Hà Nội

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 27-31/10/2014

(Chinhphu.vn) - Tập trung thực hiện Chương trình công tác những tháng cuối năm; tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; bảo đảm an toàn giao thông khu vực trung du, miền núi; 3 tiêu chí hộ chính sách được hỗ trợ tiền điện;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 27-31/10/2014.

01/11/2014 09:38

Ảnh minh họa

Tập trung thực hiện Chương trình công tác những tháng cuối năm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm đôn đốc, tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Chương trình công tác trong những tháng cuối năm; xác định hướng giải quyết hiệu quả đối với những đề án chưa trình thuộc Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2014.

Đồng thời khẩn trương xây dựng Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có đăng ký danh mục đề án dự kiến trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2015, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với yêu cầu lãnh đạo, điều hành của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, gửi Văn phòng Chính phủ đúng thời hạn quy định.

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Để đấu tranh có hiệu quả, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Thủ tướng Chính phủ  yêu cầu Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan liên quan và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, cánh gà cửa khẩu, khu kinh tế cửa khẩu, khu thương mại, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới, các chợ đầu mối, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển… nhất là các địa bàn trọng điểm tại các địa phương: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Lại Châu, Điện Biên, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Trị, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, An Giang… để kịp thời phát hiện, đánh đúng, đánh trúng, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm… chú ý các mặt hàng ma túy, vũ khí, pháo nổ, văn hóa phẩm độc hại, tài liệu có nội dung xấu, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, xăng dầu, thuốc lá, rượu, bia, động vật hoang dã và các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết.
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm, làm ngơ hoặc tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra trên tuyến, địa bàn, đơn vị, lĩnh vực phụ trách.

Bảo đảm an toàn giao thông khu vực trung du, miền núi

Tại Công điện 2168/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo rà soát các vị trí, khu vực mà người dân tại địa phương hay sử dụng các phương tiện, thiết bị tự chế để qua sông, suối; kiên quyết không để người dân sử dụng các phương tiện, thiết bị tự chế không an toàn để vượt sông, suối gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với các Sở, ngành của địa phương triển khai ngay các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.

Tạm ứng ngân sách hỗ trợ di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai

Thủ tướng Chính phủ đồng ý tạm ứng từ ngân sách trung ương 239 tỷ đồng để hỗ trợ cho 24 địa phương thực hiện các dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trong năm 2014.

Tạm ứng trên 365 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho người có công

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính tạm ứng 365,575 tỷ đồng từ ngân sách trung ương cho các địa phương để hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở các hộ người có công với cách mạng theo danh sách đã báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2012.

Theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, ngân sách nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải phá dỡ để xây mới nhà ở; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ để sửa chữa khung tường và thay mới mái nhà ở.

3 tiêu chí hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chí hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện, hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện là hộ đáp ứng được một trong 3 tiêu chí sau: 1- Hộ có thành viên đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng không thuộc diện hộ nghèo theo quy định của pháp luật và có lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt trong tháng không quá 50 KWh ở vùng có điện lưới; 2- Hộ có thành viên đang hưởng trợ cấp xã hội theo quy định của pháp luật sống ở vùng chưa có điện lưới; 3- Hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng chưa có điện lưới.

Quyết định nêu rõ, trường hợp hộ có nhiều thành viên hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng hoặc thuộc diện được hỗ trợ tiền điện theo các chính sách khác nhau thì chỉ được hưởng một mức hỗ trợ tiền điện cao nhất.

Khuyến khích giảng viên nghiên cứu khoa học

Theo Nghị định quy định việc đầu tư phát triển tiềm lực và khuyến khích hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học., giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập từ hợp đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thuộc lĩnh vực ưu tiên, trọng điểm và các hợp đồng thực hiện tại miền núi, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các giảng viên này còn được thưởng tiền không quá 30 lần mức lương cơ sở chung nếu công bố được 1 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI, SCIE. Ngoài ra, được hỗ trợ 50% phí đăng ký bảo hộ quyền tác giả và được tính tương đương 20 giờ giảng dạy lý thuyết nếu công bố được 1 bài báo trên tạp chí khoa học có thang điểm 1 trong danh mục của Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước.

Giảng viên là nhà khoa học đầu ngành; giáo sư là giảng viên cơ hữu; giảng viên là nhà khoa học trẻ tài năng trong các cơ sở giáo dục đại học cũng được hưởng nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ khác.

Nghiên cứu sửa tiêu chí nông thôn mới

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có ý kiến chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí nông thôn mới.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao các Bộ, ngành chủ động nghiên cứu, rà soát khẩn trương có văn bản hướng dẫn, đề xuất điều chỉnh một số chỉ tiêu, tiêu chí cho phù hợp điều kiện thực tế tại các vùng, địa phương và các đề xuất kiến nghị thực hiện các tiêu chí nông thôn mới trong thời gian tới.

Khẩn trương kết nối chính thức Cơ chế một cửa quốc gia

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu 3 Bộ: Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải chủ động, khẩn trương hoàn thành kết nối chính thức giai đoạn 1 Cơ chế một cửa quốc gia theo Quyết định số 56/QĐ-BCĐASW ngày 11/8/2014 của Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN và cơ chế hải quan một cửa quốc gia.

Tăng cường kiểm tra, giám sát thu nhập của quản lý chủ chốt DNNN

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, giám sát, công khai tiền lương, thu nhập của viên chức quản lý doanh nghiệp nhà nước (DNNN) theo quy định của Chính phủ.

Làm rõ thông tin về cơ chế phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường

Có thông tin phản ánh việc Hiệp hội Mía đường Việt Nam kiến nghị đấu thầu đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan và báo chí cho rằng Bộ Công Thương không công khai, minh bạch các thông tin cũng như không giải đáp thỏa đáng các thắc mắc liên quan đến cơ chế nhập khẩu đường, lo ngại sẽ tiếp tục phát sinh cơ chế "xin-cho" trong việc phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường.

Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ, trả lời Hiệp hội Mía đường Việt Nam và thông tin trên báo chí để dư luận biết.

Hoàng Diên

Top