng việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia tại các cảng biển quốc tế.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống, kết nối Cơ chế một cửa quốc gia theo Kế hoạch đã được phê duyệt.

Hoàng Diên

Top